วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ทหารเรียกแกนนำ สกต. ปรับทัศนคติ 3 วัน อ้างนำไปสู่ความปรองดอง

จังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานี เรียก เพียรรัตน์ บุญฤทธิ์ แกนนำ สกต. ผู้นำการเรียกร้องสิทธิในที่ดินสวนปาล์มหมดสัญญาเช่าให้กับชาวบ้าน เข้าประทัศนคติ 3 วัน อ้างเพื่อความสงบสุข และความปรองดองในพื้นที่
 1 ก.พ. 2558 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก เพียรรัตน์ บุญฤทธิ์ แกนนำกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ว่ามีจดหมายเรียกรายงานตัวจาก ค่ายวิภาวดีรังสิต จังหวัดสุราษฏร์ธานี ส่งมาที่สำนักงาน สกต. โดยมีรายละเอียดดังนี้
“ตามที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้เข้าควบคุมอำนาจการบริหารราชการแผ่นดิน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ทั้งนี้เพื่อให้เกิดสภาวะแวดล้อมที่ดี ในการคืนความสุขให้กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ พร้อมกันนี้ได้มีนโยบายให้หน่วยทหารรับเรื่องราวร้องทุกข์เพื่อสร้างความเข้าใจ ขจัดปัญหาข้อขัดแย้งกับราษฏรในพื้นที่รับผิดชอบ อันนำไปสู่ความปรองดองสมานฉันท์ตามแนวทางการบริหารราชการแผ่นดินของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ทั้งนี้เพื่อนำความสุขกลับคืนสู่สังคมไทยโดยเร็ว โดยในการนี้จังหวัดทหารบกสุราษฏร์ธานี เป็นหน่วยงานรับผิดชอบต่อการปฏิบัติตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในพื้นที่จังหวัดสุราษฏร์ธานีและจังหวัดพังงา
จังหวัดทหารบกสุราษฏร์ธานี จึงขอเชิญตัวนายเพียรรรัตน์ บุญฤทธิ์ อยู่บ้านเลขที่ 120 หมู่ที่ 1ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฏร์ธานี มารายตัวเพื่อปรับทัศนคติเป็นเวลา 3 วัน ณ กองบังคับการ จังหวัดทหารบกสุราษฏร์ธานี โดยให้รายงานตัววันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 ระหว่างวันที่ 10.00-11.00 นาฬิกา จักขอบคุณเป็นอย่างสูง”
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เพียรรัตน์  แกนนำกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ เป็นผู้นำชาวบ้านในการต่อสู้เรียกร้องสิทธิในที่อยู่อาศัย และประกอบอาชีพ ในพื้นที่พิพาทระหว่างบริษัทไทยบุญทอง จำกัด ซึ่งหมดสัญญาเช่าพื้นที่มาแล้ว 14 ปี แต่ยังไม่ได้ย้ายออกนอกพื้นที่ จนกระทั้งชาวบ้านได้เข้ามาปลูกสร้างบ้านเรือน และที่ทำกิน เนื่องจากเป็นพื้นที่ของสำนักปฏิรูปที่ดิน โดยได้ยึดตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2546 ทั้งนี้ได้มีมติจากคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหา ของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2553 ว่า ส.ป.ก. ได้มีมติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งการมายัง ส.ป.ก.ให้ผ่อนผันให้ชุมชนต่างๆ ที่เป็นสมาชิกของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ สามารถอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้จนกว่า กระบวนการฟ้องขับไล่บริษัทและนายทุนจะแล้วเสร็จ
หมายเหตุ: ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเพิ่มเติมจากเพียรรัตน์ ว่าพร้อมที่จะเข้าไปรายงานตัวในวันที่ 3 ก.พ. นี้
หมายเหตุ2 : ขออภัย เนื่องจากได้มีการแก้ไข้ เปลี่ยนจาก มทบ.22 เป็นจังหวัดทหารบกสุราษฏร์ธานี เพื่อความถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น