วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

รำลึก 39 ปี 6 ตุลา ธงชัยนำผูกผ้าดำต้นไม้แขวนคอ นศ.


6 ต.ค. 2558 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่สวนประติมากรรมโครงการกำแพงประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) มีการจัดกิจกรรมรำลึก 39 ปี เหตุการณ์ล้อมปราบผู้ชุมนุมใน มธ. เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 6 ตุลาคม 2519
จากนั้น ศ.ดร.ธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ อดีตนักศึกษาที่ถูกจับกุมในเหตุการณ์ดังกล่าว นำผู้ร่วมกิจกรรมเดินเท้าไปยังต้นไม้ที่ถูกใช้แขวนคอร่างของนักศึกษาที่ถูกรุมทำร้ายจนเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย พร้อมนำผ้าดำคลุมต้นไม้
วิภา ดาวมณี กรรมการโครงการกำแพงประวัติศาสตร์มาตั้งแต่ปี2539 และผู้ร่วมจัดกิจกรรมรำลึก 6 ตุลา 19 ตลอดหลายปีที่ผ่านมา กล่าวว่า วันนี้ถูกผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สั่งห้ามกล่าวรำลึก พร้อมคุมคิววางหรีดด้วย แม้แต่นักศึกษาหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสภานักศึกษาที่มาร่วมรำลึกก็ไม่ให้พูด โดยให้เหตุผลว่าเดี๋ยวคุมไม่ได้
วิภา กล่าวต่อว่า แม้ผู้บริหารจะอ้างว่ามีการตกลงในที่ประชุมของธรรมศาสตร์ที่เป็นกรรมการจัดงานแล้วว่าจะไม่ให้มีการพูดกล่าวไว้อาลัย  แต่ก็ไม่ได้แจ้งญาติวีรชนหรือคนอื่นที่มีส่วนร่วมงานทราบ ไม่ว่าจะเป็นสภานักศึกษาและองค์การนักศึกษาของธรรมศาสตร์ ซึ่งปกติจะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดงานในทุกปี ก่อนหน้านี้จัดกิจกรรมรำลึกไม่เคยมีปัญหา แต่มามีหลังการรัฐประหารปีที่แล้ว
วิภา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ควรรักษาจุดยืนประชาธิปไตยให้มั่นคง เพราะถือเป็นเกียรติภูมิของมหาลัยที่มีมาในประวัติศาสตร์

 

 

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมรำลึกทีอื่นด้วย เช่น เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ภาคีเครือข่ายนักกิจกรรม ม.เชียงใหม่’ โพสต์ภาพพร้อมข้อความด้วย โดยระบุว่า จัดกิจกรรมรำลึก 6 ตุลา ที่ด้านในและด้านหน้า มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

 

ขณะที่ช่วงค่ำ ที่บริเวณ ณ บริเวณ ต้นมะขาม(สนามหลวง)  ตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(ท่าพระจันทร์) พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen จัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์สังหารหมู่นักศึกษาประชาชน โดยกิจกรรมประกอบด้วย ดนตรี-บทกวีรำลึก การบอกเล่าประสบการณ์เหตุการณ์จากอดีต-ปัจจุบัน และจุดเทียนแสดงความรำลึกผู้ที่จากไป
 
ช่วงค่ำเช่นกันที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ได้มีการจุดเทียนและอ่านบทกลอนรำลึกด้วยเช่นกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น