วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


กมธ.สิทธิฯสภาเยอรมนีจับตาถอนประกันนปช.
http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10649

        เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3051 ประจำวัน พุธ ที่ 11 พฤษภาคม 2011
         ส.ส.เยอรมนีในฐานะคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนรัฐสภาเยอรมนีร่อนจดหมายแจ้งติดตามสถานการณ์ในไทย โดยเฉพาะการดำเนินคดีกับคนเสื้อแดงและการถอนประกันแกนนำ นปช. หากพบไม่ตรงไปตรงมาจะส่งทีมงานเข้ามาหาข้อเท็จจริงทันที โฆษก นปช. ประกาศงดจัดกิจกรรมการเมืองจนกว่าจะเสร็จเลือกตั้ง เกรงถูกโยงนำไปกลั่นแกล้งเอาผิดพรรคเพื่อไทย “ปลอดประสพ” ยันไม่มีปัญหาหากแกนนำที่ลงสมัคร ส.ส. ถูกถอนประกันตัว เพราะมีกรณีตัวอย่างจาก “ก่อแก้ว” มาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณาคดีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดินกำลังเป็นที่จับตามองของต่างชาติเป็นอย่างมาก ล่าสุดคริสตอฟ สเตรสเซอร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนี ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนของรัฐสภาเยอรมนี ได้ส่งจดหมายมาถึงแกนนำ นปช. ระบุว่าจะเฝ้าสังเกตการณ์การดำเนินคดีและการถอนประกันตัวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ เพราะอยู่ในโครงการคุ้มครอง ส.ส. ที่ถูกละเมิดสิทธิ ซึ่งเป็นไปตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนตามกฎบัตรของสหประชาชาติ ทันทีที่มีการจับกุมตัวจะส่งทีมงานเจ้าหน้าที่ติดตามข้อเท็จจริงในไทย

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคได้เชิญฝ่ายกฎหมายมาชี้แจงกรณีที่แกนนำ นปช. ที่มีรายชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคหากถูกถอนประกันตัวจะมีผลกระทบอย่างไรหรือไม่ ซึ่งพบว่าไม่มีปัญหา เพราะเทียบเคียงกับกรณีของนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช. ที่เคยลงสมัคร ส.ส. ระหว่างถูกจำคุกในชั้นพนักงานสอบสวน

“กรณีนายก่อแก้วเป็นตัวอย่างชัดเจนแล้ว ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองการเป็นผู้สมัคร ส.ส. ไม่น่ามีผลกระทบอะไร”

นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษก นปช. กล่าวว่า นปช. จะงดจัดกิจกรรมทางการเมืองในช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เพราะเกรงว่าอาจถูกฝ่ายตรงข้ามหยิบไปเป็นประเด็นกล่าวหาเพื่อเอาผิดพรรคเพื่อไทย

“การจัดกิจกรรมของ นปช. ไม่ได้มีแต่การปราศรัย แต่จะมีคอนเสิร์ตและการแสดงด้วย ซึ่งผิดกฎหมายเลือกตั้ง แม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นพรรคการเมือง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราสนับสนุนพรรคเพื่อไทย อาจเป็นช่องให้ฝ่ายตรงข้ามร้องเรียนเอาผิดได้ เพื่อไม่ให้มีปัญหาจึงได้แจ้งสมาชิกทั่วประเทศแล้วว่าให้หยุดจัดกิจกรรมในช่วงนี้ไปก่อน”

****************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น