วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

รมว. ICT ยันเว็บรัฐบาลยังเป็นปกติ หลังพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ระดม F5


พลเมืองต่อต้าน Single Gateway ปฏิบัติการระดม F5 เว็บการเงินทหารบก ประกาศความสำเร็จหวัง รบ.กลับมาคิดทบทวน ขออภัยผู้ได้รับผลกระทบ ด้านรมว. ICT ยันเว็บรัฐบาลยังเป็นปกติ ผอ.ไซเบอร์ ทบ.ยันเว็บไซต์หน่วยงานของกองทัพบกยังปลอดภัย
15 มิ.ย.2559 จากกรณีเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway' ได้ประกาศยกระดับกิจกรรม F5 ต่อต้านกฎหมาย Single Gateway  หลังจากที่กลุ่มได้มีการทักท้วงและมีข้อเสนอ 4 ประการ โดยได้เรียกร้องไปยังรัฐบาลเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยมีดังต่อไปนี้ ข้อ 1. ให้มีการรับรองเสรีภาพของประชาชนบนโลกออนไลน์อย่างชัดเจน โดยรัฐบาลต้องแถลงท่าทีให้ชัดเจน ข้อ 2. ให้มีการรับรองว่าจะปรับปรุงแก้ไข กฎหมายที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ตามข้อเสนอของนานาชาติ ให้ สอดคลอ้งกับมาตรฐานกฎหมายสากล 3. ให้มีการรับรองว่า จะไม่มีการใช้ กม.คอมพิวเตอร์ในคดีทางการเมืองของทุกฝ่ายอีกต่อไป และ 4. ให้มีการรับรองว่า จะไม่มีการใช้อำนาจ ตามคำสั่ง คสช. หรือ มาตรา 44 ในคดีเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ อีกต่อไป
กลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ดังกล่าว ระบุว่า ช่วงที่ผ่านมา ทางรัฐบาลก็เพิกเฉยไม่ยินดี ยินร้ายใดๆต่อข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ทางรัฐบาลยังคงประสงค์จะเดินหน้าตามขั้นตอนของฝ่ายรัฐบาลต่อไป กลุ่มฯ มีความเห็นว่า ท่าทีที่เงียบเฉยของทางรัฐบาลคือ การส่งสัญญาณ เดินหน้า ผลักดันกฏหมาย Single Gateway ให้มีผลทางปฏิบัติและบังคับใช่ต่อประชาชนต่อไป ซึ่งหากปล่อยไว้ให้เป็นเช่นนั้น จะส่งผลต่อประชาชนทั้งมวล และจะยากที่จะเยียวยาแก้ไขในที่สุด ดังนั้น เพือเป็นแสดงออกของประชาชนชาวไทยผู้ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าวของทางรัฐบาล จึงขอเชิญประชาชนชาวไทยทุกท่านร่วมกิจกรรม F5 ต่อต้านกฎหมาย Single Gateway ในวันพุธที่ 15 มิ.ย.59  เวลา 13.00 น. โดยมีพิกัดที่ กรมการเงินทหารบก และ ระบบ E-army กองทัพบก นั้น
 

ผอ.ไซเบอร์ ทบ.ยันเว็บไซต์หน่วยงานของกองทัพบกยังปลอดภัย

ล่าสุดวันนี้ (15 มิ.ย.59) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า  เพจดังกล่าวมีลักษณะเหมือนชักชวนให้คนเข้าไปใช้เว็บนั้น ๆ ในลักษณะผิดธรรมชาติ เกินปริมาณกว่าที่ระบบรองรับได้ จนอาจทำให้เว็บมีปัญหา แต่ปัจจุบันในทุก ๆ เว็บส่วนใหญ่ได้แก้ปัญหาด้วยการทำระบบป้องกัน ทำให้ระดับจำนวนการเข้าใช้อยู่ในปริมาณที่พอดีไม่เกินกว่าที่ระบบจะรองรับได้ แต่ถ้าเกินปริมาณ ก็จะกันออกไป
พล.ต.ฤทธี อินทราวุธ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีทางทหาร หรือ ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวทางสื่อออนไลน์ เรื่องการประกาศโจมตีเว็บไซต์ของหน่วยราชการ ว่า การปฏิบัติงานดูแลเว็บไซต์ของกองทัพบกมีการติดตามมาโดยตลอด และได้แจ้งหน่วยที่ดูแลเว็บไซต์ของกองทัพบกให้เฝ้าติดตามและระวังตามปกติ
“แต่ในส่วนของเว็บไซต์กรมการเงินทหารบก และเว็บไซต์ E-Army นั้น เป็นความร่วมมือกับเอาท์ซอส ที่ดำเนินการจัดทำเซิร์ฟเวอร์ระบบงานให้ติดตั้งไว้ภายนอก ซึ่งแม้ว่าจะมีข้อมูลของกองทัพบก แต่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี และในทางปฏิบัติได้ประสานงานด้านรักษาความปลอดภัย แม้จะมีการโจมตีเว็บไซต์และเข้ามาในเว็บไซต์เป็นจำนวนมากนั้น เซิร์ฟเวอร์ก็สามารถรองรับได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าไม่สามารถรองรับได้ จะมีอีกเซิร์ฟเวอร์ที่รองรับ โดยไม่สามารถเจาะถึงข้อมูลของกองทัพบกได้อย่างแน่นอน ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นกับกรมการเงิน และเว็บไซต์ E-Army เป็นเรื่องของการเข้าถึงเว็บไซต์เท่านั้น ไม่ใช่เป็นการเจาะข้อมูลแต่อย่างใด” พล.ต.ฤทธี กล่าว
พล.ต.ฤทธี กล่าวอีกว่า ปจจุบันเว็บไซต์ของสองหน่วยงานนี้ ยังคงใช้งานได้ตามปกติ เพียงแต่เมื่อมีความพยายามในการโจมตี ระบบการรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายจะทำการปิดกั้นผู้กระทำไม่ให้เข้าถึงได้อยู่แล้ว ซึ่งกลุ่มที่พยามโจมตีเว็บไซต์อาจเข้าใจผิดว่าสามารถทำได้ ดังนั้นหน่วยยังคงมีความมั่นใจที่จะดูแลเว็บไซต์ต่าง ๆ ของกองทัพบกได้ต่อไป

รมว. ICT ยันเว็บไซต์ต่างๆ ของรัฐบาลยังเป็นปกติ

ขณะที่ต่อมา 17.59 น. สำนักข่าวไทย รายงานต่อว่า อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ICT) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีการโพสต์เฟสบุ๊คของกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงค์เกิลเกสต์เวย์ เชิญชวนให้ประชาชนมาแสดงพลังกด F5 เพื่อทำลายระบบเว็ปไซต์กองทัพ ว่า ได้รับทราบเรื่องนี้และเห็นการประกาศของกลุ่มดังกล่าวแล้วเช่นกัน  สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่รับผิดชอบโดยตรง ได้ตรวจสอบ และประสานงานกับภาครัฐและเอกชนแล้ว พบว่าเว็บไซต์ต่างๆ ของรัฐบาลยังเป็นปกติ รวมถึง เว็บไซต์กรมการเงินทหารบก ที่กลุ่มดังกล่าวประกาศโจมตี ก็ยังใช้งานได้ตามปกติด้วย
“ได้เน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวังในเรื่องนี้ และฝากไปยังกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงค์เกิลเกสต์เวย์ว่า ให้คำนึงถึงผลกระทบส่วนรวม และประชาชนที่ต้องการใช้บริการเว็ปไซต์ภาครัฐ” อุตตม กล่าว
ส่วนการดำเนินคดีตามกฎหมาย อุตตม กล่าวว่า ขอดูรายละเอียดเป็นกรณีไป หากพบทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็จะสืบสวนสอบสวนและแจ้งความดำเนินคดีตามขั้นตอน อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถระบุตัวของผู้ที่เคลื่อนไหวภายใต้ชื่อกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงค์เกิลเกสต์เวย์ได้ เพราะคนกลุ่มนี้จะใช้วิธีการที่หลากหลาย

ประกาศความสำเร็จหวัง รบ.กลับมาคิดทบทวน ขออภัยผู้ได้รับผลกระทบ

เมื่อเวลา 17.00 น. พลเมืองต่อต้าน Single Gateway ได้โกสต์แถลงการณ์หลังยุติกิจกรรมดังกล่าว เรื่อง ประกาศความสำเร็จในภารกิจ "กิจกรรม F5 ต่อต้านกฎหมาย Single Gateway" โดยระบุว่า วันนี้ ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway พร้อมด้วยองค์กรพันธมิตรทั้ง 4 องค์กร (Thailand F5 Cyber Army โดยทีม AnonThai ,‪#‎SU‬ โดย นักรบไซเบอร์นิรนาม, Tanaka Sanos Network โดย Sanos Team และ Ratatoskr PX Network) ขอประกาศความสำเร็จในภารกิจ "กิจกรรม F5 ต่อต้านกฎหมาย Single Gateway" ในวันนี้
ทางทางกลุ่มพันธมิตร "AnonThai & Cyber Team Network" ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่าน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันในวันนี้ พวกเราได้บรรลุภารกิจทำให้ทางเป้าหมายไม่สามารถทำงานได้ตลอดในบ่ายวันนี้ ซึ่งอาจมีผลกระทบบางประการกับกลุ่มเป้าหมาย ทางเครือข่ายเราต้องขออภัยไปยังผู้ได้รับผลกระทบเหล่านั้นด้วย แต่ที่ผ่านมามีประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบหนักหน่วงจากนโยบายของรัฐบาลเผด็จการเช่นกัน
"ปรากฎการณ์ในวันนี้ คงเป็นเรื่องที่ทางรัฐบาลต้องกลับมาคิดและทบทวนอีกครั้งว่าจะเดินหน้า กฏหมาย Single Gateway และ นโยบาย Single Gayeway ต่อไปอีกหรือไม่ แต่ถ้าหากทางรัฐบาลยังคงเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไป พวกเราจะกลับมาอีก อย่างแน่นอน แล้วเจอกัน" พลเมืองต่อต้าน Single Gateway ระบุท้ายแถลงการณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น