วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559

คณิต ณ นคร เสนอรัฐบาลยกฟ้องผู้เห็นต่างทางการเมืองช่วงประชามติเพื่อความปรองดอง


คณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด และอดีตประธานกรรรการ คอป. เสนอรัฐบาล คสช. ยกฟ้องคดีการเมือง คดีช่วงลงประชามติ เพราะไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย คนฉีกบัตร แจกใบปลิว เป็นอาชญากรรมทางความคิด ผู้คนเห็นต่างกันได้ เสนอให้ยกฟ้องเพื่อทำให้บ้านเมืองสงบได้ ไปสู่ประชาธิปไตยที่โลกยอมรับ
9 ส.ค. 2559 ในรายงานของไทยรัฐออนไลน์ เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 59 นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด และอดีตประธานกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติว่า ตนไม่ค่อยได้ติดตามเท่าไร แต่คิดว่าตอนนี้ทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบเกิดความปรองดองก่อน ส่วนตัวเสนอให้รัฐบาล คสช. ยกฟ้องคนที่โดนคดีการเมือง และคดีเกี่ยวกับการลงประชามติครั้งนี้ เพราะไม่ใช่เรื่องร้ายแรงคอขาดบาดตาย ถือเป็นเรื่องแนวความคิดที่แตกต่างกันได้ และมันผ่านไปแล้ว จึงทำให้บ้านเมืองสงบได้ เดินไปสู่ประชาธิปไตยที่ทั่วโลกยอมรับ
"คนที่วิพากษ์วิจารณ์ คนเห็นต่างล้วนโดนคดี แจกใบปลิว ฉีกบัตร ถูกจับเพราะแนวคิดแตกต่างพวกนี้ ไม่ควรสั่งฟ้องทั้งหมด เป็นเพียงอาชญากรรมทางความคิด ควรมาทำอย่างไรให้มันเกิดบ้านเมืองสงบก่อน น่าจะทำให้เกิดความปรองดอง คิดว่าทำอย่างไรให้สงบ ค่อยแก้ปัญหาทีละเปราะจะดีกว่า ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ออกมาลงคะแนนประชามติเพราะอยากให้บ้านเมืองสงบ และเบื่อหน่ายความขัดแย้งทางการเมืองที่มีมานาน ทุกคนไม่อยากให้เกิดอีก ตอนที่ผมทำงาน คอป. คนชุมนุมเกิน 10 คน เสนอให้ถอนฟ้อง ถ้าเราอยากให้บ้านเมืองสงบต้องยอมรับความคิดเห็นต่าง ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย ข้อสำคัญต้องทำให้บ้านเมืองมีช่องทางให้สงบได้ ก็จะเกิดประโยชน์ อย่าให้กลายเป็นเชื้อปะทุมาอีก ให้นานาชาติมองว่าเราแยกแยะได้ ผมมองว่าขบวนการยุติธรรมต้องแก้ปัญหาได้ ทำให้เกิดความสงบในชาติได้ ที่ผ่านมามันแก้อะไรไม่ได้ ขนาดความผิดเกิดชัดๆ ยังไม่ทำ เรื่องนี้ต้องคิดกัน องค์กรที่เกี่ยวข้องกับคดี โดยเฉพาะอัยการ ต้องมีการปฏิรูปอันดับแรก" นายคณิต กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น