วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กฤษฎีกาเสนอ รองนายกฯ นั่ง ปธ.คกก.ดิจิทัลฯ แทนนายกฯ-'พลเมืองเน็ต' เตรียมยื่นรัฐสภา ร้องทบทวน กม.พรุ่งนี้

กฤษฎีกาเสนอให้รองนายกฯ ด้านศก. นั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมการดิจิทัลฯ แทนนายกฯ ที่ปรึกษาปลัดฯ เผย มีคำสั่งยุบ "ซิป้า" แล้ว ตั้งสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลแทน คาดกฎหมายดิจิทัล 10 ฉบับใช้งานได้ไตรมาส 2 ของปี ด้านเครือข่ายพลเมืองเน็ตเตรียมยื่นหนังสือ ขอให้ทบทวนการร่างกฎหมาย ที่รัฐสภา พรุ่งนี้
2 ก.พ.2558 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นายมนู อรดีดลเชษฐ์ คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัล อีโคโนมี และที่ปรึกษาปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ให้สัมภาษณ์ในงานสัมมนา 360 องศา ดิจิทัล อีโคโนมี จัดโดยชมรมนักข่าวสายเทคโนโลยีสารสนเทศ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยว่า คณะกรรมการกฤษฎีกามีข้อเสนอถึงรัฐบาล ให้เปลี่ยนตำแหน่งประธานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดิจิทัล อีโคโนมี จากเดิมที่ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ.... กำหนดให้ตำแหน่งประธาน คือ นายกรัฐมนตรี แต่คณะกรรมการกฤษฎีกา แนะนำให้เปลี่ยนเป็นรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เพราะเห็นว่าตำแหน่งนายกฯ อาจมีภารกิจรัดตัว จนไม่มีเวลามาขับเคลื่อนการทำงานดังกล่าว
"ทางคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลอีโคโนมี กำลังพิจารณาว่าจะเปลี่ยนตำแหน่งประธานหรือไม่ เพราะเบื้องต้นคณะทำงานฯ ยังต้องการให้นายกฯ ทำหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวอยู่ เพื่อแสดงถึงความจริงจังในการขับเคลื่อนนโยบายฯ และการสั่งงานผ่านนายกรัฐมนตรีนั้นมีน้ำหนักมากกว่า แต่หากไม่มีเวลาจริง อาจให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรีขึ้นมาทำหน้าที่แทนได้" ที่ปรึกษาปลัดไอซีที กล่าว
นายมนู กล่าวต่อว่า ส่วนการปรับปรุงโครงสร้างของไอซีที ผ่าน พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 ขณะนี้ ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. แล้ว โดยไอซีทีจะยุบสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า และตั้งสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลขึ้นแทน เพื่อช่วยคณะกรรมการดิจิตอลอีโคโนมี ขับเคลื่อนในเรื่องต่างๆ โดยโอนพิจารณาโอนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและตรงกับภารกิจมาจากซิป้า
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด การพิจารณากฎหมายเศณษฐกิจดิจิทัล 10 ฉบับ จะผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ในเดือน ก.พ.นี้ และคาดว่าจะผ่านความเห็นชอบจาก สนช. และประกาศใช้ได้เร็วสุดภายในไตรมาส 2 ของปีนี้
เครือข่ายพลเมืองเน็ตเตรียมยื่นหนังสือ ร้องทบทวนชุดกฎหมาย 'เศรษฐกิจดิจิทัล'
พรุ่งนี้ (3 ก.พ.) เวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา สฤณี อาชวานันทกุล ประธานมูลนิธิเพื่ออินเทอร์เน็ตและวัฒนธรรมพลเมือง พร้อมด้วย องค์กรเครือข่าย สถาบันพัฒนาสื่อภาคประชาชน มูลนิธิโลกสีเขียว และสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย จะยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้มีการพิจารณา ทบทวน และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไป กรณีร่างกฎหมาย “เศรษฐกิจดิจิทัล” ต่อ คำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จุมพล รอดคำดี ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมด้วย วสันต์ ภัยหลีกลี้ สภาปฏิรูปแห่งชาติ และ สารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะกรรมาธิการสมาชิกปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ

ทั้งนี้ เครือข่ายพลเมืองเน็ตออกแคมเปญ "หยุดชุดกฎหมาย 'ความมั่นคงดิจิทัล' เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ผ่านทาง change.org โดยล่าสุด มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนแล้ว 20,678 ราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น