วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เพิกถอนสิทธิการเมือง 'ลีน่า จัง' 5 ปี - เหตุสมัคร ส.ว. แล้วหาเสียงน้ำมันลิตรละ 20 บาท


ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 'ลีน่า จังจรรจา' 5 ปี - โดยผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.เลือกตั้ง ที่ห้ามไม่ให้ผู้สมัคร ส.ว. หาเสียงจูงใจให้มีการลงคะแนน จากกรณีเลือกตั้ง ส.ว. ปี 2557 ที่ 'ลีน่า จัง' ติดป้ายประกาศว่าจะลดกองทุนน้ำมันและน้ำมันเบนซินขายลิตรละ 20 บาท
วันนี้ (26 พ.ค.) ศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของ นางลีน่า จังจรรจา 5 ปี ฐานกระทำผิดกระทำการหาเสียงเลือกตั้ง ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. โดยได้อ่านคำสั่งที่ กกต. ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของ ลีน่า จังจรรจา หรือ ลีน่าจัง อดีตผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ว. ในการเลือกตั้ง ส.ว. เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา เนื่องจากกระทำการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งฝ่าฝืน พ.ร.บ. ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา111 และ122 จึงตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ทั้งนี้ตามรายงานของ วอยซ์ทีวี
ทั้งนี้ในการเลือกตั้ง ส.ว. เมื่อปี 2557 นางลีนา ผู้สมัคร ส.ว. กรุงเทพฯ หมายเลข 3 และติดป้ายประกาศหาเสียงว่าจะลดกองทุนน้ำมันลงและจะประกาศราคาน้ำมันเบนซินลิตรละ 20 บาท
โดยศาลฎีกาฯ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ข้อความโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งนั้น ถือเป็นอำนาจหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่เป็นการกำหนดนโยบายของพรรคการเมือง ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ของ ส.ว. จึงเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. มาตรา 123 วรรคหนึ่ง เนื่องจากข้อความดังกล่าวเป็นการจูงใจให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส่วนที่นางลีนา ผู้คัดค้านอ้างว่าข้อความในป้ายโฆษณาไม่มีคำว่า "จะเสนอร่างกฎหมาย" ซึ่งเป็นข้อความที่ตรงกับความต้องการเพื่อหาเสียงนั้น ศาลเห็นว่าเป็นข้อต่อสู้ที่ผู้คัดค้านเพิ่งยกมาต่อสู้ในชั้นศาล ขณะที่ขัดกับคำให้การในชั้นกกต. ข้อต่อสู้ของผู้คัดค้านจึงฟังไม่ขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น