วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ไอซีทีแถลงยันจะไม่ลิดรอนสิทธิปชช. เผยเหตุเว็บล่าช้าหน่วยงานมีสิทธิดำเนินการทางกม.ได้

1 ต.ค. 2558 อุตตม สาวนายน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) แถลง กรณีเว็บไซต์กระทรวงเกิดการขัดข้องเมื่อคืนที่ผ่านมา(30ก.ย.)ว่า จากการรายงานพบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากการเข้าสู่เว็บ เพื่อใช้งานจำนวนมากผิดปกติ ทำให้ผ่านเข้าสู่เว็บไซต์มีความล่าช้า โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของอยู่ในช่วงเวลาที่หลายฝ่ายกำลังสนใจเรื่องซิงเกิลเกตเวย์  จึงอาจเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ว่า มีคนบางกลุ่มมีความคิดเห็นและเขากังวลเกี่ยวกับ ซิงเกิ้ลเกตเวย์ อย่างไร การที่เว็บไซต์ทำงานได้ช้าลง ยังน้อยถือเป็นความตั้งใจโจมตีเว็บไซต์ของหน่วยราชการรัฐ
อุตตม กล่าวอีกว่า ภารกิจหลักของรัฐบาลคือการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลออกสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิตอล โดยเน้นประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจที่ก้าวทันต่างประเทศ ยืนยันว่า จะไม่มีการกระทำใดที่จะลิดรอนสิทธิของประชาชนของคนไทยหรือของผู้ใดก็ตาม รัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะปิดกั้นหรือลิดรอนการใช้อินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวันหรือในทางธุรกิจรัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะทำเช่นนี้
อุตตม กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยเรื่องการใช้ข้อมูลของเด็กและเยาวชนที่เหมาะสมจึงให้มีการศึกษาแนวทางที่จะดูแลให้การใช้ข้อมูลความปลอดภัย กระทรวงจะส่งเสริมและพัฒนารวมถึงให้หลักประกันให้เยาวชนให้ใช้อินเตอร์เน็ตในการเรียนรู้อย่างเสรี
“ไม่อยากให้มีคำว่าซิงเกิลเกตเวย์อีก รัฐบาลไม่ได้มีแนวทางที่จะทำสิ่งเหล่านี้เป็นแต่เพียงการศึกษาเพื่อดูแลความเหมาะสมให้กับเยาวชน ไม่ต้องห่วงว่าจะถูกปิดร้านสิทธิเสรีภาพในการใช้แต่เน็ตไม่มีแน่นอนรัฐบาลจะไม่มีการดำเนินการคืนนั้นมันผิดอย่างมากและจะไม่ทำเช่นนั้น” อุตตม กล่าว
อุตตม กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหา กระทรวงจะปรับปรับปรุงทรัพยากรระบบให้เหมาะสม รองรับ ความต้องการของ ประชาชนที่ต้องการเข้ามาใช้งานข้อมูลจากเว็บไซต์จำนวนมาก
ด้าน ทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงไอซีทีกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากมีผลกระทบกับการให้บริการหรือความเสียหายกระทรวง หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีสิทธิ์ที่สามารถดำเนินการทางกฎหมายได้
ม.ล.ปนัดดา ยันนายกฯเพียงแต่สั่งให้ศึกษา ยังไม่เคยมีการระบุว่าจะใช้
ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสการคัดค้านซิงเกิล เกตเวย์ ว่า ตามที่เข้าใจ นายกรัฐมนตรีเพียงแต่สั่งให้ทำการศึกษาเรื่องซิงเกิลเกตเวย์ ตามที่มีผู้เสนอในบริบทของความมั่นคง แต่ยังไม่เคยมีการระบุว่าจะใช้ระบบดังกล่าว และเป็นที่รับรู้กันดีว่าระบบซิงเกิล เกตเวย์นั้นมีความไม่เสถียร ล่มง่าย หรืออาจะถูกแฮกได้ง่ายซึ่งกระทบความมั่นคงปลอดภัยของระบบอินเตอร์เน็ตในประเทศ และอาจส่งผลให้ผู้ประกอบการและบรรดานักลงทุนตัดสินใจย้ายไปใช้บริการนอกประเทศ กระทบต่อเศรษฐกิจของไทยต่อไปอีก อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่าการศึกษาระบบซิงเกิล เกตเวย์เอาไว้ย่อมไม่เสียหลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น