วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สรุปปาฐกถา "ยิ่งลักษณ์" 9 ข้อที่นานาชาติประทับใจ

"พานทองแท้" สรุปปาฐกถา "ยิ่งลักษณ์" 9 ข้อที่นานาชาติประทับใจ

10 พฤษภาคม 2556 go6TV - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 22.10น.ที่ผ่านมา นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พันตำรวจโท ดร. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว https://www.facebook.com/oakpanthongtae อธิบายเนื้อหาปาฐกถาในระหว่างการประชุม "ประชาคมประชาธิปไตย" ที่ประเทศมองโกเลียของนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมภาพกราฟิกประกอบ โดยมีผู้กดแชร์และถูกใจในเครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ นายพานทองแท้ โพสต์ข้อความดังนี้




           คำพูดถ่อยๆว่า "กระหรี่เร่ขายตัว แต่หญิงชั่วเร่ขายชาติ" มีที่มาที่ไปในโพสต์นี้ครับ

         
เพราะ ผมได้ย่อคำพูดของ "นายกปู" ที่ได้กล่าวปาฐกถาไว้ ที่ประเทศมองโกเลีย ในการประชุม "ประชาคมประชาธิปไตย" มาให้ ณ ที่นี้แล้ว (เอาใจแฟนเพจกันหน่อยครับ)

         
หลังจากที่อาปูกล่าวปาฐกถาเสร็จ ตัวแทนของประเทศต่างๆ ทั้งที่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบมานาน, ประเทศที่เพิ่งจะเริ่มเป็นประชาธิปไตย รวมถึงประเทศที่กำลังต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ต่างชื่นชมกับเนื้อหา และยินดีที่นายกฯของไทย ถึงแม้จะเป็นผู้หญิงแต่ก็มีความมุ่งมั่นที่จะ ผลักดันให้ประเทศไทย เป็นไปอย่างที่อาปูได้กล่าวเอาไว้

          
การประชุม "ประชาคมประชาธิปไตย" ชื่อก็บอกแล้วครับว่า เป็นการประชุมในเรื่องที่เกี่ยวกับอะไร ขอให้พ่อแม่พี่น้องที่มีใจเป็นกลาง และรักประชาธิปไตยทั้งหลาย ลองอ่านดูครับ แล้วช่วยวินิจฉัยว่า คำกล่าวที่ทุกประเทศชื่นชมนั้น ผู้ที่มีใจรักประชาธิปไตยจริงๆนั้น จะมองว่าเป็นการขายตัวขายชาติหรือไม่ ผมย่อข้อใหญ่ใจความไว้ 9 ข้อ ลองอ่านดูครับ

ปาฐกถาที่มองโกเลีย นายกยิ่งลักษณ์ พูดถึงอะไรบ้าง


  • 1. ประชาธิปไตยในโลกได้มาด้วยความพยายาม ความเสียสละ และเลือดเนื้อ ของผู้เชื่อที่ในสิทธิ เสรีภาพ

  • 2. ประชาธิปไตยโลกที่กำลังเบ่งบานนำความก้าวหน้าและความหวังไปสู่นานาประเทศ

  • 3. ปี 2540 ไทยได้ประกาศใช้รัฐธรรมนูญของประชาชน เราเปี่ยมไปด้วยความหวังว่ายุคใหม่ที่ไร้การรัฐประหารได้มาถึงแล้ว

  • 4. ทว่า... ในปี 2549 การรัฐประหารกลับปล้นประชาธิปไตยไปจากประชาชน ประเทศไทยเป็นดั่งรถไฟตกราง นิติธรรมถูกทำลาย สูญเสียความน่าเชื่อถือจากสายตาประชาชาติ

  • 5. คำว่า “ไทย” แปลว่า “อิสรภาพ” ชาวไทยพยายามต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย แต่กลับถูกล้อมฆ่าสังหาร

  • 6. ทว่าประชาชนไทยยังคงยืนยันที่จะเดินไปข้างหน้า และไม่ว่าอำนาจใด ก็ไม่อาจปฏิเสธเสียงของประชาชน

  • 7. กระนั้น กลไกจากรัฐประหารก็ยังครอบงำประเทศไทยผ่านรัฐธรรมนูญที่มาจากการยึดอำนาจโดยมิชอบ

  • 8. นายกยิ่งลักษณ์ของชาวไทย มากล่าวบนเวทีประชาธิปไตยแห่งนี้ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ของประเทศไทย ให้ชาวโลกได้เรียนรู้และช่วยผลักดันประชาธิปไตยโลกให้แข็งแกร่ง และหวังว่าจะไม่มีใครต้องเผชิญความเจ็บปวดเช่นนี้อีก

  • 9. การสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยจะเป็นการปกป้องเสรีภาพและอิสรภาพของมนุษย์เพื่อลูกหลานและคนรุ่นต่อๆไป

          
9 ข้อ นี่แหละครับ ที่ทำให้หลายชาติประทับใจ นายกฯหญิงของไทยที่ใจ "แมน" กว่าอดีตนายกฯชายบางคนเยอะ ผมไม่ทราบว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะมาเรียกร้องให้อาปู ออกมาขอโทษพี่น้องประชาชนด้วยเรื่องอะไรกันแน่ ถ้าอาปูเป็นนายกฯประเภทที่ ต้องรอส้มหล่นจากการปฏิวัติรัฐประหารละก็ อาจจะต้องเกรงอกเกรงใจเผด็จการ จนต้องออกมาขอโทษที่พูดจาสนับสนุนประชาธิปไตยแบบเต็มใบเช่นนี้ 

        
ผมว่าพรรคการเมืองที่ได้ดีจากผลพวงของเผด็จการ จนกระทั่งไม่เห็นด้วยกับ ปาฐกถาที่สวยงามทางประชาธิปไตย  9 ข้อนี้มากกว่ากระมังครับ ที่ควรจะต้องออกมา "ขอโทษประชาชน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น