วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


แกนนำนปช.ร่วมรำลึก1ปี19พ.ค.


       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3056 ประจำวัน พุธ ที่ 18 พฤษภาคม 2011
           http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10730
         “ณัฐวุฒิ” ยืนยันแกนนำทุกคนที่ลงสมัคร ส.ส. จะไปร่วมกิจกรรมรำลึก 1 ปีสลายการชุมนุมวันที่ 19 พ.ค. แต่จะไม่ร่วมปราศรัยบนเวที ไม่ห่วงจะเกิดความวุ่นวายหากไม่มีมือที่สามเข้ามาปั่นป่วน หวังศาลอนุญาต “จตุพร-นิสิต” ออกจากเรือนจำมาร่วมยื่นใบสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ “ธิดา” ระบุกิจกรรมมีแค่ถวายสังฆทานพระสงฆ์ 92 รูป อุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชน และการกล่าวสดุดีเท่านั้น นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจย่านราชประสงค์คาดมีเสื้อแดงเข้าร่วม 30,000 คน วอนอย่าปิดการจราจรหรือขวางทางเข้าออกอาคารต่างๆในพื้นที่ ตำรวจเตือนเลี่ยงพาดพิง จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน เปิดเผยว่า วันที่ 18 พ.ค. นี้ทีมทนายจะไปยื่นขอประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิสิต สินธุไพร 2 แกนนำ นปช. พร้อมกับยื่นเรื่องขออนุญาตออกนอกเรือนจำเพื่อมาสมัคร ส.ส. ในวันที่ 19 พ.ค. ส่วนจะได้รับอนุญาตหรือไม่นั้นไม่ขอก้าวล่วงการตัดสินใจของศาล


“จตุพร” ควรได้สิทธิยื่นใบสมัคร ส.ส.


ส่วนกรณีที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บางคนออกมาระบุว่าไม่จำเป็นต้องออกมาแสดงตัวเพราะเป็นผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อนั้น นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ในสังคมประชาธิปไตยต้องพยายามอย่างที่สุดที่จะให้นักการเมืองได้พบประชาชนเพื่อนำเสนอแนวคิดและนโยบาย นายจตุพรเป็นนักการเมืองจึงควรได้รับสิทธินั้น


วันที่ 19 พ.ค. ชุมนุมสงบหากไม่ถูกป่วน


นายณัฐวุฒิกล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงในวันที่ 19 พ.ค. นี้ เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมว่า หากไม่มีมือที่สาม ที่สี่ หรือพวกมือที่มองไม่เห็นเข้าแทรกแซง การชุมนุมจะผ่านไปด้วยความเรียบร้อย เท่าที่ทราบจากผู้จัดงานจะไม่มีการปราศรัยทางการเมืองบนเวที จะมีเพียงการกล่าวสดุดีวีรชนที่เสียสละชีวิตเพื่อประชาธิปไตยและพิธีสงฆ์เท่านั้น


แกนนำที่ลงสมัคร ส.ส. เข้าร่วมได้


“แกนนำ นปช. ที่ลงสมัคร ส.ส. จะไปในฐานะประชาชนคนหนึ่งเพื่อร่วมรำลึก 1 ปีของเหตุการณ์ แต่จะไม่เข้าไปยุ่งกับฝ่ายจัดการชุมนุม เท่าที่ทราบพิธีการต่างๆจะเริ่มเวลาประมาณ 17.00 น. และจบภายในเที่ยงคืน”


ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มีการหารือระหว่างนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. กับ พล.ต.ต.สุรพงศ์ ศิริภักดี รอง ผบช.น., พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 และ พล.ต.ต.สมชาย พัชรอินโต ผบก.น.5 เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการชุมนุมในวันที่ 19 พ.ค. นี้ ที่แยกราชประสงค์ โดยทั้ง 2 ฝ่ายใช้เวลาหารือกันประมาณ 1 ชั่วโมง


ตำรวจห่วงปัญหาจราจร


พล.ต.ต.วิชัยเปิดเผยว่า ตำรวจเป็นห่วงเรื่องการจราจร เพราะวันที่ 19 พ.ค. เป็นวันเปิดเทอมพอดี ซึ่งนางธิดารับปากว่าจะปิดช่องการจราจรให้น้อยที่สุด ส่วนเรื่องการรักษาความปลอดภัยจะใช้กำลัง 7 กองร้อยดูแลพื้นที่โดยรอบ และตำรวจจราจร 300 นาย ในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร
“ที่เน้นย้ำกับนางธิดาไปคือการปราศรัยจะต้องไม่พาดพิงหรือจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง ซึ่งรักษาประธาน นปช. ก็เห็นด้วย”


“ธิดา” ฝากตำรวจกันมือที่สามป่วน


นางธิดากล่าวว่า สิ่งที่อยากฝากให้ตำรวจดูแลเป็นพิเศษคือ การป้องกันกลุ่มที่จะมาสร้างความปั่นป่วนในพื้นที่ชุมนุม ตามกำหนดงานจะมีพิธีสงฆ์เวลา 16.30 น. โดยจะถวายสังฆทานพระสงฆ์ 92 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชน ช่วงค่ำจะมีกิจกรรมจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงวีรชน และยุติการทำกิจกรรมในเวลาไม่เกิน 23.00 น.


“การชุมนุมครั้งนี้จะไม่มีการปราศรัยทางการเมือง เป็นเพียงการรำลึกถึงวีรชนที่เสียสละชีวิตเท่านั้น โดยจะมีตัวแทนคนเสื้อแดงจากทุกภูมิภาคเข้าร่วม” นางธิดากล่าวว่า บรรดาแกนนำที่ลงสมัคร ส.ส. สามารถมาร่วมกิจกรรมได้ แต่ไม่ขึ้นเวทีปราศรัยเพราะเกรงว่าจะผิดกฎหมายเลือกตั้ง


ผู้ประกอบการวอนอย่าปิดถนน


นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจย่านราชประสงค์ พร้อมด้วยกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจย่านราชประสงค์ ได้เดินทางมาที่ บช.น. ด้วยแต่ไม่ได้เข้าร่วมหารือ


นายชายกล่าวว่า ผู้ประกอบการไม่ได้คัดค้านการชุมนุม แต่อยากให้ช่วยพิจารณาว่าจะชุมนุมกันอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด


คาดมีเสื้อแดงร่วมชุมนุม 30,000 คน


“ต้องบริหารจัดการกันให้ดี คาดว่าจะมีคนมาร่วมประมาณ 30,000 คน จึงต้องดูว่าจะทำอย่างไรไม่ให้กีดขวางทางเข้าออกของอาคารต่างๆ และไม่ปิดถนนทั้งหมด เราเข้าใจความเดือดร้อนและความสูญเสียของคนเสื้อแดง แต่พวกเราก็เดือดร้อนเหมือนกัน”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา บช.น. ได้เรียกกำลังพลมาซ้อมรับมือการชุมนุมในสถานที่จริงคือแยกราชประสงค์ โดยจำลองสถานการณ์ว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ จากนั้นมีแก๊งมอเตอร์ไซค์นำระเบิดขวดมาขว้างใส่เพื่อสร้างความปั่นป่วน ทำให้มีคนได้รับบาดเจ็บ โดยจะซักซ้อมการนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลตำรวจที่อยู่ใกล้สถานที่ชุมนุม การระงับความวุ่นวาย และการโชว์ศักยภาพตามจับแก๊งมอเตอร์ไซค์


ผบ.ตร. สั่งงดซ้อมรับมือกันแตกตื่น


ทั้งนี้ ก่อนการฝึกซ้อมกำลังตำรวจ 5 กองร้อยได้ไปตั้งแถวเตรียมความพร้อมที่หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์แล้ว แต่ผู้ควบคุมการฝึกซ้อมได้รับโทรศัพท์จาก พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่มีกำหนดจะเดินทางมาชมการฝึกซ้อมด้วย แจ้งให้ยกเลิกกะทันหัน เนื่องจากเกรงว่าประชาชนจะแตกตื่น ทำให้กำลังตำรวจต้องแยกย้ายกันกลับที่ตั้ง


*******************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น