วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

"ทนายนกเขา" แถหน้าด้านๆ อ้างแม่ค้า-ชาวบ้านที่ไปร้องตำรวจ "โดนจ้างมาหัวละ 7 พัน"


"ทนายนกเขา" แถหน้าด้านๆ อ้างแม่ค้า-ชาวบ้านที่ไปร้องตำรวจ "โดนจ้างมาหัวละ 7 พัน"


          วันนี้ (17 ต.ค.) ที่สี่แยกอุรุพงษ์ นายอุทัย ยอดมณี นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (อศ.มร.) ในฐานะแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) พร้อมด้วย นายนิติธร ล้ำเหลือ ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่าย กปท. ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดยระบุถึงกรณีที่เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) มาใช้ห้องประชุมสภานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงแถลงข่าวให้ร้ายต่อการเคลื่อนไหวของ คปท. ว่า สนนท. ในปัจจุบันไม่มีธรรมนูญมาใช้ในการเลือกตั้งคณะกรรมการ สนนท. และ สนนท. ไม่ได้มีตัวแทนองค์การนักศึกษาแต่ละสถาบันมาร่วมเป็นสมาชิก ซึ่งหมายความว่า สนนท. ทุกวันนี้หมดไปจากบ้านเมือง หมดไปจากสถานภาพ เป็นเรื่องของการยกเมฆขึ้นมาว่ายังมี สนนท. แตกต่างจากองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงโดยสิ้นเชิง ซึ่งมีสถานภาพถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัย ซึ่งมีสภามหาวิทยาลัยเป็นที่รับรอง ส่วนสถานที่ทำการนั้น สนนท. ที่ไม่มีสถานที่ทำการเป็นหลักแหล่ง ส่วนองค์การนักศึกษามาสถานที่ทำการเป็นสัดส่วน จึงขอฝากบอกไปว่า ตัวตนของ สนนท. ที่แท้จริงคือใคร ใครชักใยอยู่ข้างหลัง ใครที่ทำให้เขาวิพากษ์วิจารณ์ อศ.มร. ซึ่งสถานภาพแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

        “บอกตามตรง สนนท. ตอนนี้เขาไม่ได้ยึดหลักธรรมนูญ สนนท. ในการเลือกตั้งสมาชิก ในการเลือกตั้งเลขาธิการ สนนท. แต่องค์การนักศึกษาได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนนักศึกษาในมหาวิทยาลัย เราได้มาซึ่งความเป็นประชาธิปไตย เราไม่ได้รับใช้กลุ่มคนใด บุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่ปัจจุบันนี้ สนนท. ไม่มีอุดมการณ์ ไม่มีการต่อสู้ภาคประชาชน การที่องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง และพี่น้องประชาชนในนามเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ออกมาเรียกร้องภาคประชาชน แต่ สนนท. กลับไม่มีจุดยืน ไม่มีการออกมาเรียกร้องให้กับพี่น้องประชาชน กลับมีการแถลงข่าวให้ร้ายป้ายสีกลุ่มองค์กรที่จดทะเบียนถูกต้อง ว่าด้วยกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย”นายอุทัย กล่าว

         นายอุทัย กล่าวต่อว่า ผลการเจรจาระหว่างตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กับผู้ชุมนุมเป็นที่ทราบกันดีว่า คปท. ปักหลักชุมนุมอยู่ที่แยกอุรุพงษ์เช่นเดิม และเหตุการณ์ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาบอกว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่ในทางกลับกัน ประชาชนได้บอกมากับทางเครือข่ายว่า พ่อค้าแม่ค้าได้มีการถูกว่าจ้าง ??? และคนที่มาว่าจ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ??? เพื่อให้เป็นหลักฐานเอาผิดกับทางเครือข่ายฯ ว่ามีประชาชนออกมาร้องเรียน แต่แท้ที่จริงแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาว่าจ้างพ่อค้าแม่ค้าเอง ????

        ด้านนายนิติธร กล่าวว่า หลังจากที่เรารับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น เราก็ให้น้อง ๆ นักศึกษาไปทำงานมวลชนสัมพันธ์กับพี่น้องประชาชน ข้อมูลที่ได้รับทราบก็คือมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาว่าจ้างในราคา 7 พันบาทให้มาร้องทุกข์??? ซึ่งร้านค้าให้ข้อมูลได้ หากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติมหรือพ่อค้าแม่ค้ายืนยันจะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนอีกด้านหนึ่งตนจะทำหนังสือถึง สน.พญาไท เพื่อเสนอแผนการอยู่ร่วมกันของประชาชนที่อาศัยอยู่ที่สี่แยกอุรุพงษ์

          ในส่วนปัญหาด้านความสะอาด และรถสุขา ตนได้ขอความอนุเคราะห์กับทาง กทม. เข้ามาช่วยเรื่องน้ำฉีดล้างถนน รถที่มาสูบถ่ายรถสุขา ส่วนการใช้พื้นที่ตนได้หารือกับอาสาสมัครที่ดูแลด้านความปลอดภัย ก็จะมีการปรับเต้นท์ เปิดพื้นที่บางพื้นที่ในช่วงเวลาทำการ เพื่อให้รถเข้ามาถึงพื้นที่ด้านในได้ และปรับพื้นที่ใหม่ในช่วงที่จะมีการปราศรัย ส่วนช่วงที่จะมีการทำกิจกรรมกำลังหารือกันอยู่ว่าอาจจะปรับลดระยะเวลาการเปิดเวที จากเดิมปิดเวทีประมาณเที่ยงคืนก็จะลดลง

          ส่วนประชาชนที่ได้รับความเสียหายทางเราก็ยินดีที่จะชดเชยค่าเสียหายให้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เพื่อจะได้อยู่ร่วมกัน ใช้พื้นที่ร่วมกัน โดยแผนเหล่านี้ตนก็จะทำเป็นหนังสือยื่นทาง สน.พญาไท ส่วนประเด็นที่สอง ในหนังสือตนก็จะขอใช้พื้นที่ที่ทำเนียบรัฐบาล หากผลการเจรจาการใช้พื้นที่ตรงนี้ไม่เป็นผล ซึ่งเสร็จจากนี้จะเดินเท้าไปยัง สน.พญาไทเพื่อยื่นหนังสือ ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 500 เมตร

        นายนิติธร กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไปนำตัวเด็กนักเรียนที่มาขึ้นเวทีมาสอบสวน กำลังจัดเตรียมพยานหลักฐานสอบข้อมูลเด็ก และเตรียมส่งทนายไปแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเช่นเดียวกัน ส่วนการปราศรัยคืนนี้ช่วงเวลาประมาณ 20.00-21.00 น. ตนจะยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลว่าควรจะทำอะไรเพื่อประโยชน์กับพี่น้องประชาชนในประเทศนี้ จึงขอเชิญชวนมาร่วมการปราศรัยดังกล่าว อย่างไรก็ตาม นายอุทัยกล่าวย้ำว่า ในวันนี้การชุมนุมยังไม่มีการยกระดับ ยังคงปักหลักชุมนุมในที่นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น