วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ปธ.กสม. ชี้ น.ศ.ชู 3 นิ้ว เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทำได้ ยันไม่เห็นด้วยกับ รปห.-อัยการศึก


‘อมรา พงศาพิชญ์’ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ชี้ นักศึกษากลุ่มดาวดิน 5 คน ที่ชู 3 นิ้ว ต่อต้านรัฐประหาร เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่สามารถกระทำได้ ยันไม่เห็นด้วยกับการประกาศกฎอัยการศึก หรือการปฏิวัติใดๆ
21 พ.ย. 2557 ที่โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและรองประธานมูลนิธิสตรีเพื่อสันติภาพ กล่าว กรณีการประกาศใช้กฎอัยการศึกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ในฐานะที่ดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชนว่า เคยชี้แจงและแจ้งไปแล้วว่าจุดยืนนั้นไม่เห็นด้วยกับการประกาศกฎอัยการศึก หรือการปฏิวัติใดๆ ก็แล้วแต่ ซึ่งหากรัฐบาล หรือ คสช. ยืนยันว่ามีความจำเป็นต้องใช้กฎอัยการศึก ต้องอธิบายต่อสังคม และประชาชนให้ได้
ต่อกรณีนักศึกษากลุ่มดาวดิน 5 คน ที่ชู 3 นิ้ว ต่อต้านรัฐประหารและถูกควบคุมตัวไปนั้น  ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ เห็นว่าการแสดงออกของกลุ่มนักศึกษาถือเป็นสิทธิในการแสดงออก ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่สามารถกระทำได้ แต่ถ้าหากรัฐบาล หรือ คสช.เห็นว่าการแสดงออกนั้นขัดกับกฎอัยการศึก ก็จะต้องอธิบายให้สังคมเข้าใจชัดเจนเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ตนเชื่อว่า จะเกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวอีกหลายครั้ง เนื่องจากมีกลุ่มคนที่ต้องการแสดงออก และต้องการเรียกร้องสิทธิ ถือเป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องต่อสู้กันไป ซึ่งเป็นการสู้กันทางวาทกรรม ทางความคิด และถือเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้
นอกจากนี้ยังมองว่าประเทศไทยยังมีปัญหาในเรื่องความรุนแรงต้องสร้างความตระหนักรู้การที่ผู้หญิงไม่ทราบว่าถูกกระทำเป็นปัญหาใหญ่และเป็นปัญหาที่สังคมมองข้ามทั้งนี้ยังเห็นว่า การที่ประเทศไทยถูกจัดอันดับการใช้ความรุนแรงอยู่ในอันดับต้นๆ ส่วนหนึ่งมาจากสื่อมวลชนที่พยายามขยายความ รวมทั้งปัญหาของการกระบวนการเก็บข้อมูลขององค์กรระหว่างประเทศ เพราะบางทีการรวบรวมข้อมูลยังไม่ลึกพอและบางประเทศไม่ได้ส่งข้อมูลสถิติให้องค์กรที่เก็บข้อมูล
อย่างไรก็ตามปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อสังคมผู้หญิงยังมีกระบวนการอีกหลายขั้นตอนอาจรวมไปถึงการแก้จิตสำนึกกฎหมาย หลักปฏิบัติ โดยส่วนตัวกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญไม่สามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสตรีได้ภายในเวลา 1 ปี ซึ่งเป็นกระบวนการต้องดำเนินการต่อเนื่องทำให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญอาจจะต้องยืดเวลาในการปฏิบัติหน้าที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น