วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

จบไหม! หากร่างรธน.ไม่ผ่าน ประยุทธ์ ไม่ออก ไม่ลงโทษใคร ย้ำทุกคนทำดีที่สุดแล้ว


ประยุทธ์ประกาศไม่ลงโทษใครหากร่างรธน.ไม่ผ่าน ระบุทุกคนทำดีที่สุดแล้ว ย้ำตนเองจะรับผิดชอบประเทศต่อและไม่ลาออก หากไม่ผ่านก็ต้องร่างใหม่ เนื่องจากการเลือกตั้งต้องมีรัฐธรรมนูญ 
เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ผ่าน ก็จะไม่มีการลงโทษใคร
"ผมตั้งคณะแต่ละคณะมา ถึงแม้ผมจะเป็นคนตั้งก็ตาม แต่เป็นหน้าที่ที่ผมมอบหมายไปแล้ว เขาต้องไปทำมา ไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะอะไรต่างๆ ก็ตาม เขาก็ทำหน้าที่ของเขาอย่างดีที่สุดมาอยู่แล้วนะ แต่ไม่ใช่คนทุกคนจะไปลงโทษคนโน้นคนนี้ ถ้าไม่ผ่าน ก็ตั้งใจดีทุกคน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
โดยเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการนำกรณีผลประชามติของประเทศอังกฤษและ เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ยอมลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อสถานการณ์ทางการเมืองดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้ตั้งคำถามโดยนักการเมืองไทยว่า หากประชามติในไทย รัฐธรรมนูญไม่ผ่าน คสช. ก็ควรเปลี่ยนผู้นำรัฐบาลเช่นกันเพื่อแสดงความรับผิดชอบหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ทำไมจะให้ผมลาออกใช่ไหม ผมไม่ออก ผมเป็นคนกำหนดกติกาของผม เขาไม่ได้มาแบบผม บ้านเมืองเขาไม่ได้มีปัญหาแบบบ้านเรา ไม่รับผิดชอบกันเลยหรอ ทุกคนไม่รับผิดชอบอะไรกันเลย ร่วมกับผมไม่มีเลยหรอ ผมรับผิดชอบอยู่แล้ว ที่ผมเข้ามานี่ แล้วคนอื่นไม่รับผิดชอบอนาคตประเทศไทยเลยหรือไง ทำไมอนาคตประเทศไทยมันอยู่ที่ผมคนเดียวเลยหรือไง ทำไมไม่ช่วยกันเล่า"
 
จากนั้นวันที่ 29 มิ.ย.59 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำอีกครั้งถึงกรณีประชามติไม่ผ่านในงานในระหว่างเป็นประธานพิธีเปิดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2559 “Go Wild For Life” หยุดซื้อ หยุดขาย หยุดฆ่า แก้ปัญหาสัตว์ป่าสูญพันธุ์ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว่า หากร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ผ่านประชามติ ก็ต้องเริ่มร่างใหม่ ซึ่งตนจะไม่ลาออก และไม่มีใครสามารถปลดตนได้ เพราะตนมีอำนาจตามมาตรา 44 อยู่ 
 
"ถ้ามันไม่ผ่านประชามติ ก็ทำใหม่ บอกยังงี้ ไปถามผมบ่อยนัก ก็ทำรัฐธรรมนูญใหม่ ตามกติกาเลือกตั้งก็ต้องมีรัฐธรรมนูญ จบไหม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น