วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

เกรงถูกยุบ ขรก. กรรมการสิทธิแต่งดำประท้วง กมธ. ยกร่าง รธน.

เผยข้าราชการสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติแต่งชุดดำมาทำงานตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้าน “หมอนิรันดร์” เข้าแจงอนุฯ ย้ำ “กสม.- ผู้ตรวจฯ” ทำคนละหน้าที่ หวัง กมธ. ยกร่างฯ ทบทวน เชื่อ เกิดประโยชน์กับ ปชช. มากกว่า

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2558 ที่ผ่านมา ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าข้าราชการสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มีการแต่งชุดดำมาทำงาน ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อเป็นการแสดงออกไม่เห็นด้วยกับการที่กรรมาธิการยกร่างฯกำหนดในร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้มีการควบรวมระหว่างผู้ตรวจการแผ่นดินดับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เข้าเป็นคณะผู้ตรวจการแผ่นดินและพิทักษ์สิทธิของประชาชนด้วย

นอกจากนี้ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) แถลงภายหลังเข้าให้ข้อมูลกับคณะอนุกรรมาธิการกรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญ คณะที่ 8 ว่าด้วยองค์กรตามรัฐธรรมนูญ และองค์กรตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ว่าได้ชี้แจงข้อเท็จจริงและเอกสารเกี่ยวกับการทำงานของ กสม. ใน 3 ข้อ คือ
     
1. กสม. ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำหน้าที่ของหน่วยงานรัฐและเอกชน โดยยึดหลักสิทธิมนุษยชนที่ไม่ได้มีเพียงแค่ในรัฐธรรมนูญเท่านั้น แต่ยังต้องปฏิบัติโดยคำนึงถึงหลักที่ใช้กันทั่วโลกตามที่ไทยเป็นพันธกรณี ดังนั้น จึงไม่สามารถนำมาควบรวมกับผู้ตรวจการแผ่นดินได้ เพราะมีหน้าที่ต่างกัน รวมถึงการบริหารจัดการ อีกทั้งผู้ตรวจการฯทำงานแยกเป็นเอกเทศแต่ผู้ตรวจฯทำงานเป็นกลุ่ม
     
2. กสม. ทำหน้าที่ในลักษณะเชิงรุกในการเสนอนโยบายและกฎหมายต่างๆ ซึ่งผู้ตรวจการฯไม่ได้ทำหน้าที่ในลักษณะนี้
     
และ 3. กสม. มีหน้าที่ทำให้สังคมดำเนินการตามแผนและให้การศึกษาด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งถ้านำ 2 หน่วยงานดังกล่าวมาควบรวมก็จะเกิดปัญหาส่งผลกระทบต่อเรื่องการพิทักษ์สิทธิให้กับประชาชน อย่างไรก็ตาม กสม. ไม่ได้ทำหน้าที่เฉพาะในประเทศเท่านั้น แต่ทำหน้าที่เชื่อมโยงกับองค์สิทธิมนุษยชนนานาชาติเพื่อปกป้องสิทธิในกับคนทั่วโลกด้วย
     
นพ.นิรันดร์ กล่าวต่อว่า คณะอนุฯจะรวบรวมข้อเสนอทั้งหมดเสนอต่อคณะ กมธ. ยกร่างรัฐธรรมนูญ พิจารณาภายใน 60 วัน โดยหลังวันที่ 25 พฤษภาคม กมธ. ยกร่างฯ จะทบทวนความเห็นที่ประมวลจากแม่น้ำอีก 4 สาย และหน่วยงานอื่นๆ ดังนั้น จึงหวังว่า กมธ. ยกร่างฯ จะให้ความกรุณาทบทวนการควบคู่ 2 หน่วยงานดังกล่าว่า ถ้าแยกกันก็จะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่า จึงขอให้มีการปรับปรุงละประสิทธิภาพการทำงานของ กสม. จะเหมาะสมกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น