วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559



Mon, 2016-02-22 14:06


'องอาจ' หนุน 5 ประเด็นคงไว้ในรัฐธรรมนูญ ปรามคอร์รัปชั่น เพิ่มโทษโกงเลือกตั้ง เข้มงวดวินัยการคลัง แนะหลีกเลี่ยง 3 ปัจจัยเสี่ยง หวั่นเกิดวิกฤติซ้ำ เช่น บัญญัติส่อเจตนาที่จะสืบทอดอำนาจของคสช. สร้างกลไกใดๆ ให้มีอำนาจเหนือรัฐบาลที่มาจาการเลือกตั้ง ฯลฯ


22 ก.พ. 2559 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อได้อ่านรัฐธรรมนูญฉบับเบื้องต้นแล้วเห็นว่ามี 5 ประเด็นที่สนับสนุนให้คงไว้ในรัฐธรรมนูญ คือ 1. สนับสนุนการเพิ่มความเข้มข้นในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น 2. เข้มงวด กวดขันเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 3. การเพิ่มโทษของผู้กระทำการทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นการกลั่นกรองผู้ที่จะเข้ามาสู่อำนาจรัฐ 4. การมีบทบัญญัติเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้มีอำนาจใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ไม่ชอบ และ 5. การเข้มงวดในเรื่องชองวินัยการเงินการคลัง

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัย คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ควรหลีกเลี่ยงการบัญญัติใน 3 ส่วน คือ 1. หลีกเลี่ยงการสร้างกลไกใดๆ ให้มีอำนาจเหนือรัฐบาลที่มาจาการเลือกตั้งหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับถาวร 2. หลีกเลี่ยงการสร้างองค์กร หรือกำหนดบทบัญญัติองค์กรให้เกิดอำนาจแฝงทั้งในอำนาจการบริหารและนิติบัญญัติ และ 3.หลีกเลี่ยงความพยายามทำให้สังคมเป็นห่วงว่าจะมีบทบัญญัติส่อเจตนาที่จะสืบทอดอำนาจของคสช. รัฐบาล และบุคคลที่เกี่ยวข้อง

แนะ 'ทักษิณ' รับโทษก่อนเจรจา


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกมาบอกว่าพร้อมที่จะเจรจานายองอาจ นายองอาจ กล่าวว่า ถ้าหากจะมีการพูดคุยกัน พ.ต.ท. ทักษิณ ควรจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้เรียบร้อยก่อน เพราะขณะนี้ยังมีหลายคดีที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของกระบวนการยุติธรรม และบ้านเมืองเรามีขื่อมีแป มีกฎหมายที่ทุกคนยอมรับ ดังนั้นถ้า พ.ต.ท. ทักษิณอยากทำให้บ้านเมืองสงบจริงก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเสียก่อน หลังจากจากนั้นจะมาพูดคุยอะไรกับใครก็ถือเป็นความชอบธรรม

“ผมไม่แน่ใจว่าจะเกิดการพูดคุยระหว่างรัฐบาลกับนายทักษิณหรือไม่ แต่เห็นว่าการจะพูดคุยอะไรกับผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ขอให้กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อน จากนั้นจะพูดคุยหรือเจรจากับใครก็จะมีความชอบธรรม”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น