วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

"ผมต้องมา แม้ไม่รู้จักกัน" อาจารย์-นักเขียนผู้มีโควต้า เข้าเยี่ยม 7 นักโทษประชามติ


กลุ่มนักเขียน-อาจารย์เข้าเยี่ยม 7 นักโทษประชามติ พร้อมปล่อยลูกโป่งรณรงค์ไม่ผิด ไอดา บก.นิตยสารอ่าน ระบุชัด “พวกเขาตัดสินใจแล้ว การเข้าไปของเขาเป็นการต่อสู้ การมาเยี่ยมก็เพื่อมาแสดงการสนับสนุนพวกเขา”
1 ก.ค. 2559 เวลาประมาณ 11.30 น. ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กลุ่มนักเขียน อาจารย์ ได้เดินทางมาเข้าเยี่ยม 7 ผู้ต้องขังขบวนการประชาธิปไตยใหม่ หรือ NDM ซึ่งถูกจับกุมคุมขังหลังจากออกไปจัดกิจกรรมแจกเอกสารแสดงความเห็นแย้งต่อร่างรัฐธรรมนูญ จนถูกจับกุมและตั้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 เรื่องการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ความผิดตาม พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง และความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศ คมช. ฉบับที่ 25/2549 เรื่องการไม่พิมพ์ลายนิ้วมือตามคำสั่งของเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เข้าเยี่ยมวันนี้ประกอบด้วย เดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์มาหวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บารมี ชัยรัตน์ ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน ไอดา อรุณวงษ์ สุชาติ สวัสดิ์ศรี อังศุมาลี เจ้าของนามปากกา สิเหร่ เวียงวชิระ บัวสนธ์ อธิคม คุณาวุฒิ และนักเขียนรวมถึง บก. สำนักพิมพ์หลายแห่ง
สำหรับกฎของเรือนจำที่เพิ่งบังคับใช้เข้มงวดหลังรัฐประหารได้กำหนดให้ผู้ต้องขังแต่ละคนสามารถมีญาติ/เพื่อนเยี่ยมได้ไม่เกิน 10 คนและต้องระบุรายชื่อให้ชัดเจน นอกเหนือจากรายชื่อดังกล่าวจะไม่สามารถเยี่ยมได้
"ผมรู้สึกแปลใจที่เขาใส่ชื่อผมเพราะเราไม่รู้จักกันมาก่อน หรืออาจเคยเจอแต่ก็จำกันไม่ได้ พอทราบข่าวว่ามีชื่อผมผมเลยต้องรีบมาเพื่อมาให้กำลังใจพวกเขา" บารมีกล่าว
ทั้งนี้ก่อนหน้าการเข้าเยี่ยมกลุ่มนักเขียนไปร่วมกันปล่อยลูกโป่งหน้าเรือน จำเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพที่ขาดหายไปจากสังคมนี้ และร่วมบริจาคหนังสือเข้าห้องสมุด
เดชรัตกล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมว่า หลายคนมีสภาพอ่อนเพลียอาจเพราะสภาพอากาศและการนอนหลับที่ไม่ค่อยดี ส่วนของฝากจำพวกของกินของใช้ที่ฝากกันก่อนหน้านี้บางส่วนยังไม่ได้รับ พวกเขากระหายจะทราบข้อมูลข่าวสารภายนอกมากเพราะไม่ได้รับทราบข่าวสารเลยใน เรือนจำ เพื่อนๆ ต้องเล่าสถานการณ์ต่างๆ ให้ฟังและพวกเขายังหวังอยากให้การณรงค์เกิดขึ้นได้อย่างปกติ ส่วนกรณีของปอ กรกช แสงเย็นพันธ์ ศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แสดงความเป็นห่วงน้องๆ กลุ่มเสรีเกษตรว่าจะโดนทางมหาวิทยาลัยลงโทษทางวินัยหรือไม่ ซึ่งตนเองได้แจ้งให้ปอทราบว่า ตนได้แจ้งทางอธิการบดีไปแล้วว่าน้องๆ ไม่มีความผิดและตอนนี้ไม่มีการลงโทษจากมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด
คณะนักเขียนปล่อยลูกโป่งเสรีภาพหน้าคุก-บริจาคหนังสือผู้ต้องขัง
สุชาติ สวัสดิ์ศรี จิรภัทร อังศุมาลี เจ้าของนามปากกา สิเหร่ เวียงวชิระ บัวสนธ์ อธิคม คุณาวุฒิ และนักเขียนรวมถึงบก.สำนักพิมพ์หลายแห่ง มาร่วมกิจกรรมปล่อยลูกโป่ง 'รณรงค์ไม่ผิด' หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ พร้อมมอบหนังสือให้ ชลธิชา แจ้งเร็ว สมาชิก NDM เป็นตัวแทนนำส่งเข้าเรือนจำ
"มันเป็นตลกร้ายที่ตอนนี้เราต้องมารณรงค์เพื่อให้ได้รณรงค์" แมน ปกรณ์ อารีกุล สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ หรือ NDM
สุชาติกล่าวว่า พวกเขามาเพื่อให้กำลังใจนักศึกษานักกิจกรรม และต้องการแสดงให้สังคมได้เห็นว่า เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและความยุติธรรม เป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานสำหรับสังคมประชาธิปไตย และต้องการให้การปล่อยลูกโปร่งเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพที่ขาดหายไปจากประเทศนี้
สุชาติกล่าวด้วยว่า การแสดงออกและการรณรงค์เป็นสิทธิของประชาชน แต่จะไปโหวตเช่นไรเป็นเรื่องเสรีภาพของบุคคล ส่วนหนังสือนั้นตั้งใจบริจาคหนังสือดีๆ ให้ผู้ต้องขังโดยทั่วไปตลอดจนผู้คุมให้ได้อ่านด้วย
ไอดา บก.สำนักพิมพ์อ่าน ผู้ริเริ่มกิจกรรมนี้กล่าวถึงจุดเริ่มต้นว่า เป็นเพราะนักศึกษานักกิจกรรมที่ถูกขังแจ้งออกมาว่าอยากอ่านหนังสือ จึงได้เริ่มสอบถามสำนักพิมพ์ นักเขียนต่างๆ ซึ่งมีคนสนใจร่วมมากจึงคิดว่าน่ากระจายข่าวในวงกว้างเพื่อเป็นพื้นที่ให้ผู้ คนได้แสดงออกถึงการให้กำลังใจหรือสนับสนุนการต่อสู้ของพวกเขา โดยกิจกรรมนี้จะรวบรวมหนังสือที่มีผู้นำมาให้บริจาคแก่ห้องสมุดในเรือนจำ เพื่อให้ผู้ต้องขังอื่นๆ ได้อ่านด้วย และจะรวบรวมนำมาบริจาคเรื่อยๆ
"มันไม่ใช่เรื่องน่าเศร้า พวกเขาตัดสินใจแล้ว การเข้าไปของเขาเป็นการต่อสู้ การมาเยี่ยมก็เพื่อมาแสดงการสนับสนุนพวกเขา หากเศร้าหรือวิตกกังวลมันเป็นการลดทอนเขาเปล่าๆ" ไอดากล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น