วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ตำรวจจับ 8 รายรวมทั้ง "วีระ สมความคิด" เดินปฏิรูปพลังงาน


กลุ่มหนุนปฏิรูปพลังงาน-ทวง ปตท. เดินรณรงค์หนุน "ขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน" ที่เพิ่งถูกจับที่สงขลา - ก่อนถูกควบคุมตัวที่พหลโยธินซอย 2 รวม 8 ราย และถูกตั้งข้อหาฝืนกฎอัยการศึก ชุมนุมเกิน 5 คน
25 ส.ค. 2557 - เมื่อบ่ายวานนี้ (24 ส.ค.) ผู้ชุมนุมในนามแนวร่วมเดินรณรงค์ปฏิรูปพลังงานไทย ได้จัดกิจกรรมสนับสนุนกลุ่มขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน โดยนัดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเดินขบวนไปที่สวนจตุจักร แต่เมื่อถึงปากซอยพหลโยธิน 2  ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารควบคุมตัวไว้ โดยมีรายงานว่า พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการศึกษา ช่วยราชการ บช.น. ด้านความมั่นคง เป็นผู้บัญชาการสถานการณ์
โดยผู้ถูกควบคุมตัวประกอบด้วย 
  • 1. นายวีระ สมความคิด 
  • 2. นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา 
  • 3. น.ส.บุญยืน ศิริธรรม 
  • 4. น.ส.ดาลิน สิริสุวรรณกิจ 
  • 5. น.ส.ภาณี ถิรังกูร 
  • 6. น.ส.จงกลนีย์ หล่อพานิช 
  • 7. นางอาภรณ์ ถิ่นวัฒนากูล และ 
  • 8. น.ส.นวพร มัชฌเวทย์

ทั้งหมดถูกควบคุมตัวมาที่สโมสรกองทัพบก เพื่อนำตัวมาฝากขังที่กองปราบปราม ในข้อหาฝ่าฝืนประกาศกฎอัยการศึก และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน
ก่อนหน้านี้ ในรายงานของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกระแสการรวมตัวของชาวสวนยางที่บริเวณวิคตอรี่ มอลล์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และการชุมนุมของกลุ่มคน กทม.หนุนขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน ในช่วงเย็นวันที่ 24 ส.ค.) ว่าเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังแกนนำผู้ชุมนุมถึงเงื่อนไขและขอบเขตการชุมนุมที่จะสามารถกระทำได้ โดยจะต้องคำนึงถึงการประกาศใช้กฎหมายพิเศษภายในประเทศที่มีอยู่ขณะนี้ ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้มอบหมายให้ใช้วิธีการและแนวทางในการปฏิบัติด้วยความละเอียดและไม่ใช้กำลัง เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ หากผู้ชุมนุมกระทำผิดสามารถใช้กฎหมายดำเนินการจากเบาไปหาหนัก และให้ดูแลความสะดวกด้านการเจรจา แต่หากพบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่สามารถนำมาตรการทางกฎหมายมาบังคับใช้ได้ทันที
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 และ 20 ส.ค. ขบวนเดินเท้า "ขาหุ้นปฎิรูปพลังงาน" ได้เดินขบวนเพื่อรณรงค์ปฏิรูปพลังงานเริ่มต้นจาก จ.สงขลา มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร แต่ต่อมาถูกทหารเข้ามาควบคุมตัวเข้าค่ายทหาร ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำให้ในวันที่ 24 ส.ค. มีการจัดกิจกรรมในกรุงเทพฯ เพื่อสนับสนุนกลุ่มดังกล่าว (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น