วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

โฆษก คสช. ขู่ 'พลเมืองโต้กลับ' หากละเมิดกฎหมายถูกดำเนินคดีแน่


พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ชี้กลุ่มพลเมืองโต้กลับ พยายามสร้างเงื่อนไขในช่วงบ้านเมืองไม่ปกติ ขู่ละเมิดกฎหมายถูกดำเนินคดีแน่
13 มี.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง กรณีกลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดยนายอานนท์ นำพา ผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. จากการจัดกิจกรรมที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมเมื่อ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ประกาศจัดกิจกรรมเดินเท้าไปพบพนักงานสอบสวนในช่วง 14-16 มี.ค.นี้ ว่า กรณีดังกล่าวคงเป็นความพยายามที่จะแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ไม่ต่างจากพฤติกรรมเดิม ๆ ของนายอานนท์ ที่ระยะหลังพยายามที่จะไม่เข้าใจและสร้างเงื่อนไขอยู่ตลอด เมื่อบ้านเมืองเกิดภาวะไม่ปกติ ข้อเรียกร้องของกลุ่มฯ ในเรื่องการให้ยุติดำเนินคดีพลเรือนในศาลทหารนั้น  จริง ๆ แล้วมีเฉพาะบางคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงเท่านั้น ส่วนขั้นตอนการส่งฟ้องของตำรวจ ไม่ว่าส่งฟ้องที่ศาลทหาร หรือศาลพลเรือนก็ตาม  คงอยู่ในบรรทัดฐานเดียวกันหากผู้ถูกกล่าวหานั้นๆ มีความผิดจริงตามองค์ประกอบของพยานหลักฐานที่สมบูรณ์

“จะตัดสินคดีด้วยศาลใดก็ตาม ผลที่ออกมาก็ไม่แตกต่างกันอย่างแน่นอน ส่วนโอกาสในการต่อสู้ทางคดียืนยันว่าจะศาลไหนก็ยังคงสามารถทำได้เหมือนกัน ส่วนการเคลื่อนไหวดังกล่าวคงเป็นมุมมองส่วนบุคคลที่ยังเข้าใจสถานการณ์ไม่ครบถ้วน   มั่นใจว่าสังคมส่วนใหญ่เข้าใจดีว่า ช่วงเวลาบ้านเมืองไม่ปกติ จำเป็นที่ภาครัฐต้องการให้คนในสังคมเคารพและปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบกติกามากขึ้น  ภาครัฐจึงอาจต้องมีเงื่อนไขเสริมพิเศษมาบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อสังคมส่วนรวมและประเทศชาติ” พ.อ.วินธัย กล่าว

โฆษก คสช. กล่าวว่า เชื่อว่าสังคมยังคงสับสนในเจตนาที่แท้จริงของนายอานนท์ ว่าสิ่งที่พยายามดำเนินการอยู่นั้นเพื่อตนเอง หรือเพื่อประเทศชาติ และจากข้อมูลที่ได้การจัดกิจกรรมวันพรุ่งนี้อาจถูกมองว่าส่อเค้าไปในลักษณะเชิงการเมือง

“ที่ผ่านมาสังคมส่วนใหญ่เข้าใจและให้ความร่วมมือกับ คสช. เป็นอย่างดี  กรณีมีบางบุคคลที่ยังไม่เข้าใจ คสช. ก็คงจะเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด และถ้าพบว่าละเมิดกฎหมายก็จำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอน” โฆษกคสช. กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น