วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

"พิเชษฐ" รับสารภาพ "พรรคประชาธิปัตย์" หลังชนฝาจริงๆ กลัดกระดุมผิดแต่เม็ดแรก ยกพรรคลาออกจนเขามีความชอบธรรมยุบสภา


"พิเชษฐ" รับสารภาพ "พรรคประชาธิปัตย์" หลังชนฝาจริงๆ กลัดกระดุมผิดแต่เม็ดแรก ยกพรรคลาออกจนเขามีความชอบธรรมยุบสภา



            กกต. มีมติเอกฉันท์ส่งเรื่องให้รัฐบาลออก พรฎ. เลื่อนการเลือกตั้งไปเป็นวันที่ ๔ พ.ค.๕๗
เท่ากับเลื่อนไป ๓ เดือน ๒ วัน  ซึ่งผมก็ได้คาดการณไว้แต่ต้นแล้วว่า หากรัฐบาลจะต้องเลื่อนจริง ก็คงเลื่อนสัก ๒-๓ เดือน ไม่ใช่เลื่อนไปเป็นปีๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

           การเลื่อน ๓ เดือนเช่นนี้  เป็นเรื่องลูกบอลมาเข้าเท้าตรงหน้าประตูตรงๆ อาจอ้างว่าเป็นการเลื่อนตามที่ กปปส.เรียกร้องแล้ว จะเอาอะไรอีก แต่ในเวลา ๓ เดือน ไม่ใช่วิสัยที่จะปฎิรูปฯก่อนเลือกตั้งได้ตามเงื่อนไขของ กปปส. แน่นอนว่า กปปส. จะต้องไม่ยอมรับ และต้องเสียความชอบธรรมในสายตาของประชาชนและต่างประเทศ จะถูกหยิบยกขึ้นมากล่าวหาโดยชาวเสื้อแดงในคราบเสื้อขาว ที่ก่อตั้งขึ้นมาแล้ว และกำลังขยายกลุ่มอย่างรวดเร็ว

           แน่นอนความวุ่นวายเช่นขณะนี้จะยังไม่ยุติ แต่การออก พรฎ.เลือนการเลือกตั้งออกไป น่าจะเป็นปัญหาแก่ พรรค ปชป.โดยตรง ปชป.จะต้องลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่  หากไม่ลงอีก จะเข้ากรณีไม่ลงเลือกตั้งเป็นครั้งที่สองติดต่อกันหรือไม่ หากถือว่าเป็นการไม่ลงเลือกตั้งเป็นครั้งที่สอง ผลตาม กฎหมายจะเป็นอย่างไร ว่ากันว่าอาจจะต้องถึงกับ ถูกยุบพรรค

          ปชป.ต้องลงเลือกตั้งเพราะความจำเป็น หรือยอมรับกรรมพบจุดจบตามกฎหมาย หรือหากจำเป็นต้องลงรับเลือกตั้ง จะเหลือสมาชิกเดิม เพียงกี่คน อย่างน้อย สส.พิษณุโลกคนหนึ่งก็หาย ไปเสียแล้ว

         ประการสำคัญคือ แนวร่วมฐานเสียงจำนวนมหาศาลของ ปชป.จากภาคใต้ และ กทม. ก็ไปอยู่ใน ราชดำเนินเสียแล้ว ม็อบเมื่อ จุดติดแล้วดับยากจริงๆ  หาก ปชป. ทั้งใน กทม. และ ภาคใต้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ปฎิกริยาต่อต้านจากฐานเสียงเดิมจะรุนแรงแค่ไหน และจะต้องศูนย์เสียไปสักกี่ล้านเสียง

           กกต.มีแนวทางว่า จะเรียกพรรคการเมืองทั้งหมดมาหารืออีกที  แต่คำตอบจาก ปชป. ก็บอกได้ตั้งแต่บัดนี้ว่า "ไม่สำเร็จ" ปชป.หลังชนฝาแล้วจริงๆ

           ด้วยกลัดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก เพราะไปยกพรรคลาออกจนเป็นเหตุให้เขามีความชอบธรรมที่จะยุบสภา  อนิจจา พระแม่ธรณี

พิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล

10 มค 57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น