วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

ประวิตร เสนอ ส.ว.สรรหา ช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ชี้ คสช.อาจเข้าไปด้วย เพื่อไม่ให้เสียของ



7 มี.ค. 2559 จากกรณีเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา MGR Online พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  กล่าวถึงแนวคิดการให้มี ส.ว.สรรหาทั้งหมดในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปีว่า เพื่อจะได้ทำงานร่วมกันกับ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง ในการปฏิรูปและปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติให้เป็นตามกรอบที่วางไว้ เมื่อถามว่า ส.ว.จะกลายเป็นองค์กรหนึ่งในช่วงเปลี่ยนผ่านใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีองค์กร เขาทำหน้าที่เหมือน ส.ว.ปกติ แต่หน้าที่ที่เพิ่มขึ้นมาคือเรื่องยุทธศาสตร์และการปฏิรูป
ล่าสุดวันนี้ (7 มี.ค.59) เดลินิวส์ รายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงแนวคิดเรื่อง ให้มี ส.ว.สรรหา ช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปีนั้นว่า ตนพูดไปแล้วว่าเป็นความคิดของส่วนตัวในฐานะประชาชนว่าจะทำอย่างไรที่ให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ เพื่อให้เกิดความปรองดองให้ได้ มิเช่นนั้นจะเดินต่อไปไม่ได้ หากใครเสนอทางออกที่ดีกว่าก็ไม่ว่าอะไร แต่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)จะรับหรือไม่รับยังไม่รู้และจะไปคิดอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขาโดยคำนึงถึงบ้านเมืองอยู่ได้ ส่วนการประชุมแม่น้ำ 5 สายในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ยังไม่ทราบว่าจะหารือเรื่องอะไร
ซึ่งเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ ของ วาสนา นาน่วม '@WassanaNanuam' ได้เผยแพร่วิดีโอคลิปบางส่วนที่ พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงการมี ส.ว.สรรหา ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ว่า คสช. ต้องเข้าไปอยู่ใน ส.ว.ด้วยเพื่อช่วยกันทำ เพื่อไม่ให้เสียของ 


ประยุทธ์หนุนข้อเสนอ 'ประวิตร' ส.ว.สรรหาอยู่ช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี
ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงข้อเสนอดังกล่าวของ พล.อ.ประวิตร ไว้เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า ต้องไปดูต่างประเทศ ซึ่งเขาก็ทำแบบนี้ มีหลายประเทศก็ทำ วันนี้เราต้องถามย้อนกลับว่าประเทศชาติของเรามีปัญหาหรือไม่ หรือสื่อคิดว่ามันไม่มีอะไรเลย ดีทุกอย่าง ดีเลิศประเสริฐศรี
"ผมเคยพูดมาตั้งนานแล้วว่ามันมีปัญหาจึงต้องมาคิดว่าทำอย่างไรให้เกิดความสมดุลในช่วงเวลาที่เกิดการเปลี่ยนผ่าน ถึงได้พูดตลอดว่ารัฐธรรมนูญก็ว่ากันไป บทเฉพาะกาลก็แยกออกมาว่าจะทำอย่างไร คำว่า 5 ปี นั้น ถ้าเขาอยู่ได้ 5 ปีจริง เขาก็ทำหน้าที่ของเขาในฐานะส.ว. ซึ่งมีหน้าที่พิจารณาร่วมกับส.ส. ทั้ง 2 สภา เพราะฉะนั้น ถ้ามีอะไรที่เป็นประเด็นปัญหา เขาก็แค่ขอเปิดประชุมสภา เพื่อพิจารณาโดยอภิปราย ซึ่งไม่ใช่อภิปรายเรื่องการทุจริตเพียงอย่างเดียวก็ต้องมาพูดคุยด้วยว่าแผนปฏิรูปที่ทำมาทำไปแค่ไหนแล้วอย่างไร มีการชี้แจงมา ถ้ายังไม่ทำก็ต้องไปทำมา ซึ่งผมคิดว่าท่านรองประวิตรก็เข้าใจเช่นเดียวกับผม เพราะคิดเหมือนกันอยู่แล้ว เพียงแต่พล.อ.ประวิตรมีความคาดหวังว่า ไม่ต้องการให้ปัญหาลุกลามบานปลาย ถ้าปล่อยให้เป็นแบบเดิม ส.ว.และ สส.ต่างก็เลือกเข้ามามีญาติพี่น้อง มีลูกเมีย มันก็ไปด้วยกันหมด ประเทศชาติมันก็แกว่ง มันไปไม่ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไปจับผิดรัฐบาล แต่เป็นการช่วยรัฐบาลในการประเมินผลงานของรัฐบาล หน้าที่ของ ส.ว.เป็นเช่นนี้ หน้าที่อีกอย่างคือการเปิดประชุม 2 สภา เรื่องนี้คิดว่ามันเป็นหน้าที่อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ส.ว.หรือ ส.ส. หน้าที่แรกคือการดูเรื่องธรรมาภิบาล ความโปร่งใสในการทำงาน รวมทั้งการเดินยุทธศาสตร์ของประเทศ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น