วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

"มือแฮกเวปไซท์นายกยิ่งล้กษณ์" เข้าพบตำรวจแล้ว!

"มือแฮก" เข้าพบตำรวจแล้ว! สารภาพร่วมแก๊งแฮกจริง แต่โดนใส่ร้าย เตรียมค้นบ้านก่อนปล่อยตัวเพราะยังไม่มีหมายศาล


นายณรงฤทธิ์ สุขสาร อายุ 29 ปี ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือแฮก เว็ปไซต์สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพบพลตำรวจตรีพิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้ลงมือแฮกเว็ปไซต์ และให้ร้ายนายกรัฐมนตรีด้วยข้อความไม่เหมาะสม แต่น่าจะถูกกลั่นแกล้งจากกลุ่มอัลลิมิเต็ดแฮกทีม เพราะก่อนหน้านี้ตัวเองเคยอยู่ในกลุ่มดังกล่าวมาก่อน แต่ต่อมาได้แยกตัว
ขณะเดียวกัน นายณรงค์ฤทธิ์ ระบุว่า ที่ตัดสินใจเข้าพบพลตำรวจตรีพิสิษฐ์ ก็เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของและพร้อมให้คำปรึกษา รวมถึงแนวทางเกี่ยวกับวิธีการหลบเลี่ยงเจาะเข้าระบบของบรรดาแฮกเกอร์
ด้านพลตำรวจตรีพิสิฐษ์ กล่าวว่า จะให้เจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนรานละเอียดเกี่ยวกับวิธีการการแฮกข้อมูล ด้านระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ได้หลักฐานทางดิจิตอลในส่วนของนายณรงค์ฤทธิ์ จากนั้นจะนำตัวไปตรวจค้นบ้านพัก ย่านอาร์ซีเอ เพื่อหาข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ส่วนตัวอีกครั้งซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่มีกลุ่มแฮ กเกอร์เป้าหมาย ซึ่งมีศักยภาพในการเจาะเข้าเซิฟเวอร์ของเว็ปไซต์ต่างๆ ไม่เกิน 20 คน อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อ เพื่อติดตามหาตัวมาสอบสวน
ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่า มีพรรคการเมือง พรรคใหญ่ อยู่เบื้องหลังกลุ่มแฮกเกอร์ที่ก่อเหตุนั้น พลตำรวจตรีพิสิฐษ์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ยังสอบสวนไม่ถึงประเด็นดังกล่าว ซึ่งต้องได้ตัวผู้กระทำผิดมาก่อน จึงจะขยายผลได้ว่าใครเป็นผู้ว่าจ้าง และพรรคการเมืองใหญ่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังตามกระแสข่าวหรือไม่ ทั้งนี้เบื้องต้นคาดว่าเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการสอบปากคำนายณรงฤทธิ์ ประมาณ1ชั่วโมง
สำหรับกรณีดังกล่าวตกเป็นข่าวฮือฮา เมื่อช่วงเที่ยง วันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้สื่อข่าวได้เข้าไปตรวจสอบที่เว็ปไซต์สำนักนานกรัฐมนตรี ในหน้ารายชื่อคณะรัฐมนตรี พบว่าแฮกเกอร์ได้ทำการเปลี่ยนรูป ชื่อ และตำแหน่ง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมเขียนข้อความระบุใต้ภาพ ด้วยความไม่เหมาะสม ซึ่งถือเป็นการกระทำที่กระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล และทำลายความน่าเชื่อถือของประเทศ


เบื้อง ต้น ปอท. จะทำการสอบปากคำ ซึ่งหากพบพิรุธจะทำการแจ้งข้อกล่าวหาฐานความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ทันที แต่หากไม่พบข้อสงสัยก็จะปล่อยตัวไปและทำการสืบสวนเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังติดเรื่องของพยานหลักฐาน ที่ไม่มีความชัดเจนมากพอจะสามารถระบุได้ว่า ผู้ที่จะเข้ามามอบตัวเป็นมือแฮกเว็บไซต์สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงมีการปิดบังอำพรางตัวโดยใช้เซิฟเวอร์จากต่างประเทศ ทำให้ยากต่อการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเอาผิด ส่วนการดำเนินคดีหมิ่นประมาทนั้น พล.ต.ต.พิสิษฐ์ กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ว่าจะมอบหมายให้ปอท. ดำเนินการหรือไม่ ภายหลังผู้ต้องสงสัยเข้ามอบตัวแล้ว ทางปอท. อาจมีการนำตัวไปค้นบ้านพักเพื่อหาหลักฐานต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น