วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กรณีถอด 'ณาตยา' ออกจากผัง - ผบ.ทบ.ยืนยันเป็นเพียงการทำความเข้าใจไทยพีบีเอส

บอร์ดนโยบายไทยพีบีเอสยืนยันว่า ณาตยา แวววีรคุปต์ ปฏิบัติตามหลักวิชาชีพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล แต่ขอปรับเปลี่ยนบทบาทเป็นการชั่วคราวเพื่อไม่ให้กระทบรายการ "เสียงประชาชนที่ต้องฟังก่อนการปฏิรูป" - ด้าน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ.ระบุเวทีนำไปสู่ความแตกแยกจึงต้องพูดคุยกัน
15 พ.ย. 2557 - กรณีผู้บริหารสถานีโทรทัศน์สาธารณะไทยพีบีเอสมีคำสั่งยุติการทำหน้าที่ของ น.ส.ณาตยา แวววีรคุปต์ พิธีกรรายการ "เสียงประชาชนต้องฟังก่อนปฏิรูป" หลังมี "นายทหารยศพันเอก" และคณะมาพบผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เนื่องจากไม่พอใจการตั้งคำถามของผู้ดำเนินรายการนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)
ล่าสุดวันนี้ (15 พ.ย.) สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น สัมภาษณ์ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และ ผบ.ทบ. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่ได้สั่งให้ยุติการออกอากาศ แต่เมื่อมีการตรวจสอบแล้วพบว่าการจัดเวทีในลักษณะดังกล่าวหากมีการนำไปสู่การสร้างความแตกแยกก็มีความจำเป็นที่จะต้องพูดคุยทำความเข้าใจกัน ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 สื่อทุกสำนักก็ได้ให้ความร่วมมือมาดีโดยตลอด แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังคงมีปัญหาบ้าง แต่ก็ได้พยายามทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย
ทั้งนี้ พลเอก อุดมเดช ได้ขอให้ผู้บริหารและสื่อมวลชนเข้าใจการทำงานของทหารและให้ความร่วมมือในการสร้างบรรยาการปรองดองสมานฉันท์เพื่อนำไปสู่การปฏิรูป
อนึ่งก่อนหน้านี้สำนักข่าวอิศราได้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ซึ่งระบุว่า กรณีขอความร่วมมือกับสื่อนั้นเป็นการประสานงานกันเองของทหารแต่ละพื้นที่ ส่วนกลางไม่ได้เป็นคนส่งรายละเอียดลงไป
บอร์ดนโยบายไทยพีบีเอสยืนยันณาตยาฝีมือระดับสากล
แต่ขอปรับเปลี่ยนบทบาทเพื่อไม่ให้กระทบตัวรายการ
            ด้านคณะกรรมการนโยบาย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่า "สืบเนื่องจากกระแสข่าวการแทรกแซงของคณะนายทหารกลุ่มหนึ่งที่มีต่อรายการ "เสียงประชาชนที่ต้องฟังก่อนการปฏิรูป" ซึ่งเป็นโครการร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า และองค์กรร่วมจัดอื่น รวม 12 องค์กร และ 171 เครือข่าย คณะกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) มีความเห็นต่อกรณีนี้ ดังนี้"
  • 1. คณะกรรมการนโยบายยืนยันการรักษาความเป็นอิสระในการทำหน้าที่สื่อมวลชนในการทำรายการตามโครงการเวที 4 ภาคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปประเทศ โดยประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง
  • 2. คณะกรรมการนโยบายสนับสนุนคณะกรรมการบริหาร ส.ส.ท. ในการสื่อสารกับคณะนายทหารที่เข้าพบ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันถึงบทบาทของสื่อสาธารณะและจุดมุ่งหมายของรายการ
  • 3. คณะกรรมการนโยบายมีความเห็นว่า การปฏิบัติงานของนางสาวณาตยา แวววีรคุปต์ เป็นไปตามหลักวิชาชีพสื่อมวลชนที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล จึงสนับสนุนการทำงานของนางสาวณาตยาในบทบาทผู้ดำเนินรายการของโครงการดังกล่าวตลอดมา อย่างไรก็ตาม ได้มีการปรับเปลี่้ยนผู้ดำเนินรายการ เป็นการชั่วคราว เพื่อไม่ให้กระทบต่อโครงการเวที 4 ภาค เสียงประชาชนที่ต้องรับฟังก่อนการปฏิรูป

            อนึ่งสำหรับคณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ประกอบไปด้วย ศิริชัย สาครรัตนกุล ประธานกรรมการนโยบาย, ธีรภัทร สงวนกชกร, ปราณี ทินกร, จุมพล พูลภัทรชีวิน, สมศรี หาญอนันทสุข, สมพันธ์ เตชะอธิก, วิริยะ นามศิริพงศ์พันธ์, มาลี บุญศิริพันธ์, สุวรรณา จิตประภัสสร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น