วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ดีเอสไอเตรียมส่งเพิ่ม 5 สำนวนให้ บช.น.

ดีเอสไอเตรียมส่งเพิ่ม 5 สำนวนให้ บช.น. ด้าน ยธ.โยนศาลไม่ให้ประกันเสื้อแดง

              ดีเอสไอจะส่งสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพเสื้อแดงไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพิ่มเติมอีก  5 ศพ ด้าน"ชัยเกษม" อ้างกรมคุ้มครองสิทธิฯ ช่วยเสื้อแดงโดนจำคุกเต็มที่ โยนศาลใช้ดุลพินิจศาลไม่ให้ประกันเอง ลั่นรัฐบาลไม่ได้ลอยแพ แต่ไม่ใช่หน้าที่โดยตรง

           18 ต.ค. 56 - เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐในเหตุการณ์สลายการชุมนุม เดือน เม.ย.-พ.ค.2553 ว่า ภายในสัปดาห์หน้าพนักงานสอบสวนดีเอสไอจะส่งสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพดังกล่าว ไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพิ่มเติมอีก จำนวน 5 ศพ ประกอบด้วย นายธนโชติ ชุ่มเย็น นายวงศกร แปลงศรี นายเฉลียว ดีรื่นรัมย์ โดยทั้ง 3 รายนี้เหตุเกิดบริเวณถนนพระราม 4 และ อีก 2 ราย คือ นายเทิดศักดิ์ ฟุ้งกลิ่นจันทร์ และนายอำพน ตติยรัตน์ เหตุเกิดถนนตะนาว และถนนดินสอ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53  อย่างไรก็ตามผู้เสียชีวิตทั้ง 5 รายนี้จากพยานหลักฐานน่าเชื่อได้ว่าเป็นการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นโดยการกระทำของเจ้าพนักงานซึ่งอ้างว่าเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ในขณะนั้น  จึงได้สรุปสำนวนดังกล่าวให้ทาง บช.น.พิจารณาสอบสวนเพิ่มเติม ก่อนนำหลักฐานทั้งหมดส่งพนักงานอัยการคดีพิเศษพิจารณาดำเนินการส่งศาลไต่สวนตามกฎหมายต่อไป

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนวนคดีชันสูตรดังกล่าว ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอส่งให้ บช.น.พิจารณาแล้ว จำนวน 12 ศพ ประกอบด้วย 
  • 1.น.ส.สัญธะนา สรรพศรี อายุ 32 ปี 
  • 2.นายกิตติพันธ์ ขันทอง อายุ 25 ปี 
  • 3.นายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือน้องเฌอ อายุ 17 ปี 
  • 4.นายอำพล ชื่นสี อายุ 25 ปี 
  • 5.นายอุทัย อรอินทร์ อายุ 39 ปี 
  • 6.นายสุภชีพ จุลทัศน์ อายุ 36 ปี 
  • 7.นายมนูญ ท่าลาด อายุ 44 ปี 
  • 8.นายธันวา วงศ์ศิริ อายุ 26 ปี 
  • 9.นายสรไกร ศรีเมืองปุน 
  • 10.นายบุญทิ้ง ปานศิลา อายุ 25 ปี 
  • 11.นายทิพเนตร เจียมพล อายุ : 32 ปี และ
  • 12.นายเหิน อ่อนสา อายุ  40
ยธ.โยนศาลไม่ให้ประกันเสื้อแดง

        เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ไทยโพสต์รายงานว่า นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม กล่าว ถึงกรณี นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมนเกด อัคฮาด ผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมปี 2553 เข้ายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือผู้ต้องหาที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขอ ประกันตัวจากการชุมนุมทาง การเมืองเดือน เม.ย.-พ.ค.2553 ต่อนายคณิต ณ นคร อดีตประ ธานกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อการปรอง ดองแห่งชาติว่า ความจริงทางกรมคุ้มครองสิทธิก็ช่วยเหลือทุกวิถีทางแล้ว แต่เรื่องการประกันตัวนั้นเป็นเรื่องดุลยพินิจของศาล ซึ่งตนไม่อาจจะก้าวล่วงได้

       "กรมคุ้มครองสิทธิได้ยื่นประกันตัวไป 3 ครั้งแล้ว แต่ปรากฏว่าศาลไม่ให้ประกันตัว ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจเช่นกันว่าเพราะอะไร เพราะเวลาศาลไม่ให้ประกันตัว ก็ไม่ได้บอกเหตุผลที่ชัดเจนเท่าไร อย่างไรก็ตาม จะมอบหมายให้ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ติดตามเรื่องนี้ต่อไป" นายชัยเกษมกล่าว

        รมว.ยุติธรรมกล่าวว่าเวลายื่นขอประกันตัวจะมี 2 กรณีคือทนายความของ นปช.และสมาคมทนายความแห่งประเทศไทยเป็นคนยื่นขอประ กันตัว แต่บางกรณีคนเสื้อแดงก็อาจมีการใช้ทนายส่วนตัว ทางกรมคุ้มครองสิทธิไม่ได้เป็นคนไปยื่นคำร้องขอประกันตัวคนเสื้อแดงเอง เพราะกรมไม่ใช่คู่ความในคดี จึงไม่เกี่ยว แต่จะให้ทนายความเป็นคนยื่น ซึ่งหากทนายความและกรมได้คุยกันอาจจะนำข้อแนะนำมาช่วยเหลือได้

         นายชัยเกษมกล่าวว่า การช่วยเหลือกรมช่วยเหลือทุกฝ่าย ไม่ได้เลือกว่าเป็นเสื้อเหลืองหรือแดง ดังนั้นกรณีดังกล่าวเมื่อมีการยื่นขอไปแล้ว เป็นไปได้ว่าทนายความไม่มีข้อมูลครบถ้วน ศาลก็เลยไม่ให้ประกันตัว เพราะฉะนั้นตนคิดว่าถ้าทนายความมีปัญหา และอยากให้กรมช่วยเหลือก็สามารถมาขอความช่วยเหลือจากทางกรมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น