วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

ยุทธศาสตร์ 'รัฐล้มเหลว'-สถาปนา'สภาประชาชน'



ผ่ายุทธศาสตร์กปปส. กดดันสูงสุดให้ 'รัฐล้มเหลว'-สถาปนา'สภาประชาชน' 

            เชื่อว่าคนไทยจำนวนมาก ก็อยากรู้คำตอบว่า การเผชิญหน้าระหว่าง "ม็อบกำนัน" กับ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์" จะจบลงอย่างไร? จบเมื่อไหร่?

           นักยุทธศาสตร์ของฝ่ายต้านรัฐบาลบอกว่า นี่เป็นสถานการณ์ "ขั้นยัน" และอีกในไม่ช้าก็จะเป็นสถานการณ์สุญญากาศทางการเมือง หรือ "สถานการณ์รัฐล้มเหลว" (failed state)  และเมื่อนั้น นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ก็ต้องลาออก และรัฐสภาก็จะไม่มี เพื่อเปิดทางให้เกิดสภาประชาชน และรัฐบาลเฉพาะกาล เพื่อการปฏิรูปประเทศครั้งสำคัญ

            มันเป็นความฝันของ "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" (กปปส.) ซึ่งในความเป็นจริงของการต่อสู้ ก็มิได้ง่ายดายปานนั้น  รูปแบบการเคลื่อนไหวทางการเมืองของ สุเทพ เทือกสุบรรณ คล้ายการยึดอำนาจของคณะทหาร ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และเขียนรัฐธรรมนูญใหม่

           แต่ "กำนันสุเทพ" ไม่มีทหาร ไม่มีรถถัง แต่มี "มวลมหาประชาชน" และการสนับสนุนจาก "กลุ่มคนชั้นสูง" ของสยามประเทศ หากเจาะขุมกำลัง กปปส. ก็จะพบว่า มาจากหลายกลุ่มก้อน แต่มีอุดมการณ์เดียวกันคือ ต้องสถาปนาอำนาจรัฐใหม่ที่ไม่ใช่ "รัฐบาลนักเลือกตั้ง" และสร้าง "ประชาธิปไตยแบบไทย" ให้เป็นจริง นี่คือหน้าตาของ "กองกำลังปฏิวัติประชาชน" ที่ประกาศศึกขจัดระบอบทักษิณ

  • กลุ่มแรก "กองบัญชาการ กปปส." ล้วนเป็นอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่มี สุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้นำสูงสุด  ถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา มีฐานะเป็นผู้บัญชาการกองกำลัง กปปส. และ "ลูกหมี" ชุมพล จุลใส เป็นรองผู้บัญชาการกองกำลัง กปปส.
  • กลุ่มสอง "เครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" นำโดยอดีตแกนนำพันธมิตรฯ และแนวร่วมเสื้อเหลือง แยกออกเป็น 2 เวที

                     เวทีแรกเป็น "กองทัพธรรม-กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ-เครือข่ายภาคประชาชน 77 จังหวัด" นำโดยสมณะโพธิรักษ์, ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ และสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ที่น่าสนใจ แกนนำกองทัพประชาชนฯ ยังมี พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ (จปร.7 รุ่นเดียวกับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง) และ พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ (ตท.1 รุ่นเดียวกับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี) เป็นผู้นำ
                       เวทีที่สอง "เครือข่ายนักศึกษา-ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย" (คปท.) นำโดย นิติธร ล้ำเหลือ ทนายความของกลุ่มพันธมิตรฯ, สุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรฯ และ อุทัย ยอดมณี นายกองค์การนักศึกษารามคำแหง ที่มีความสนิทสนมกับ ถาวร เสนเนียม

               พร้อมด้วยกำลังเสริมจาก ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แนวร่วมคนไทยรักชาติฯ, สมศักดิ์ โกศัยสุข อดีตหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ และสาวิทย์ แก้วหวาน อดีตเลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.)

  • กลุ่มที่สาม "นักวิชาการ" (ไม่เอาระบอบทักษิณ) นำโดย "กลุ่มสยามประชาภิวัฒน์" ที่ปั้นโมเดล "สภาประชาชน มาตรา 3 และนายกรัฐมนตรี มาตรา 7" และกลุ่ม ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ 
  • กลุ่มที่สี่ "ภาคประชาสังคม" ที่มี ชัยวัฒน์ สุรวิชัย ผอ.สถาบันพัฒนาคนและคุณภาพคน คอยเชื่อมร้อยกับกลุ่มคนเดือนตุลา(เสื้อเหลือง) และเอ็นจีโอ(สายไม่เอาทักษิณ) ชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ ประธานสถาบันการเรียนรู้และพัฒนาสังคม นักคิดเจ้าของทฤษฎีผีเสื้อขยับปีก ซึ่งทำงานมวลชนร่วมกับกลุ่มประชาสังคมสาย "หมอประเวศ"
  • กลุ่มที่ห้า "ราชดำเนินเน็ตเวิร์ก" เครือข่ายช่องทีวีดาวเทียม ที่เป็นอาวุธหนักในการทำสงครามข่าวสาร หรือเรียกง่ายๆ ว่า "ทีวีพูล กปปส." ได้แก่ช่องบลูสกาย, ช่องทีนิวส์, ช่อง 13 สยามไท, ช่องเอฟเอ็มทีวี และช่องอาร์เอสยูทีวี (มหาวิทยาลัยรังสิต) รวมถึงช่องเอเอสทีวี ที่ไม่เข้าร่วม แต่ก็เกาะติดม็อบตลอดเช่นกัน
  • กลุ่มที่หก "นักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย" ประกอบด้วย สาธิต เซกัล, ราเชน ตระกูลเวียง, มหัศจักร โสดี จากกลุ่มประชาคมนักธุรกิจสีลม และ พรศักดิ์ ลิ้มบุญญประเสริฐ จากกลุ่มเครือข่ายนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย 

              ชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ นักยุทธศาสตร์ของ กปปส. มองผ่าน ทฤษฎีโกลาหล (chaos theory) ว่า การเคลื่อนไหวของมวลมหาประชาชนในเวลานี้ เสมือนการกระพือปีกของผีเสื้อตัวเล็กๆ ก็ยังมีโอกาสทำให้ฝนตกได้ "การสร้างพลังภายในตน ภายในใจของประชาชน จากประชาชนที่มีคุณภาพและวินัยที่มารวมตัวกันนี้ จะมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาตนเอง และจะเป็นสิ่งที่ชี้ขาดชนะในการต่อสู้กับระบอบทักษิณไม่ให้กลับมาอีก การต่อสู้ครั้งนี้จะนำไปสู่การปฏิรูปครั้งใหญ่ให้ประสบความสำเร็จได้"   พร้อมทั้งข้อเสนอว่าด้วย "สภาประชาชน" จะเป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับสังคมไทย เพราะบ้านเมืองกำลังเรียกร้อง ความคิดวิเศษ จากคนพิเศษในสถานการณ์พิเศษ ที่จะพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส

            "ชัยวัฒน์" มั่นใจในการต่อสู้ของพลเมืองแข็งข้อนับล้านๆ คน ซึ่งเป็นการต่อสู้ที่มีต้นธารจาก "มาตรา 3" ในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ และมีความชอบธรรมในการล้มระบอบการปกครองที่ใช้เงินโดยคนมีเงิน (plutocracy) และสร้างประชาธิปไตยของประชาชนอย่างแท้จริง (deliberative democracy)

           วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม กปปส. จึงประกาศเป็นวันดีเดย์ นัดชุมนุมใหญ่ให้เกิดปรากฏการณ์ผีเสื้อขยับปีกเป็นล้านๆ เหมือนวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อหยุดรัฐบาลยิ่งลักษณ์  ความฝันข้างต้นนี้ จะเป็นจริง ย่อมขึ้นอยู่กับการนำของ "กำนันสุเทพ" และเครือข่าย กปปส. ว่าจะกดดันให้เกิด "สถานการณ์รัฐล้มเหลว" ขึ้นได้จริงหรือไม่?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น