วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ประยุทธ์ย้ำซิงเกิลเกตเวย์ยังไม่เริ่ม-โฆษกลั่น ตามได้ใครชวน-ถล่มเว็บ ชี้ผิด พ.ร.บ.คอมฯ


ประยุทธ์ย้ำซิงเกิลเกตเวย์ยังไม่เริ่ม สรรเสริญลั่น สาวรอยได้ใครชวน-ถล่มเว็บ ชี้ผิด พ.ร.บ.คอมฯ รมว.ไอซีทีย้ำเพิ่งเริ่มศึกษา 
6 ต.ค. 2558 ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีประชาชนที่ไม่พอใจแนวคิดซิงเกิลเกตเวย์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประกาศว่าจะไม่ดำเนินการโครงการดังกล่าวโดยขีดเส้นตายภายใน 14 ต.ค. มิฉะนั้นจะมีมาตรการตอบโต้ ว่า ตนเองพูดไปแล้วว่ายังไม่ได้เริ่มแล้วจะต้องมาประกาศเลิกอะไร ทำได้ก็ได้ ทำไม่ได้ก็ไม่ได้ เป็นแนวทางเท่านั้นที่ไปหามาตรการมา เพียงแต่ยกตัวอย่างว่าเรื่องนี้ได้หรือไม่ เรื่องนั้นได้หรือไม่ ให้ไปหามา ถ้ามันผิดกฎหมายและละเมิดสิทธิมนุษยชนก็ไม่ทำ ไปดูต่างประเทศว่าเขาทำกันอย่างไร เพียงแต่ถ้าท่านมองอย่างเดียว คิดแต่เข้าตัวเองอย่างเดียว แต่ท่านเคยคิดหรือไม่ว่าการใช้โซเชียลมีเดียในทางที่ผิดมันมีเยอะหรือไม่ในวันนี้ แล้วท่านไม่เป็นห่วงลูกหลาน ไม่เป็นห่วงสังคมของท่านหรือ ว่าจะทำอย่างไร ถ้ารัฐไม่ทำอะไรก็ดีอยู่แล้ว ผมก็ไม่ต้องทำอะไร แต่ท่านช่วยรัฐตรงไหนกันบ้าง ท่านไม่ห่วงลูกหลานของท่านหรืออย่างไร ไปหามาตรการอะไรมาก็ได้ที่ไม่ใช่เกตเวย์ ทำไมมันเดือดร้อนกันหนักหนา หลายเรื่องที่เป็นเรื่องของการพูดคุย หารือ สั่งการ เวลาดูเอกสารที่กำลังเผยแพร่อยู่ ต้องดูให้มันครบว่าตอนท้ายเขียนว่าอะไร เขาเขียนว่า ทั้งนี้ ต้องไม่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและกฎหมาย
    
“ถ้ามันละเมิดก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว ทำไมเลือกแต่จะอ่านตรงนั้น หาจุดที่มันบกพร่อง ผิดพลาดให้ได้ แล้วก็ตีตรงนี้ นึกถึงคนทำบ้าง นึกถึงคนทำบ้างสิครับ ที่ผ่านมามีใครมาชี้แจงให้ฟังหรือไม่ถึงเหตุผลในการทำหรือว่าเป็นมติในการประชุม ครม. มีนายกฯ คนไหนมายืนพูดอย่างนี้หรือไม่ เพราะผมไม่มีอะไร ผมเลยพูดกับท่านได้ ไม่มีอะไรในใจผมซักอย่าง ไม่ได้หวังจะต่อท่ออำนาจ สืบทอดอำนาจ จะสืบไปทำไมอำนาจ ผมไม่ได้ต้องการอำนาจ ผมต้องการทำให้บ้านเมืองนี้มันดีขึ้นและอยากให้ประชาชนร่วมมือกันเพราะเราต้องอยู่กันในแผ่นดินนี้กันอีกยาวนาน ลูกหลานท่าน อนาคตอีกไม่รู้อีกกี่รุ่น ถ้าท่านไม่ทำให้เข้มแข็งวันนี้ มันก็จะเกิดแบบเดิม วันหน้าจะอยู่ไม่ได้กว่านี้อีก ที่ดินถูกบุกรุก จัดระเบียบพื้นที่ไม่ได้ บังคับใช้กฎหมายไม่ได้ ประท้วงเรื่องที่ไม่ควรประท้วง ทั้งๆ ที่เราแก้ทุกอัน แต่ก็จะประท้วงให้ได้ ผมก็ไม่เข้าใจว่าเราจะอยู่กันอย่างไร นี่คือประชาธิปไตย 100% หรือ มันไม่ใช่ ประชาธิปไตยต้องฟังซึ่งกันและกัน วันนี้รัฐเปิดใจพูดทุกอย่าง ประชาชนต้องเปิดใจกับเรา” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

สรรเสริญลั่น สาวรอยได้ใครชวน-ถล่มเว็บ ชี้ผิด พ.ร.บ.คอมฯ
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุม ครม. ถึงกรณีเครือข่ายทางโซเชียลมีเดียประกาศต่อต้านโครงการซิงเกิลเกตเวย์ว่า ในที่ประชุม ครม. วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีระบุว่าปัจจุบันมีข้อมูลหลากหลายที่เผยแพร่ในโลกโซเชียลมีเดีย และเป็นผลร้ายต่อสังคมโดยเฉพาะเยาวชน ซึ่งในวันข้างหน้าจะกระทบต่อวิถีชีวิตของคนไทย อย่างไรก็ตามเรื่องซิงเกิล เกตเวย์ นายกฯและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงไปแล้วหลายครั้ง
แต่ก็ยังมีความพยายามจากบางกลุ่มบิดเบือนข้อมูลและโดยยืนยันให้นายกฯยกเลิกโครงการนี้ให้ได้ จึงขอย้ำว่านายกฯ ไม่เคยสั่งการให้เดินหน้าโครงการ เพราะที่ผ่านมาเป็นเพียงการกล่าวในที่ประชุม ครม.ว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ศึกษาถึงข้อดีข้อเสีย แต่ปรากฏว่าหลังจากนั้นได้มีการไปดาวน์โหลดข้อมูลจากเว็บไซต์ของรัฐบาลแล้วมาบอกว่าเป็นมติ ครม. ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่ ดังนั้นอยากไปแปลความหมายผิดๆ
“วันนี้มีความพยายามชักชวนให้คนเข้าไปใช้บริการของเว็บไซต์แล้วถล่มให้เว็บไซต์ล่ม ผมก็ต้องชี้แจงว่าการทำเช่นนี้ผิดกฎหมาย และการกระทำเช่นนี้มีร่องรอย เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบหาตัวผู้กระทำผิดได้และจะดำเนินการกับทุกคน นอกจากนี้ยังมีเรื่องข้อกฎหมาย ใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เช่น ในมาตรา 9 ใครที่ทำให้ข้อมูลของคนอื่นเสียหายถือว่ามีโทษ มาตรา 10 ใครทำให้ข้อมูลของคนอื่นถูกระงับ ล่าช้า ถือว่ามีความผิด มาตรา 12 เหตุที่เกิดขึ้นซึ่งส่งผลกระทบในวันนี้หรือวันข้างหน้าย่อมมีความผิด โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง และมาตรา 13 ใครที่เผยแพร่ชุดข้อมูลเพื่อชักจูงให้คนเข้ามาถล่มเว็บไซต์ก็มีความผิด ทั้งจำทั้งปรับ ต้องไปศึกษาตรงนี้ดูให้ดี ไม่อยากให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อและถูกลงโทษตามกฏหมาย” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า เว็บไซต์ของราชการส่วนใหญ่เป็นการให้บริการประชาชน โดยเฉพาะการสนับสนุนส่งเสริมการค้าขาย การทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หากมีผู้ไม่หวังดีส่วนหนึ่งถล่มเว็บไซต์ ประชาชนก็จะได้รับความเดือดร้อน
“ก็มันเป็นประเทศไทย บ้านของเราเอง เราจะไปเผาบ้านของเราทำไม ถ้าบ้านไฟไหม้ ไม่ใช่แค่ พล.ต.สรรเสริญ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) หรือ พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้นที่เปียกฝน ทุกคนเปียกฝนเหมือนกัน แล้วเราจะไปทำอย่างนั้นทำไม จึงฝากเตือนกลุ่มทั้งหลายที่พยายามจะยุยง ขอให้เห็นแก่ประเทศไทย เห็นแก่ตัวของท่านเอง เห็นแก่ประชาชนทุกคน”

รมว.ไอซีทีย้ำเพิ่งเริ่มศึกษา 
เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ เผยแพร่คำแถลงข่าวของ อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) กรณีโครงการซิงเกิลเกตเวย์ โดยระบุว่า ยังไม่มีนิยามของคำว่า "ซิงเกิลเกตเวย์" และการศึกษาก็เพิ่งเริ่ม โดยจะเป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้ดีเพื่อประโยชน์ของประชาชนและสังคม
อุตตม กล่าวต่อว่า ส่วนการริเริ่มนั้น เข้าใจว่า เป็นปรารภของนายกรัฐมนตรีที่ห่วงใยเด็กและเยาวชน และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางที่จะดูแล แต่ใครเป็นคนยกเรื่องขึ้นมา ตนเองไม่ทราบ เพราะเกิดขึ้นก่อนตนเองรับตำแหน่ง
ทั้งนี้ อุตตม ชี้แจงว่า ไม่ได้มีแนวคิดจะให้แค่เกตเวย์เดียว ยังศึกษาอยู่ ยังไม่ได้บอกว่าทางไหนจะไปอย่างไร บังเอิญว่า ซิงเกิลเกตเวย์ที่เกิดขึ้น เราก็ยังไม่ได้ตีความว่าคืออะไรจึงยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ขอย้ำว่า ไม่มีแน่ที่จะลิดรอนสิทธิ ไม่ว่าจะกี่เกตเวย์หรือไม่อย่างไรก็ตามที่จะไปกระทบสิทธิ์ประชาชน เราจะคุ้มครอง 100% เพียงแต่จะหาทางให้มีการใช้สิทธิดียิ่งขึ้นในขอบเขตที่มีอยู่
เขากล่าวต่อว่า ขอให้ประชาชนอย่ากังวลว่าจะมีการลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการใช้งานอินเทอร์เน็ต ในการเข้าถึงข้อมูล รัฐบาลจะไม่ดำเนินการใดๆ เพราะมันผิดมาก ไม่ทำอยู่แล้ว ขอให้สบายใจว่าสิ่งนี้ไม่เกิดแน่ๆ ก็ขอให้ท่านรอดู
ต่อคำถามว่า ยืนยันว่าจะไม่รวมท่อคอนเทนต์จากทั่วโลกเป็นท่อเดียวเพื่อคัดกรองหรือไม่ อุตตมตอบว่า ไม่มีครับ เพราะจะกระทบสิทธิเสรีภาพ

ข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีกรณี Single Gateway
30 มิ.ย. 2558
ให้กระทรวงไอซีทีร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการจัดตั้ง Single Gateway เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต โดยให้ตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องออกกฎหมายเพิ่มเติม ก็ให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อไปด้วย
21 ก.ค. 2558
ให้กระทรวงไอซีทีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการจัดตั้ง Single Gateway เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ตามมติคณะรัฐมนตรี (30 มิถุนายน 2558) โดยด่วนต่อไป
4 ส.ค. 2558
ให้ทุกส่วนราชการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินการทุกอย่างของรัฐบาลให้แก่ประชาชนตั้งแต่เริ่มแรก รวมทั้งต้องมีการแก้ไขข้อสงสัยที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความไว้วางใจต่อรัฐบาลและข้าราชการให้ได้ โดยไม่ควรมุ่งที่จะใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการบังคับแต่เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาตรการและโครงการสำคัญต่าง ๆ เร่งรัดการดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 นี้ โดยให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการให้นายกรัฐมนตรีทราบภายในเดือนสิงหาคม 2558 ดังนี้
- กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานความคืบหน้าการจัดตั้ง Single Gateway เพื่อเป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารผ่านอินเทอร์เน็ต
25 ส.ค. 2558
ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (4 สิงหาคม 2558) ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาตรการและโครงการสำคัญต่างๆ เร่งดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ซึ่งรวมถึงเรื่องการจัดตั้ง single gateway ที่ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้รับผิดชอบ โดยให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการให้นายกรัฐมนตรีทราบภายในเดือนสิงหาคม 2558 นั้น ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเร่งรัดการดำเนินการเรื่องดังกล่าวและรายงานความคืบหน้าให้นายกรัฐมนตรีทราบภายในเดือนกันยายน 2558 ต่อไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น