วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ยก ม.44 ทหารเข้าปรามชาวบ้าน ‘ฅนรักษ์บ้านเกิด’ จ.เลย หลังร่วมบายศรี '7 น.ศ.ดาวดิน'




Wed, 2015-06-10 19:08


10 มิ.ย.2558 เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน’ โพสต์สรุปเหตุการณ์ทหารจังหวัดเลย เข้าพูดคุยกับกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด หลังชาวบ้านร่วมงานบายศรีสู่ขวัญ 7 นักศึกษาดาวดิน (อ่านรายละเอียด : ขบวน'ประชาธิปไตยใหม่' ให้กำลังใจ 'ดาวดิน' ถูกดำเนินคดีกรณีรำลึก 1 ปีรัฐประหาร)

วันนี้ (10 มิ.ย.) พ.อ. อำนวย จุลโนนยาง รองผู้บังคับการทหารบกจังหวัดเลย ได้โทรศัพท์นัดหมายขอเข้าพูดคุยกับแกนนำกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 4 -5 คน หลังจากที่พี่น้องกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดได้เดินทางมาร่วมงาน ‘บายศรีสู่ขวัญรับขวัญประชาธิปไตย’ ให้กำลังใจนักศึกษาดาวดิน 7 คน เมื่อวันที่ 7-8 มิถุนายน 58 ที่ผ่านมา แต่กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดปฏิเสธจะไม่ร่วมพูดคุยแค่ 5 คน ยืนยันจะให้ชาวบ้านทั้งหมดได้รับรู้ร่วมกัน

เวลาประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่รัฐ 15 คน นำโดย พ.อ.อำนวย พร้อมด้วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอวังสะพุง ปลัดอำเภอวังสะพุง เดินทางมาพูดคุยกับชาวบ้านที่บ้านนาหนองบง อ.วังสะพุง จ.เลย โดยได้มาชี้แจงชาวบ้าน 2 เรื่อง เรื่องแรก คือ การทำประปาหมู่บ้าน เรื่องที่สอง เจ้าหน้าที่รัฐได้ชี้แจงว่า แม้ว่าปัจจุบันรัฐจะยกเลิกกฎอัยการศึก แต่ก็ยังคงมี มาตรา 44 ที่ห้ามไม่ให้ประชาชนชุมนุมทางการเมือง การเดินทางมาร่วมงาน ‘บายศรีสู่ขวัญรับขวัญประชาธิปไตย’ และร่วมอ่านคำประกาศขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (Neo Democracy Movement) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจังหวัดขอนแก่น ของพี่น้องกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด อาจเข้าข่ายการชุมนุมทางการเมือง นอกจากนั้น ยังห้ามไม่ให้ชาวบ้านเดินทางมาร่วมงานในวันที่ 15 มิ.ย. นี้

ขณะที่ชาวบ้านได้สอบถามถึงความคืบหน้าของการถอนฟ้องคดีความ เพื่อแลกกับการขนแร่ก่อนหน้านี้ ซึ่งนอกจาก การถอนฟ้องคดีชาวบ้านจะไม่คืบหน้าตามที่สัญญาไว้แล้ว บริษัทยังได้เดินหน้าฟ้องคดีชาวบ้านเพิ่มอีก 4 คดี ด้านเจ้าหน้าที่กลับอ้างว่าไม่ทราบเรื่อง และขอตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น