วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ทหารเรียก 2 นักศึกษา ม.ราชภัฏเชียงราย เข้าค่ายสอบ หลังจัดรำลึก 6 ตุลา


7 ต.ค. 58 จากกรณีที่ วานนี้(6 ต.ค.58) เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ภาคีเครือข่ายนักกิจกรรม ม.เชียงใหม่’ โพสต์ภาพพร้อมข้อความด้วย โดยระบุว่า จัดกิจกรรมรำลึก 6 ตุลา ที่ด้านในและด้านหน้า มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย โดยมีการจัดแสดงภาพถ่ายเหตุการณ์และจัดบอร์ดให้นักศึกษาได้ร่วมกันแปะโพสต์อิทแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ความรุนแรงครั้งนั้น ต่อมาในช่วงเย็นได้ร่วมกันร้องเพลงรำลึกที่บริเวณหน้าป้ายมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
ล่าสุดวันนี้(7 ต.ค.58) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ที่มณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ทหารได้เรียกตัวนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายเข้าพบ ภายหลังจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ดังกล่าว
ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมวานนี้ ทางกลุ่มนักศึกษาได้รับการติดต่อจากอาจารย์ที่ปรึกษาท่านหนึ่ง โดยแจ้งว่าทางมหาวิทยาลัยได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ทหารให้นำตัวกลุ่มนักศึกษาที่จัดกิจกรรมทั้งหมดเข้าไปพบที่ค่ายในวันพรุ่งนี้ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจเรื่องการจัดกิจกรรม แต่ทางกลุ่มนักศึกษาได้ต่อรองว่าจะส่งตัวแทนเข้าไปพูดคุยด้วยจำนวนสองคนแทน
ในเช้าวันนี้ เวลา 9.30 น. นายธิชานนท์ พิทักษ์ประชา และนายสมชาย กู้วัฒนะสกุล สองนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้เป็นตัวแทนของกลุ่ม เข้าพบกับเจ้าหน้าที่ทหาร โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาร่วมเดินทางไปที่ค่ายทหารด้วย
ในการพูดคุยได้มีผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37, รองผู้บัญชาการ และเจ้าหน้าที่ทหาร 3-4 นาย พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหนึ่งนายร่วมด้วย
ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามถึงการจัดกิจกรรมรำลึก 6 ต.ค.เมื่อวานนี้ ว่าจัดไปทำไม จัดเพื่ออะไร เหตุใดต้องรำลึกเหตุการณ์ดังกล่าว ทางนักศึกษาได้ชี้แจงว่าเป็นการรำลึกถึงนักศึกษาประชาชน ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งถูกใช้ความรุนแรงโดยผู้กระทำยังไม่ต้องรับผิดมาจนถึงปัจจุบัน โดยได้มีการแลกเปลี่ยนรายละเอียดเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 กับเจ้าหน้าที่ด้วย
เจ้าหน้าที่ทหารยังได้แสดงความเป็นกังวลต่อข้อความในโพสต์อิทบางส่วนว่าจะมีเนื้อหาเป็นการปลุกระดมทางการเมือง และยังสอบถามว่าทางกลุ่มนักศึกษาได้ไปร่วมกิจกรรมกับนักศึกษาที่กรุงเทพฯ หรือขอนแก่นด้วยหรือไม่ พร้อมแจ้งว่าหลังจากนี้จะมีการติดตามกิจกรรมของนักศึกษาอย่างใกล้ชิดต่อไป แต่ไม่ได้มีการห้ามปรามการทำกิจกรรม และไม่ได้ให้เซ็นเอกสารข้อตกลงใดๆ
การพูดคุยใช้เวลาราวชั่วโมงเศษ ก่อนนักศึกษาทั้งสองคนและอาจารย์จะเดินทางออกจากค่ายเม็งรายมหาราช ในเวลาราว 11.30 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น