วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

จตุพร นำทีม เข้าแจ้งความดำเนินคดี ผบ.ทบ. ข้อหาแจ้งความเท็จ



เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 17 เม.ย. ที่สน.สำราญราษฎร์ 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายวิเชียร ขาวขำ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำกลุ่มนปช. พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. พ.ต.อ.จีระภัทร โพธิ์ชนะพันธ์ ผกก.สน.สำราญราษฎร์ พ.ต.ท.กฤษฎางค์ จิตตรีพล รองผกก.สส. พ.ต.ท.โอภาส ขวัญสมคิด พนักงานสอบสวน(สบ 2)สน.สำราญราษฎร์ เพื่อแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และพ.อ.จีรพล หลงประดิษฐ์ นายทหารพระธรรมนูญ ในข้อหาแจ้งความเท็จเกี่ยวกับความผิดคดีอาญาแก่พนักงานสอบสวน เจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา อันเป็นการให้บุคคลใดต้องรับโทษ หรือรับโทษหนักขึ้น ,หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

โดยนายจตุพร ได้ยื่นหลักฐานเป็นเอกสารบันทึกคำให้การจำนวน 3 หน้ากระดาษต่อพนักงานสอบสวน ก่อนเดินทางกลับ

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ ได้ กล่าวหาแลใส่ร้ายตนมาโดยตลอด และยังเป็นปฏิปักษ์ในทางการเมือง และทางคดีโดยพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายทหารที่ประชาชนกล่าวหาและเชื่อว่าเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยึด อำนาจเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 และยังเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเดือนเม.ย.2552 และช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.2553

ด้าน พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ให้พนักงานสอบสวนรับแจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้ว ส่วนเรื่องผิดหรือไม่นั้น พนักงานสอบสวนจะพิจารณาถึงเนื้อหาที่นายจตุพร เข้าแจ้งความดังกล่าว พร้อมทำการตรวจสอบจากเทปบันทึกคำกล่าวปราศรัยเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อไปเปรียบเทียบกับเนื้อหาที่ฝ่ายทหารเข้าแจ้งความ ว่าจะมีเนื้อหาตรงกันหรือไม่ และมีการพาดพิงถึงสถานบันเบื้องสูงหรือไม่ ซึ่งต้องว่ากันไปตามพยานหลักฐาน โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งตนยืนยันว่าจะทำคดีอย่างตรงไปตรงมาเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันโดยไม่เลือกปฏิบัติและไม่หนักใจแต่อย่างใด 

ก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 10.00 น. ที่ลานคนเมือง กลุ่มเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน กลุ่มสหพันธ์คนไทยปกป้องสถาบัน และ กลุ่มพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน รวมทั้งสิ้นประมาณ 1,000 คน ได้ นัดหมายรวมตัวกันเพื่อแสดงพลังในความจงรักภักดีต่อสถานบัน พร้อมเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินคดีกับผู้ที่มีพฤติการณ์หมิ่น สถานบันเบื้องสูง 

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประมาณ 1 กองร้อย ได้คอยดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาเจรจากับกลุ่มดังกล่าว เพื่อขอให้เลิกกิจกรรมไปก่อนเวลา 12.00 น. เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกับกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่ง กลุ่มต่อต้านหมิ่นสถานบันก็ได้ยอมถอยกลับและเลิกชุมนุมก่อนที่กลุ่มคนเสื้อ แดงจะเดินทางมาที่ สน.สำราญราษฎ์ จึงไม่มีเหตุปะทะกันแต่อย่างใด 



********************************************

จตุพร นำทีม เข้าแจ้งความดำเนินคดี ผบ.ทบ. ข้อหาแจ้งความเท็จ ที่สน.สำราญราษฎร์ ท่ามกลางกลุ่มเสื้อแดงมาให้กำลังใจ เตรียมบุกป.ป.ช. 19 เม.ย. กล่าวหา นายกฯ-สุเทพ กรณี 91 ศพ...

เมื่อเวลา 11.30น. วันที่ 17 เม.ย. กลุ่มผู้ชุมนุมเแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำนวนมาก เดินทางมาชุมนุมบริเวณ หน้า สน. สำราญราษฎร์ เพื่อรอแกนนำ นปช. อาทิ นายจตุพร พรหมพันธ์ุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทยนายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี นายสุพร อัตถาวงค์ และ นพ.เหวง โตจิราการ เดินทางเข้าแจ้งความ ต่อพนักงานสอบสวนสน.สำราญราษฎร์ ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แจ้งความเท็จ ในเวลาประมาณ 13.00น. ซึ่งบรรยากาศ บริเวณถนนบำรุงเมือง หน้าสน.สำราญราษฎร์ ในขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำแผงกั้นเหล็กมาปิดกั้นควบคุมฝูงชน รวมไปถึงปิดการจราจร บริเวณถนนหน้า สน. จาก ถนน 3 ช่องจราจร เหลือเพียง 1 ช่องทาง ทำให้การจราจรติดขัดบ้าง

ก่อนหน้านี้ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงค์ ในฐานะกลุ่มประชาชนคนไทยปกป้องสถาบัน ได้นำกลุ่มมวลชน เดินทางมาอ่านแถลงการณ์​หน้า สน. สำราญราษฎร์ แล้วจึงเดินทางกลับไปรวมตัวกัน บริเวณหน้าลานคนเมือง กทม. โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ. จิรพัฒน์ โพธิ์ชนะพันธ์ุ ผู้กำกับ สน. สำราญราษฎร์ กล่าวว่า เบื้องต้นประเมินว่า กลุ่มผู้ชุมนุม นปช. ที่วันนี้เดินทางมาให้กำลังใจแกนนำ เป็นจำนวนมาก ไม่น่าจะเป็นปัญหากับเจ้าหน้าที่ แต่ยอมรับว่า เมื่อมีประชาชนเดินทางกันมาเป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ จำเป็นต้องปิดการจราจรลงบางส่วน จาก 3 ช่อง จราจรเหลือเพียง 1 ช่องทาง ขณะที่ตำรวจใช้กำลังในการดูแลความเรียบร้อย จำนวน 5 กองร้อย ประมาณ 750 นาย โดยมาจากกองร้อยปราบจลาจล จำนวน 2 กองร้อย และจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล 3 กองร้อย



ต่อมา เวลา 13.00น. นายจตุพร และ แกนนำกลุ่มนปช. นายวิเชียร นายสุพร อัตถาวงค์ และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม และ แจ้งความกลับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. กรณีกล่าวหาแกนนำนปช. หมิ่นสถาบัน ทั้งนี้ นายจตุพร ยังได้อ่านวัตถุประสงค์การเดินทางมาแจ้งความครั้งนี้จำนวน 3 ข้อ ต่อหน้าเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนด้วย


ด้าน นพ.เหวง กล่าวว่า ยืนยันแกนนำนปช.ไม่มีไม่มีเจตนา โดยอ้างว่าที่กล่าวบนเวทีปราศรัยในวันชุมนุมใหญ่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมาต้องการปราศรัยโจมตี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเท่านั้น


เวลา 13.50 น. นายจตุพร ยังกล่าวท้าทาย นายสุเทพ ว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้ง ตนยอมให้ตัดคอทันที และในวันอังคารที่ 19 เม.ย. 2554 กลุ่ม นปช. จะไปยื่นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ ป.ป.ช. พิจารณา กรณี นายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ เกี่ยวข้องกับเหตุการเสียชีวิตของกลุ่มนปช. ทั้ง 91 ราย ในเหตุความรุนแรงช่วง เม.ย.-พ.ค.2553 ที่ผ่านมาด้วย

http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น