วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทหารไม่อนุมัติพร้อมนำกำลังปิดล้อมพื้นที่จัดงาน 'ทอล์คโชว์-คอนเสิร์ต ผืนดินไทย ที่ดินใคร'

ทหารระบุไม่สบายใจกับวิทยากรบางราย หากยอมปรับตามคำแนะนำก็มีโอกาสได้จัด รวมทั้งต้องจัดส่งเนื้อหาการพูดของวิทยากรให้พิจารณาก่อน ด้านผู้จัดรับไม่ได้เงื่อนไขนี้
 
 
            15 พ.ย. 2557 จากการนำเสนอข่าวการจัดงาน "ทอล์คโชว์-คอนสิร์ต ผืนดินเรา ที่ดินใคร" ถูกทหารกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ซึ่งเป็นฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ได้สั่งให้ชี้แจง รายละเอียดการจัดงาน จนผู้จัดรู้สึกมึนงง เนื่องจากงานดังกล่าวเป็นกิจกรรมในลักษณะกึ่งบันเทิงที่มีความสนุก ผ่อนคลายด้วยบทเพลงสอดแทรกอยู่ตลอดงาน ไม่ใช่กิจกรรมเสวนาทางการเมือง แต่กลับถูกทหารสั่งให้ชี้แจงเอกสาร การจัดงาน ซึ่งทางผู้จัดได้มีการส่งเอกสารไปเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2557 ที่ผ่านมานั้น
 
            ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อช่วงสายของวัน ที่ 15 พ.ย. 2557 ได้มีการเปิดเผยจากทางผู้จัดว่า ได้รับการประสานงานจาก พันโทภาสกร กุลรวิวรรณ ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ว่าทาง คสช. ไม่อนุมัติการจัดงานดังกล่าวในวันที่ 16 พ.ย. 2557 แต่ปฏิเสธที่จะส่งหนังสือที่ คสช.ไม่อนุมัติการจัดงานให้กับทางผู้จัด
 
             นายปกรณ์ อารีกุล หนึ่งในคณะผู้จัดงานกล่าวว่า “ทางทหารบอกแค่ว่า ไม่อนุมัติให้จัดงานในวันที่ 16 พ.ย. นี้ ด้วยเหตุผลว่าไม่สบายใจกับวิทยากรบางราย แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดอื่นๆ และหากเราไม่ยินยอมปรับตามคำแนะนำก็จะไม่มีโอกาสได้จัด รวมทั้งต้องจัดส่งเนื้อหาการพูดของวิทยากรให้ฝ่ายความมั่นคงพิจารณาก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้จัดไม่อาจปฏิบัติตามได้ และเมื่อเราถามถึงหนังสือตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษร เขาบอกว่าให้ไม่ได้เป็นหนังสือภายใน”
 
             นอกจากนี้นายปกรณ์ชี้แจงว่า "ผู้จัดไม่เห็นด้วยอย่างถึงที่สุด ในการแทรกแซงและปิดกันเสรีภาพในการเข้าถึงความรู้ และถึงขั้นใช้กำลังปิดกั้นพื้นที่ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบไม่เพียงกับผู้จัดเท่านั้นแต่ประชาชนทั่วไปก็จะเดือดร้อนด้วย ผู้จัดขอยืนยันว่าจะไม่หยุดดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในปัญหาและความจำเป็นในการปฏิรูปที่ดินต่อไปให้ได้โดยเร็วที่สุด"
 
            งาน "ทอล์คโชว์-คอนสิร์ต ผืนดินเรา ที่ดินใคร" เป็นการรวม 5 บุคคล จาก 5 วงการมาทอล์คโชว์และแสดงดนตรีในวันอาทิตย์ที่ 16 พ.ย. ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้คนและสื่อมวลชนเป็นจำนวนมาก เพราะมีแขกรับเชิญคนดังจากหลายวง การเช่น อ.สุลักษณ์ ศิวรักษ์ อ.ผาสุก พงษ์ไพจิต คุณตุล อพาร์ทเมนท์คุณป้า คุณประยงค์ ดอกลำไย ที่ปรึกษาสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ที่กำลังจัดกิจกรรมเดินก้าวแลกเพื่อปฏิรูปที่ดิน อยู่ที่ จ.เชียงใหม่ และคุณพฤ โอ่โดเชา ชาวปกากญอ โดยคณะทำงานรณรงค์กฎหมาย 4 ฉบับเป็นผู้รับผิดชอบในการงานดังกล่าว ความคืบหน้า เรื่องนี้ผู้สื่อขาวจะรายงานให้ทราบต่อไป
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น