วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โฆษก คสช. เชื่อไม่มีประเทศไหนหนุนเสรีไทย'57-เพื่อไทยปัดไม่เกี่ยว



การแถลงข่าวของโฆษก คสช. เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2557 (ที่มา: เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

พ.อ.วินธัย ระบุ คสช. ยังไม่มีการหารือเรื่องจารุพงศ์ตั้ง 'องค์กรเสรีไทย' แต่หากทราบประเทศต้นทางจะรีบทำการประสาน เชื่อว่าไม่มีประเทศใดสนับสนุนการเคลื่อนไหวดังกล่าว ด้านพรรคเพื่อไทยชี้แจงไม่เกี่ยวกับจารุพงศ์-เพื่อไทยไม่เคลื่อนไหวใดๆ จะให้ คสช. ดำเนินการตามโรดแมปจะได้คืน ปชต.เร็วๆ
โฆษก คสช. เชื่อว่าไม่มีประเทศไหนสนับสนุนองค์กรเสรีไทย
กรณีการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ตั้งองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย (FT-HD) โดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีต รมว.มหาดไทย และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และแกนนำ นปช. ปี 2552 นั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)
ต่อมาในการแถลงข่าวของทีมโฆษก คสช. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อช่วงสายวันที่ 24 มิ.ย. นั้น สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงกรณี สหภาพยุโรป หรือ อียู ออกมาตรการระงับความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือ ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการชี้แจงทำความเข้าใจแล้ว โดยอาจจะต้องให้ข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นที่เป็นข้อสงสัย โดยเฉพาะเรื่องสิทธิมนุษยชนและการกลับคืนสู่ประชาธิปไตย ซึ่งล่าสุดได้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมแล้วทั้งหมด ดังนั้นอยากให้ต่างชาติมองที่การทำงานของ คสช. เป็นหลัก ซึ่งในที่ประชุมไม่มีการพูดถึงกรณี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประกาศจัดตั้งองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย แต่เป็นการหารือในเรื่องการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ
สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าว เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียด แต่เชื่อว่าเป็นการเคลื่อนไหวในลักษณะไม่เปิดเผย ซึ่งหากทราบถึงต้นทางประเทศที่ให้การสนับสนุน จะมีการพูดคุยโดยตรง โดยจะประสานในทุกช่องทาง แต่เชื่อว่า ตามหลักสากลแล้วจะไม่มีประเทศใดให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าว และเชื่อว่า นานาประเทศจะเข้าใจกับสถานการณ์ในประเทศไทยขณะนี้
ส่วนการแถลงผลงานครบรอบ 1 เดือน ร้อยเอก นายแพทย์ ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษก คสช. เปิดเผยว่า ได้เตรียมจัดทำเป็นวีดีโอ สรุปผลการดำเนินงานความยาว 15 - 20 นาที ซึ่งจะมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เตรียมนำเสนอในวันศุกร์นี้ ส่วน หัวหน้า คสช. จะพูดถึงผลงาน 1 เดือน ในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ
พรรคเพื่อไทยชี้แจงไม่เกี่ยวกับจารุพงศ์-ส่วนพรรคจะไม่เคลื่อนไหวใดๆ
ส่วนความเห็นของพรรคเพื่อไทยนั้น ข่าวสด รายงานว่า นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของนายจารุพงศ์ว่า เป็นความเห็นส่วนบุคคล ทั้งนี้พวกเราเคารพในแนวคิดและอุดมการณ์ของนายจารุพงศ์ แม้วัตถุประสงค์และเป้าหมายที่จะให้บ้านเมืองเข้าสู่ประชาธิปไตยจะตรงกัน แต่พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้กรอบ กติกาของบ้านเมืองในปัจจุบัน พรรคจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ ที่อาจจะกระทบต่อความสงบสุขของบ้านเมือง และเพื่อให้ คสช.ได้ดำเนินการตามโรดแม็ปที่วางไว้ เพื่อคืนระบอบประชาธิปไตยให้กับประเทศโดยเร็ว ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและนานาอารยประเทศที่ตั้งความหวังไว้
"หน้าที่ของพรรคเพื่อไทยขณะนี้ คือให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนทำให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ความสงบสุข ขอยืนยันว่ารักษาการกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยทุกคนไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ ที่จะเป็นปฏิปักษ์ต่อการทำงานของ คสช.เราขอเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนำประชาธิปไตยกลับคืนมา เพราะในยุคโลกาภิวัฒน์ เราจะเว้นวรรคประชาธิปไตยนานๆ ไม่ได้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น