วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559

มีชัย เผยหากประชาชนอ่านร่างรัฐธรรมนูญแล้วไม่เข้าใจ ส่ง จม. มาถามได้


มีชัย เผยส่งสรุปเนื้อหาสำคัญรัฐธรรมนูญแก่ กกต. เป็นจำนวน 2 เล่ม ก่อนส่งต่อให้ประชาชนเพื่อสร้างความเข้าใจ ชี้อยากแจกทุกบ้าน แต่ขึ้นอยู่กับงบ กกต. เผยหากประชาชนไม่เข้าใจร่างรัฐธรรมนูญ ส่งจดหมายมาถามได้ กรธ.พยายามตอบทุกข้อสงสัย
12 เม.ย 2559 ที่รัฐสภา มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า กรธ.ได้ทำการสรุปสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญจำนวน 2 เล่ม เพื่อส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 กำหนดให้ กรธ.ต้องจัดทำคำอธิบายร่างรัฐธรรมนูญและส่งให้กกต.ภายใน 15 วันนับแต่วันที่กรธ.ส่งร่างรัฐธรรมนูญให้กับคณะรัฐมนตรี
โดยเอกสารดังกล่าวแบ่งเป็น 2 เล่ม โดยเล่มแรกจะบอกสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญทั้งหมด จำนวน 35 หน้า ชี้แจงเรื่องประเด็นสิทธิเสรีภาพ กลไกทางการเมือง ที่มาของสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่มาของวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มาของคณะรัฐมนตรีและการถ่วงดุลอำนาจ และเล่มที่สองมีทั้งหมด 14 หน้า โดยเป็นภาพประกอบและคำอธิบาย ชี้แจง 10 เรื่อง อันได้แก่ เรื่องหน้าที่ของประชาชน การเลือกตั้ง กลไกปราบปรามทุตจริต ที่มาของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี เรื่องท้องถิ่น และการปฏิรูปประเทศ
ประธาน กรธ. กล่าวว่า เอกสารดังกล่าวถูกจัดทำขึ้นเพื่อแจกจ่ายแก่ประชาชน ตนมีความหวังว่า กกต. จะสามารถดำเนินการเผยแพร่เอกสารคำอธิบายสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญให้ทั่วถึงมากที่สุด เพื่อประชาชนจะได้รับทราบสาระสำคัญที่แท้จริงของร่างรัฐธรรมนูญว่ามีสิ่งใดบ้างก่อนที่จะไปลงประชามติ ในวันที่ 7 สิงหาคม หากประชาชนได้อ่านจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญมากขึ้น  หรือหากต้องการอ่านฉบับเต็มก็สามารถดาวโหลดจากเว็บไซต์หรือเล่มจริงที่ กกต. นำไปแจกที่ตำบลหรือหมู่บ้านทั่วประเทศ หากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถเขียนจดหมายส่งมายัง กรธ.ที่รัฐสภาได้ โดย กรธ.พยายามตอบทุกข้อสงสัย
นอกจากนี้ มีชัย ได้กล่าวอีกว่า เดิมทีอยากให้ กกต. แจกจ่ายให้ครบทุกครัวเรือน แต่ต้องขึ้นอยู่กับงบประมาณของ กกต. ที่มีอยู่จำกัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น