วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


จี้สอบช่อง11ผิดกม.เลือกตั้งทำรายการเชียร์พรรครัฐบาล


       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3057 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 19 พฤษภาคม 2011

            
        http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10736

         พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นเรื่องให้ กกต. สอบสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ที่นำเสนอรายการมีเนื้อหาไม่เป็นกลางทางการเมือง เชียร์รัฐบาลออกนอกหน้า เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง จี้ปรับเปลี่ยนเนื้อหา วิธีการนำเสนอ นักวิชาการระบุสื่อใหม่อย่างเฟชบุ๊ค ทวิตเตอร์ ไม่มีผลต่อคะแนนเสียงเลือกตั้ง เพราะการเข้าถึงยังจำกัดและไม่สามารถเปลี่ยนใจคนที่เลือกข้างทางการเมืองไปแล้ว

การหาเสียงผ่านสื่อใหม่ในสังคมออนไลน์อย่างเฟชบุ๊ค ทวิตเตอร์ กำลังเป็นที่นิยมของบรรดานักการเมือง สื่อใหม่เหล่านี้จะมีผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่ในมุมมองของ ผศ.พิจิตรา ศุภสวัสดิ์กุล อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นว่า ไม่น่าจะมีผลต่อการเลือกตั้งมาก เพราะมีข้อจำกัดในการเข้าถึงของประชาชน แต่จะมีอิทธิพลเมื่อสื่อหลักนำมาเผยแพร่ซ้ำหรือขยายผล อย่างไรก็ตาม สื่อใหม่จะมีอิทธิพลต่อคนรุ่นใหม่ที่เลือกตั้งเป็นครั้งแรก หรือคนกลางๆ ที่ยังไม่ได้เลือกข้างทางการเมือง ส่วนกลุ่มที่ตัดสินใจไปแล้วไม่ว่าจะสื่อสารอย่างไรก็คงไม่อาจเปลี่ยนใจได้


“สิ่งที่จะช่วยกำหนดผลการเลือกตั้งยังเป็นตัวบุคคล เช่น หัวคะแนน” ผศ.พิจิตรากล่าวและว่า ประชาชนไม่ควรให้ความสำคัญกับสื่อใหม่ หรือสิ่งที่เสนอผ่านสื่อใหม่ แต่ควรให้ความสำคัญกับที่มาที่ไปของนักการเมืองคนนั้นๆว่าเป็นอย่างไรมากกว่า ส่วนการควบคุมการใช้สื่อใหม่สามารถใช้กฎหมายที่มีอยู่ทั่วไปได้ โดยยึดหลักเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน


ผศ.พิจิตรายังเรียกร้องให้สื่อกระแสหลักรู้เท่าทันสื่อใหม่ และตรวจสอบข้อมูลของสื่อใหม่ก่อนที่จะนำมาเผยแพร่ต่อ เพื่อความถูกต้องของข้อมูล หากนำมาเสนอต่อโดยไม่ตรวจสอบจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเป็นห่วงเรื่องการนำเสนอข่าวในสื่อของรัฐที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะเป็นการกระทำที่อาจทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม


“ต้องพูดกันตรงๆว่าห่วงการนำเสนอของโทรทัศน์ช่อง 11 โดยเฉพาะบางรายการที่ไม่เป็นกลางทางการเมืองอย่างชัดเจน จึงอยากให้ยุติ ซึ่งพรรคจะยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบต่อว่าผิดกฎหมายหรือไม่”


***********************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น