วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ตร.รวบ น.ศ.กว่า 20 คน หลังทำกิจกรรม 1 ปีรัฐประหารหน้าหอศิลป์ฯ


ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 19.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักศึกษาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวไป สน.ปทุมวัน 23 คน เป็นชาย 20 คน หญิง 3 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ มีรายงานว่ามีนักศึกษาได้รับบาดเจ็บขณะถูกลากตัวออกไป และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบชกและเตะด้วย
22 พ.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ได้มีการนัดรวมตัวกันของนักศึกษาเพื่อทำกิจกรรมรำลึก ครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ศุกร์ 22 มาฉลองกันมะ?” โดยเป็นการนัดรวมกันใส่เสื้อสีขาว เพื่อออกมาแสดงพลังเงียบ ในเวลา 18.00 น.
ในเวลา 16.25 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าหอศิลปฯ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลัง พร้อมเอารั้วมากั้นพื้นที่ด้านหน้า

16.25 น.
ทั้งนี้ก่อนจะถึงเวลานัดรวมตัว เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอ้างตัวว่าเป็น จนท. ทหารเข้ามาขอเชิญตัว ณัชชชา กองอุดม จากหน้าร้าน Book Moby หอศิลปฯ ไปควบคุมตัวไปที่ สน. ปทุมวัน แต่เธอปฏิเสธการควบคุมตัว เนื่องจากว่าตัวเองยังไม่ได้ก่อเหตุอะไร หลังจากนั้นได้มีชุด เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง มาประกบตัวบริเวณหอศิลปฯชั้น 4  เพื่อขอเข้าพูดคุยด้วย  ณัชชชา ได้เดินเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง ขอความเห็นใจว่าอย่าได้ทำการจับกุมตัว แต่ถ้าจับกุมตัว ก็ขอให้ปล่อยตัวเธอก่อนเวลา19.00น. เนื่องจากว่าเธอได้นัดคนรักทานอาหารในเวลานั้น
ต่อมาในเวลา 18.20 น. ที่หอศิลป์ ณัชชชา กองอุดม นศ.มหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ ถูกเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวไปสน. ก่อนหน้านี้ตำรวจและทหารนอกเครื่องแบบแจ้งให้ไปคุยที่โรงพักแต่ณัชชชาปฏิเสธการควบคุมตัวเนื่องจากยังไม่ได้ทำอะไร มีการเจรจาอยู่พักหนึ่ง ณัชชชายังคงปฏิเสธแล้วเดินลงมาชั้นล่าง จากนั้นจึงถูกรวบตัวอุ้มขึ้นรถ เจ้าหน้าที่อ้างว่าจะนำไปส่งที่สถานีตำรวจ

ณัชชชาถูกอุ้มไป สน.ปทุมวัน
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 19.10 น. มีนักศึกษาที่ออกมาทำกิจกรรม ถูกเจ้าหน้าที่รวบตัวไปทั้งหมด 9 คน
ทั้งนี้ยังมีนักศึกษานั่งล้อมกันเป็นวงกลม ประมาณ 20 คน  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจล้อมอยู่อีกชั้นหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบประมาณ 100 คน และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอีก ไม่ต่ำกว่า 20 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอให้นักศึกษายุติการทำกิจกรรม แต่ทางด้านตัวแทนนักศึกษาได้ยื่นข้อเสนอว่าจะยุติกิจกรรมก็ต่อเมื่อเจ้าหน้าที่ยอมปล่อยเพื่อนนักศึกษาที่ถูกจับกุมตัวไปก่อนหน้า ทั้งที่ถูกจับกุมบริเวณหน้าหอศิลปฯ กรุงเทพฯ และนักศึกษากลุ่มดาวดินที่ถูกจับกุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่นด้วย
ล่าสุด เพจกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) รายงานว่า เกิดสถานการณ์ชุลมุน และมีนักศึกษาถูกรวบตัวไปอีกหลายราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น