วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559

ยกฟ้อง กปปส.เมืองคอนขวางรับสมัครเลือกตั้ง 9 เขต เพราะพยานโจทก์อยู่ฝ่ายตรงข้าม

ผู้สนับสนุน กปปส. ขึ้นไปแขวนป้ายผ้าขอสนับสนุนการปฏิรูปกอนการเลือกตั้ง ลุงกำนันสุเทพ ที่สถานที่รับสมัคร ส.ส. 9 เขต ของ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อ 28 ธ.ค. 2556 (ที่มา: ไทยรัฐ)

คดีที่ชัยชนะ เดชเดโช - คฑา รุ่งโรจน์รัตกุล - เกตุกมล อุดหนุนกาญจน์ นำมวลชน กปปส. นครศรีธรรมราช ขวาง กกต. รับสมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช 9 เขต ล่าสุดศาลยกฟ้อง เพราะพยานฝ่ายโจทก์ล้วนอยู่ในฝ่ายการเมืองฝั่งตรงกันข้าม จึงมีน้ำหนักไม่เพียงพอรับฟังได้
24 มี.ค. 2559 คดีที่นายชัยชนะ เดชเดโช นายคฑา รุ่งโรจน์รัตกุล และ น.ส.เกตุกมล อุดหนุนกาญจน์ เป็นจำเลยในคดีขัดขวางการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่หน่วยเลือกตั้งที่ จ.นครศรีธรรมราช เหตุเกิดเมื่อ 28 ธ.ค. 2556 โดยมีอัยการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้ต้องหาในชั้นสอบสวนทั้ง 3 ราย เป็นจำเลยต่อศาลแขวงนครศรีธรรมราช
มติชนออนไลน์ รายงานคำพิพากษาวันนี้ (24 มี.ค.) ที่ศาลแขวงนครศรีธรรมราช จำเลยทั้ง 3 ราย เดินทางมาศาลพร้อมด้วยนายประกัน ศาลได้อ่านคำพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 3 ราย ซึ่งพิจารณาโดยสรุปว่า ในขณะนั้นสถานการณ์ทางการเมืองตกอยู่ในความขัดแย้งแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย พยานฝ่ายโจทก์ล้วนอยู่ในฝ่ายการเมืองฝั่งตรงกันข้าม จึงมีน้ำหนักไม่เพียงพอรับฟังได้ พิพากษายกฟ้อง
นายชัยชนะ เดชเดโช อดีตแกนนำ กปปส.นครศรีธรรมราช ระบุว่า เป็นข้อพิสูจน์ถึงความมั่นใจในการเคลื่อนไหวสำหรับการเลือกตั้งที่ไม่ชอบธรรม ส่วนอัยการจะยื่นอุทธรณ์ต่อหรือไม่นั้นยังไม่ทราบได้ โดยไม่ขอก้าวล่วง
สำหรับเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2556 บริเวณสถานที่ก่อสร้างหมู่บ้านโครงการเดอะคิ้ว ริมถนนสายนครศรีธรรมราช -ปากพนัง ต.ในเมือง อ.เมือง  จ.นครศรีธรรมราช ซึ่ง กกต.นครศรีธรรมราช ใช้เป็นสถานที่รับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค. 2556 - 1 ม.ค.2557 ปรากฏว่าตามวันเวลาดังกล่าว นายชัยชนะ เดชเดโช พร้อมพวก กปปส.นครศรีธรรมราช เข้าปิดล้อมสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. จนกกต.ไม่สามารถเปิดรับสมัคร ส.ส.ได้
ในรายงานของ ไทยรัฐออนไลน์ ในเวลานั้น ตั้งแต่เช้าก่อนเวลารับสมัคร มวลชน กปปส. นครศรีธรรมราช ถือป้ายข้อความโจมตีและส่งเสียงโห่ร้องเป่านกหวีดตลอดเวลา และยืนขวางล้อมสถานที่รับสมัคร ส.ส.ไม่ยอมให้ใครเข้าไปสมัคร ส.ส.ด้านในได้แม้แต่คนเดียว โดยกำลังตำรวจชุดปราบจลาจลจำนวน 1 กองร้อย นำโดย พ.ต.อ.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ รอง ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช คอยเฝ้ารักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณรอบสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ตลอดเวลา โดยผู้ชุมนุมมีการปราศรัยโจมตีรัฐบาลและกกต.ตลอดเวลา
จนกระทั่งเวลา 10.00 น.หลังจากกลุ่มมวลชน กปปส.นครศรีธรรมราชยังปักหลักชุมนุมประท้วงหน้าสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ชั่วคราว ปรากฏว่า ยังไม่พบแม้แต่เงาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แม้แต่คนเดียว จนในที่สุด นายมนัส เพ็งสุทธิ์ ประธาน กกต.นครศรีธรรมราช ได้ตัดสินใจเดินขึ้นไปบนท้ายรถยนต์กระบะติดเครื่องขยายเสียงของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง พูดผ่านเครื่องขยายเสียงว่า กกต.นครศรีธรรมราชขอยุติการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครศรีธรรมราชทั้ง 9 เขตไว้ชั่วคราว เนื่องจากไม่สามารถรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ได้ และยังไม่มีใครกล้าเดินทางมาสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.และเย็นวันนี้ทาง กกต.นครศรีธรรมราชจะประชุม ผอ.กกต.เลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 9 เขตเลือกตั้งมาประชุมหารือเพื่อหาข้อยุติต่อไปว่า จะยังสามารถรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ต่อไปอีกได้หรือไม่ในวันที่เหลือต่อไป ซึ่ง กกต.จะได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปยัง กกต.กลาง เพื่อหาข้อยุติต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป
หลังจากที่ นายมนัส เพ็งสุทธิ์ ประธาน กกต.นครศรีธรรมราช ได้ประกาศยุติรับสมัครเลือกตั้ง ทำให้กลุ่มมวลชน กปปส.พอใจ พากันสลายตัวไปในที่สุด โดยกลุ่มมวลชน กปปส.นครศรีธรรมราช ได้ทำการปลดป้ายไวนิลสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.นครศรีธรรมราชทั้ง 9 เขตชั่วคราว แล้วนำป้ายไวนิลข้อความ ''ขอสนับสนุนการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ลุงกำนันสุเทพ'' ขึ้นแทนป้ายดังกล่าวแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น