วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

ศาลทหารสั่งจำคุก 1 ปี 6 เดือน คดี 112 ลุงเขียนผนังห้องน้ำ

20 มี.ค. 2558 ศาลทหารลงโทษจำคุก 3 ปี คดีนายโอภาส อายุ 67 ปี เขียนผนังห้องน้ำห้างสรรพสินค้า ผิดมาตรา 112 จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษจำคุกลงกึ่งหนึ่งเหลือ 1 ปี 6 เดือน โดยศาลพิจารณาโทษสถานเบาตามคำร้องที่จำเลยยื่นประกอบคำรับสารภาพ แต่เนื่องจากเป็นคดีร้ายแรง จึงไม่อาจรอลงอาญาตามที่จำเลยยื่นคำร้องได้
อนึ่ง คดีนี้นับเป็นคดีแรกที่ศาลทหารลงโทษเบาที่สุด และเป็นการพิจารณาโดยเปิดเผย ผู้สังเกตการจากองค์การสหประชาชาติ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศและญาติ สามารถเข้าฟังได้แต่ไม่สามารถจดบันทึกได้
สำหรับโอภาสถูกคุมขังมาแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2557 โดยเจ้าหน้าที่ของห้างซีคอนสแควร์เป็นผู้นำตัวส่งทหาร หลังเขายอมรับและเสียค่าปรับฐานทำห้องน้ำห้างสกปรก 2,000 บาท ต่อมา พ.ท.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญได้นำตัวโอภาสมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กองบังคับการปราบปรามก่อนนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลทหาร และถูกคุมขังมาจนปัจจุบัน
ทั้งนี้ ทนายความผู้ต้องหาเคยยื่นประกันตัวทั้งสิ้น 4 ครั้ง แต่ศาลไม่อนุญาต ด้วยเหตุผลว่า เป็นคดีร้ายแรงและเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง โดยในครั้งล่าสุด ทนายยื่นประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เดิม พร้อมเหตุผลประกอบด้านปัญหาสุขภาพ เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นโรคเส้นเลือดในจอรับภาพบวมซึ่งอาจแตกและทำให้ตาบอด ซึ่งโดยปกติผู้ต้องหาต้องพบแพทย์ทุก 2-3 เดือนหากพบว่ามีอาการจะยิงเลเซอร์เพื่อทำการรักษา ซึ่งศาลมีคำสั่งว่า ผู้ต้องหามีสิทธิไดรัการรักษาพยาบาลโดยเร็วเมื่อเกิดอาการอยู่แล้ว ข้ออ้างจึงฟังไม่ขึ้น และศาลเคยมีคำสั่งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราวมาก่อนแล้ว ไม่มีเหตุให้กลับคำสั่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น