วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

'คำนูณ' เผยยกร่าง รธน.เสร็จ 17 เม.ย. 58


"คำนูณ สิทธิสมาน" โฆษก กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุการยกร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่จะมีเนื้อหากระชับ ส่วนรายละเอียดจะอยู่ในกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 17 เม.ย. 58 กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จัดทำร่าง รธน.เสร็จ เพื่อเสนอร่าง รธน.ต่อ สปช. ครม. และ คสช.
 
21 พ.ย. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงผลความคืบหน้าในการทำงานของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่าที่ประชุมเห็นตรงกันว่า การยกร่างรัฐธรรมนูญจะมีเนื้อหาไม่ยาวจนเกินไป ซึ่งจะบัญญัติไว้แต่หลักการ ส่วนเนื้อหาจะอยู่ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของคณะรัฐมนตรี (ครม.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่เห็นว่ารัฐธรรมนูญ ไม่ควรมีรายละเอียด ที่ยาวมากเกินไป
 
โฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า กรรมาธิการฯ ได้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการเพื่อพิจารณา กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ควบคู่กับ อนุกรรมาธิการด้านเนื้อหา เพื่อให้เสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนด และในฐานะที่เป็นประธานอนุกรรมาธิการบันทึกเจตนารมย์รัฐธรรมนูญ และการจัดทำจดหมายเหตุ การยกร่างรัฐธรรมนูญจะให้มีการบันทึกอย่างละเอียด ควบคู่กับการร่างร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นประโยชน์ในการตีความในอนาคต
 
นายคำนูณ กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้กำหนดกรอบระยะเวลาการยกร่างรัฐธรรมนูญอย่างเป็นรูปธรรม โดยสัปดาห์หน้าคณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะประชุมในวันอังคาร 25 พ.ย. 57 ส่วนวันอื่น ๆ จะให้อนุกรรมาธิการทั้ง 10 คณะ ได้ทำงานเพื่อส่งกรอบเบื้องต้น ของการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะเริ่ม ตั้งแต่วันที่1 ธันวาคม ถึงวันที่10 ธันวาคม จากนั้นวันที่15-17 ธันวาคม  จะเข้าร่วมประชุมกับ สปช.เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ เสนอต่อกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่19 ธันวาคม จากนั้นตั้งแต่19-26 ธันวาคม ทางกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อสรุปหลักการตามกรอบรัฐธรรมนูญ ภายในสิ้นปี 2557 จะมีความชัดเจนถึงโครงสร้าง ที่มาของฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ และหลังปีใหม่ กรรมาธิการยกร่างฯ จะเริ่มพิจารณารัฐธรรมนูญลงรายมาตรา
 
โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างฯ กล่าวว่า วันที่ 5 มกราคม 2558 จะนำหลักการให้กฏษฎีกายกร่างเบื้องต้นตามกรอบกฎหมายเป็นรายมาตรา ก่อนจะส่งกลับมาที่กรรมาธิการยกร่างฯ เพื่อเรียงลำดับ ตามความยากง่าย  วันที่ 17 เมษายน 2558 จะเป็นวันสุดท้าย ที่กรรมาธิการยกร่างต้องจัดทำร่างให้แล้วเสร็จ เพื่อเสนอต่อ ประธาน สปช. ครม. และ คสช.
 
นายคำนูณ กล่าวว่า ส่วนการรับฟัง ความเห็นจากพรรคการเมืองนั้น จะมีเพียงกลุ่ม กปปส.ที่เข้าร่วมในวันที่ 25 พ.ย.นี้  ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ขอเลื่อนออกไปก่อนเนื่องจากอยู่ระหว่างขออนุญาตจัดประชุมพรรค จาก คสช. สำหรับพรรคเพื่อไทย ได้ประสานเป็นการภายใน  อาจมาในนามส่วนตัว และเป็นที่ชัดเจนว่า กลุ่ม นปช. และกลุ่มพันธมิตร จะไม่เข้าร่วมแสดงความเห็นในครั้งนี้
 
เมื่อถามว่า หากเป็นนายอำนวย คลังผา สมาชิกพรรคเพื่อไทย จะขอมาแสดงความคิดเห็นในนามส่วนตัว นายคำนูณ ยืนยันว่า ไม่สามารถมาในนามส่วนตัวได้ แต่หากเป็นตัวแทนของพรรคการเมือง จึงจะสามารถร่วมแสดงความเห็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น