วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ศาลชี้ทหารไม่เกี่ยวศพในเขาดิน



       ศาลอาญามีคำสั่งสาเหตุการตายของเจ้าหน้าที่เขา ดินช่วงกระชับพื้นที่คนเสื้อแดงปี 2553 เสียชีวิตจากกระสุนลูกโดดความเร็วสูงทำลายเนื้อสมอง ปลอกกระสุนที่เกิดเหตุไม่ตรงกับอาวุธของกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 ค่ายสุรนารี ที่รับผิดชอบบริเวณอาคารรัฐสภา ประกอบกับไม่มีประจักษ์พยานยืนยันเหตุการณ์ จึงไม่ทราบว่าใครเป็นผู้กระทำ เผยเป็นรายที่ 6 ที่ศาลมีคำสั่งสาเหตุการตายจากเหตุสลายการชุมนุมhttp://www.tnews.co.th/userfiles/image/2556/jan22/0111.jpg 
                                 
         วันที่ 21 ก.พ. 2556 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 ยื่นคำร้องขอไต่สวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของนายมานะ อาจราญ ลูกจ้างสวนสัตว์ดุสิต แผนกบำรุงรักษา ที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 ระหว่างกระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ แห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน

           ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ร้องไม่มีประจักษ์พยานขณะที่ผู้ตายถูกยิง และไม่สามารถยืนยันวิถีกระสุนได้ว่ามาจากทิศทางใด ประกอบกับการตรวจพิสูจน์ปลอกกระสุนจำนวน 2 ปลอกในที่เกิดเหตุ ไม่ตรงกับอาวุธปืน 29 กระบอก ของกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 ค่ายสุรนารี ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่บริเวณอาคารรัฐสภา

           นอกจากนี้ยังมีพยานเบิกความว่า พบบุคคลอื่นใช้อาวุธปืนสั้นยิงปืนขึ้นฟ้า พร้อมตะโกนข่มขู่พนักงานสวนสัตว์ดุสิต จึงทำให้พยานหลักฐานของผู้ร้องยังมีข้อสงสัย ศาลจึงมีคำสั่งให้นายมานะเสียชีวิตจากกระสุนลูกโดดความเร็วสูงทำลายเนื้อ สมอง โดยไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้กระทำ

           สำหรับคดีนี้เป็นสำนวนที่ 6 ของคดีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ชุมนุมของ นปช. ปี 2553 ก่อนหน้านี้ศาลมีคำสั่งชี้พฤติการณ์การเสียชีวิตแล้ว 5 ราย ประกอบด้วย นายพัน คำกอง นายชาญณรงค์ พลศรีลา ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ หรือน้องอีซา นายชาติชาย ชาเหลา ชาวสุรินทร์ และนายบุญมี เริ่มสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น