วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สภาสัมพันธ์ระหว่างปท.US วิเคราะห์ไทย-เขมร
http://www.internetfreedom.us/thread-12811.html
10 กพ. 2554 08:16 น.


สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสหรัฐ วิเคราะห์สถานการณ์สู้รบไทย-กัมพูชา ชี้ความขัดแย้งนี้อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่

สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (The Council on Foreign Relations ) หรือ CFR ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ที่ได้ชื่อว่าเป็นคลังสมองที่ทรงอิทธิพลที่สุดในด้านโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ระบุในวารสารที่ตีพิมพ์ราย 2 เดือนว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา การปะทะกันระหว่างไทยกับกัมพูชา อันเนื่องมาจากข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร ทำให้เกิดนองเลือดที่สุดในรอบทศวรรษ มีผู้เสียชีวิตไป 7 คน ในช่วงเวลาไม่กี่วัน ขณะที่ทหารของสองฝ่ายหลายสิบนายได้รับบาดเจ็บ จากการยิงตอบโต้กันด้วยปืนไรเฟิลและกระสุนปืนใหญ่ของทหารทั้งสองฝ่าย

CFR มองว่า ประชาชนต้องมาสังเวยชีวิตไปกับข้อพิพาทเรื่องดินแดนแค่หยิบมือ และปราสาทที่สวยงาม สำหรับนักสังเกตการณ์ส่วนใหญ่ พวกเขามองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ความขัดแย้งนี้อาจกลายเป็นประเด็นสำคัญให้เกิดปัญหาใหญ่หลวงได้ นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ของไทย ถูกมองว่าอำนาจในการควบคุมกองทัพที่เกื้อหนุนตำแหน่งของเขากำลังลดลงเรื่อย ๆ ในฝั่งของไทยนั้น ความขัดแย้งนี้ ถูกผลักดันพวกชาตินิยมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ พวกเสื้อเหลือง แต่การปฏิบัติหน้าที่ของทหารบริเวณแนวชายแดน มักจะดำเนินการโดยไม่ได้แจ้งตรงต่อนายกรัฐมนตรี หรือไม่ก็แจ้งหลังจากดำเนินการไปแล้ว

CFR มองว่า นี่คือส่วนหนึ่งของความวุ่นวายที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็นที่ทราบกันดีในประเทศไทยว่า กองทัพมีบทบาทในการทำให้รัฐบาลผสมเป็นรูปเป็นร่าง โดยให้นายอภิสิทธิ์ ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แทนที่รัฐบาลสองชุดที่สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรหลังจากเขาหนีออกนอกประเทศ แต่ตอนนี้กำลังเกิดคำถามว่า นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์สามารถควบคุมกองทัพได้แค่ไหน ซึ่งมีการยกตัวอย่างเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ เมื่อเดือนเมษายน และพฤษภาคม


http://breakingnews.nationchannel.com/re...ang=T&cat=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น