วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

นปช. แถลงโต้ทันที "ข้อเสนอนายสุเทพ ผิดรัฐธรรมนูญ หรือประธานศาลทั้งหมด อยากทำผิดรัฐธรรมนูญ?"




           วันที่ 10 พฤษภาคม 2557 (go6tv) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. แดงทั้งแผ่นดินได้แถลงการณ์ตอบโต้การแถลงการณ์ของนายสุเทพ ที่ถนนอักษะ พุทธมณฑลสาย 4 ความว่า

            “นปช. แดงทั้งแผ่นดิน ไม่อาจยอมรับการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย และไม่เป็นไปตาม รธน.ได้ เรามีความคาดหวังว่า ประมุขฝ่ายตุลาการต้องเป็นฝ่ายแก้ไขปัญหา ไม่ใช่เป็นฝ่ายสร้างปัญหา
มีข่าวว่าจะมีการประชุมวุฒิสภานัดพิเศษ เชื่อว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นเพราะเชื่อว่า หากมี จะเป็นจุดเริ่มต้นความขัดแย้งในประเทศไทย

               ในขณะนี้ ประธานวุฒิสภา เพิ่งได้รับการเลือกตั้ง แต่ยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาเลยซึ่งจะต้องมีการโปรดเกล้าฯ ก่อน และคนจะนำทูลเกล้าคือ นายกรัฐมนตรี ดังนั้นจึงไม่สามารถทำหน้าที่ประธานวุฒิสภา และประธานรัฐสภา ได้

             ข้อเสนอนายสุเทพ ผิดกฎหมาย ทำไม่ได้ตามกฎหมาย เป็นข้อเสนอที่ให้ทุกศาล ทำผิดรัฐธรรมนูญ หากฟ้องได้ ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะศาลไม่มีอำนาจแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีสุญญากาศทางการเมืองแต่อย่างไร
รธน.กำหนดให้ นายกฯ ต้องมาจาก ส.ส.เท่านั้น ดังนั้น ประธานศาลจึงไม่มีอำนาจใดๆ ไปแต่งตั้งนายกฯ ตามคำร้องขอของนายสุเทพ เท่ากับว่า ประธานศาลไปทำตามคำสั่งกบฏ จะยิ่งเป็นความผิดไปกันใหญ่

นปช.ขอยืนยันว่า เราจะต่อสู้ต่อไปจนกว่าบ้านเมืองจะเป็นประชาธิปไตย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น