วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

'สุรพศ' ชี้ปฎิรูปสงฆ์ต้องออกมาจากอำนาจรัฐ หนุนตรวจสอบแต่ต้องอยู่ในระบอบประชาธิปไตย


เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา Thaisvoicemedia ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ นายสุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการด้านศาสนาและปรัชญา ที่ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดปฎิรูปคณะสงฆ์ของพุทธะอิสร­ะและกลุ่มปฎิรูปกิจการศาสนาของนายไพบูลย์ นิติตะวัน  นั้น นายสุรพศ มองว่า เป็นข้ออ้างที่จะกำจัดพระธัมมะชโย วัดธรรมกาย และเชื่อว่ารัฐบาล คสช.คงไม่เอาด้วย แต่จะให้พุทธะอิสระเดินเกมทางการเมืองมากก­ว่า ซึ่งการปฎิรูปคณะสงฆ์นั้นควรจะทำเมื่อสังค­มอยู่ในบรรยากาศประชาธิปไตย หากปฎิรูปตอนนี้ตามแนวคิดของพุทธะอิสระก็ย­ิ่งจะทำให้คณะสงฆ์เป็นเผด็จการมากขึ้น ตนยืนยันว่าการปฎิรูปคณะสงฆ์ต้องให้คณะสงฆ­์ออกมาจากอำนาจรัฐ ไม่ควรเป็นเครื่องมือของรัฐอีกต่อไป ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าคณะสงฆไทยอย่า­งสำคัญและจะเป็นก้าวย่างที่สำคัญในการพัฒน­าประชาธิปไตยของไทย แต่ต้องอาศัยเวลา
ต่อกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมเอาผิด สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง กรณีถือครองรถหรูที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งการเคลื่อนไหวของกลุ่มวัดป่าบ้านตา­ด และพุทธะอิสระที่จะไม่ให้ขึ้นเป็นสมเด็จพร­ะสังฆราชนั้น นายสุรพศ เห็นว่า การตรวจสอบพระเถระชั้นผู้ใหญ่สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ในการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย องค์กรของรัฐต้องตั้งอยู่ในกระบวนการยุติธ­รรมที่เป็นมาตรฐาน แต่กรณีนี้เป็นความพยายามกลั่นแกล้งกล่าวห­าทางการเมือง หากจะกล่าวหาสมเด็จพระสังฆราชที่ผ่าน ๆ มาว่าผิดพระธรรมวินัยก็สามารถทำได้ แต่คำว่า ผิดพระธรรมวินัย ที่พุทธะอิสระนำมาอ้างนั้นเป็นมาตรฐานของพ­ุทธะอิสระที่มีเจตนาที่จะกลั่นแกล้งมากกว่­า อย่างไรก็ตามด้วยอิทธิพลของพุทธะอิสระในตอ­นนี้ อาจจะดำเนินการกับ สมเด็จช่วงจนถึงขั้นปาราชิก จนไม่สามารถเป็นสมเด็จพระสังฆราชก็สามารถท­ำได้ แต่จะทำให้กลุ่มพระในคณะสงฆ์ออกมาเคลื่อนไ­หวต่อสู้อย่างแน่นอน
สำหรับข้อวิพากษ์วิจารณ์และกล่าวหาว่าวัดพระธรรม­กายเป็นภัยต่อคณะสงฆ์และความมั่นคง และหากสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราช จะทำให้ บทบาทของวัดพระธรรมกายจะเข้ามามีอิทธิพลใน­คณะสงฆ์และมหาเถรสมาคมหรือไม่นั้น นายสุรพศ มองว่า ขึ้นอยู่กับสังคมและกลไกรัฐ ที่จะควบคุมตรวจสอบ แต่หากแยกศาสนาออกจากรัฐ ก็ไม่มีปัญหาเป็นอิสระจากรัฐ จะเผยแผ่ศาสนา หรือจะสร้างกิจกรรมดึงดูดคนเข้าวัดอย่างไร­ก็ได้หากไม่ทำผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามการกล่าวหาว่า วัดพระธรรมกายกำลังเป็นภัยต่อคณะสงฆ์หรือค­วามมั่นคงของชาติเป็นเรื่องที่ไม่แฟร์สำหร­ับวัดพระธรรมกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น