วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง คดี ‘บิลลี่ พอละจี’ หายตัวไป หลังถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

ศาลอุทธรณ์ ยันตามศาลชั้นต้น ยกคำร้อง คดี ‘บิลลี่’ หายตัว ด้านอดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน เผย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทุกวันนี้ก็ยังตามหา ‘บิลลี่’ เหมือนกัน
27 ก.พ. 2558 เมื่อวานนี้ เว็บไซด์ Thai PBS รายงานว่า ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรีอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 7 คดีที่ พิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยาของ พอละจี รักจงเจริญ หรือ "บิลลี่" ยื่นคำร้องให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อสั่งให้ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอีก 3 คนที่เข้าควบคุมตัว บิลลี่ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ปล่อยตัว บิลลี่ โดยศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ยกคำร้องเนื่องจากน้ำหนักไม่เพียงพอที่จะเชื่อได้ว่า บิลลี่ยังถูกควบคุมตัว
ขณะที่ ชัยวัตน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่ารู้สึกสบายใจขึ้นและจะทำงานเกี่ยวกับการรักษาทรัพยากรป่าไม้ต่อไป ส่วนกรณีที่ บิลลี่ที่หายตัวไปนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้พยายามค้นหาตัวเช่นเดียวกัน
ด้านภรรยาของ บิลลี่ ระบุว่าจะค้นหา บิลลี่ต่อไปจนกว่าคดีจะสิ้นสุด
สำหรับ พอละจี รักจงเจริญ หรือ "บิลลี่" เป็นแกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. 2557 โดยมีรายงานว่าก่อนจะหายตัวไป  บิลลี่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานควบคุมตัวไปสอบสวน อ้างความผิดซึ่งหน้าว่าเจอรังผึ้งและน้ำผึ้ง 6 ขวด แต่ทางอุทยานฯ ยืนยันว่าได้ปล่อยตัว บิลลี่ไปแล้ว
นอกจากนี้ บิลลี่ยังเป็นแกนนำชาวกะเหรี่ยงในการต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ที่มีข้อมูลว่าก่อนจะหายตัวไปนั้น บิลลี่กำลังเตรียมข้อมูลในคดีที่ชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอยฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จากกรณีที่การเข้ารื้อทำลาย เผาบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวบ้านกะเหรี่ยงกว่า 20 ครอบครัวที่บ้านบางกลอยบนเมื่อ ก.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น