วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เคลื่อนขบวนมุ่งอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จุดเทียนรำลึก 42 ปี 14 ตุลา


ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนจากแยกคอกวัวมาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อจุดเทียนรำลึก 42 ปี 14 ตุลา พร้อมตะโกนขับไล่ 3 ป. ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ์ ขณะที่ตำรวจขอให้จุดเทียน-รำลึกอย่างเดียว ห้ามคลุมผ้าดำอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
14 ต.ค. 58 - ผู้สื่อข่าวรายงานกิจกรรมชุมนุมรำลึก 42 ปี 14 ตุลา ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัวในช่วงเย็น โดยกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ประชาธิปไตยใหม่ และประชาธิปไตยศึกษา ได้จัดกิจกรรม "รำลึก 14 ตุลา ฉบับพลเมือง จาก 3 ทรราช สู่ 3 ป. เผด็จการไม่เคยสูญ" โดยผู้ชุมนุมร่วมตัวกันที่อนุสรณ์สถาน ก่อนเคลื่อนขบวนมาที่ทางเท้าด้านนอก ในเวลา 18.20 น. เพื่อมุ่งหน้าไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาเจรจาเพื่อไม่ให้มีการเดินขบวน โดยอ้างว่าการเดินขบวนอาจฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ อย่างไรก็ตามผู้ชุมนุมได้ต่อรองว่าจะใช้ทางเท้าเคลื่อนขบวน ทำให้ตำรวจใช้วิธีประกบผู้ชุมนุมด้านข้างแทน โดยระหว่างเคลื่อนขบวนมีการตะโกนเรียกร้องประชาธิปไตย และตะโกนขับไล่รัฐบาล คสช.
เวลา 18.50 น. ผู้ชุมนุมเดินมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการเดินวนรอบฐานอนุสาวรีย์ 3 รอบ จากนั้นมีมวลชนได้ชูป้ายผ้าเขียนข้อความว่า "มาวันนี้ ลืมอุดมการณ์ หรืออย่างไร จึงเปลี่ยนใจ มารับใช้ เผด็จการ" และมีคนอีกกลุ่มเตรียมนำผ้าสีดำมาล้อมอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาห้ามและกล่าวว่า "มารำลึกนะครับ เราตกลงกันแล้วว่าจุดเทียนเพียงอย่างเดียว ขอความร่วมมือด้วยนะครับ"
จากนั้นผู้นำการชุมนุมได้กล่าวว่า เรารู้ว่าไม่ใช่วันของเรา แต่เพื่ออนาคตเดินต่อไป และเพื่อบอกคนที่อยู่ทางบ้านออกมาร่วมเดินกับเรา วันนี้จึงขอให้ผู้ชุมนุมมาชุมนุมอย่างสงบและเคารพต่อวีระชน ที่มาเรียกร้องวันนี้จะเรียกร้องประชาธิปไตย จะอดทน ไม่ใช้ความรุนแรงแบบเผด็จการ จะทำให้รู้ว่าประชาชนต่างหากที่ศรีวิไล
ในเวลา 19.25 น. ผู้ชุมนุมร่วมกันจุดเทียนรำลึก พร้อมตะโกนว่า "คสช. ออกไป" "สาม ป. ออกไป" "ประชาชนจงเจริญ" "ประชาธิปไตยจงเจริญ" ก่อนยุติการชุมนุมเวลา 19.50 น. โดยหลังกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามตรวจยึดป้ายผ้าที่ผู้ชุมนุมนำมาแขวน 2 ผืน แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอม โดยป้ายผ้าดังกล่าวเขียนว่า "ขอสรรเสริญ 14 ตุลา คือผู้กล้า แห่งห้วง ยุคสมัย" และอีกผืนที่เขียนว่า "มาวันนี้ ลืมอุดมการณ์ หรืออย่างไร จึงเปลี่ยนใจ มารับใช้ เผด็จการ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น