วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

ผบ.ตร. ชี้ระเบิดศาลอาญาเชื่อมโยงพารากอน ปมขัดแย้งทางการเมือง

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน ผู้ต้องหาคดีระเบิดศาลอาญา เชื่อมโยงห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เหตุขัดแย้งทางการเมือง หลังรับมอบผู้ต้องหาจากทหาร 4 คนวันนี้ และรอรับมอบอีก 6 คน วันที่ 15 มี.ค.

13 มี.ค. 2558 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่าพลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการสอบปากคำผู้ต้องหาคดีระเบิดศาลอาญา 4 คน หลังรับมอบตัวจากทหาร ว่า เบื้องต้นผู้ต้องหา 3 คน คือ นายมหาหิน ขุนทอง นายยุทธนา เย็นภิญโญ และนางสาว ณัฏฐพัชร์ อ่อนมิ่ง ให้การรับสารภาพ ขณะที่ นางสาวธัชพรรณ ปกครอง ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็น แต่จากหลักฐาน นางสาวธัชพรรณ เป็นภรรยาของนายยุทธนา และอาศัยอยู่ในห้องที่กลุ่มผู้ต้องหาวางแผนก่อเหตุ โดยกลุ่มผู้ต้องหา ยังให้การพาดพิงถึง นางสุภาพร มิตรอารักษ์ หรือเดียร์ ที่ถูกทหารควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้ ซึ่งการสืบสวนพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์ทางการเมืองที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ และมีความชัดเจนว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้เป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มที่ก่อเหตุระเบิดบริเวณห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เนื่องจากมีอุดมการณ์ทางการเมืองเหมือนกัน ส่วนที่เลือกก่อเหตุที่ศาลอาญา เพราะเป็นสถานที่เชิงสัญลักษณ์ และเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทหารยังควบคุมตัวผู้ต้องหาในขบวนการดังกล่าวอีก 6 คน และอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยจะมีการส่งมอบตัวให้พนักงานสอบสวนในวันที่ 15 มีนาคม เวลา 10.30 น. ซึ่งจะเข้าสู่กระบวนการสอบสวนเช่นเดียวกัน ส่วนจะมีผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ต้องรอสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดก่อน และหากเชื่อมโยงถึงบุคคลใด จะต้องดำเนินการตามกฎหมายโดยไม่ละเว้น ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นอกจากนี้ ตำรวจได้มีการแสดงแผนผังความเชื่อมโยงการก่อเหตุของคนร้าย ตั้งแต่การก่อเหตุบริเวณห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน จนมาถึงเหตุระเบิดศาลอาญา จนสามาถจับกุมผู้ต้องหาได้ทันที 2 คน จากนั้น สามารถขยายผล จนออกหมายจับกลุ่มแรกได้ 4 คน หลังจากนั้น ออกหมายจับได้อีก 4 คน ซึ่งร่วมประชุมวางแผนก่อเหตุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น