วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


ปูดถูกสั่งห้ามปฏิวัติ‘อภิสิทธิ์’ท้าเปิดตัว‘ยิ่งลักษณ์’ประชันวิสัยทัศน์


        เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3051 ประจำวัน พุธ ที่ 11 พฤษภาคม 2011
         “ปลอดประสพ” ปูดที่มีเลือกตั้งได้เพราะถูกสั่งห้ามปฏิวัติยึดอำนาจ แต่ไม่ขอบอกว่าใครห้าม ยันพรรคมีแคนดิเดตนายกฯหลายคน โดยจะเปิดตัวหลังวันที่ 15 พ.ค. “อภิสิทธิ์” ท้าทำให้ชัดเจนเสียที ถ้าเป็น “ยิ่งลักษณ์” จะได้ตรวจสอบวิสัยทัศน์ “บุญรอด” จี้เคลียร์เป็นกระเป๋าเงินคนเสื้อแดง ถือหุ้นเอกชน แต่งงานไม่จดทะเบียนสมรส ภูมิใจไทยมั่นใจได้ ส.ส.เขตไม่ต่ำกว่า 74 ที่นั่ง “ชุมพล” ย้ำสิทธิตั้งรัฐบาลควรเป็นของพรรคที่ชนะเลือกตั้ง

วันที่ 10 พ.ค. 2554 มีการประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2554 ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 128 ตอนที่ 33 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค. 2554

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า วันที่ 11 พ.ค. นี้จะมีความชัดเจนเรื่องผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ โดยเฉพาะกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าจะมีชื่อเป็นผู้สมัครลำดับแรกหรือไม่

จี้ กกต. สอบทำลายป้ายหาเสียง

นายพร้อมพงศ์ยังเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองบางพรรคที่เข้าข่ายผิดสัตยาบันที่ 42 ที่พรรคการเมืองร่วมกันลงนามไว้ และตรวจสอบการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ไม่เปิดเผยสังกัดหมู่บ้านละ 8-12 คนว่าเข้าไปทำอะไร มีจุดมุ่งหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่

ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะได้นายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้หญิงเป็นคนแรกหลังการเลือกตั้ง ซึ่งคงหนีไม่พ้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะเป็นผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม

พท. มีแคนดิเดตนายกฯ 4-5 คน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า กรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ตอนนี้พรรคมีผู้ที่เหมาะสมอยู่ 4-5 คน แล้วแต่ว่ากรรมการบริหารพรรคจะเลือกใคร ส่วนรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจะมีความชัดเจนหลังวันที่ 15 พ.ค. ว่าใครจะอยู่ลำดับที่เท่าไร

นายปลอดประสพระบุว่า เมื่อมาถึงตรงนี้แล้วมั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่นอน แต่หากมีการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งในช่วงนี้เพื่อไม่ให้มีเลือกตั้งถือว่าเป็นการฝืนพระบรมราชโองการหรือพระราชกฤษฎีกา

ปูดถูกสั่งห้ามปฏิวัติจึงมีเลือกตั้ง

“เรื่องปฏิวัติไม่มีหรอก ผมรู้ดีว่าถูกห้ามไม่ให้ทำการปฏิวัติ แต่บอกไม่ได้ว่าใครห้าม”
นายพายัพ ชินวัตร ประธานคณะกรรมการประสานงานภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การวางตัวผู้สมัคร ส.ส.เขตในภาคอีสานลงตัวเกือบหมดแล้ว ยังเหลือบางจังหวัด เช่น ที่สุรินทร์ยังรอความชัดเจนว่าคนเก่าจะลงหรือไม่ หากจะย้ายพรรคก็ไม่มีปัญหา มีคนพร้อมเสียบแทนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้มั่นใจในส่วนของภาคอีสานจะได้ ส.ส.เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่น้อยกว่า 90 คน

“ทักษิณ” ให้งดใส่เสื้อแดงชั่วคราว

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ประสานให้แกนนำคนเสื้อแดงที่อยู่ในพรรคทำความเข้าใจกับคนเสื้อแดงทั่วประเทศว่าหากจะเข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคหลังมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกมาแล้วให้เปลี่ยนไปใส่เสื้อสีอื่นชั่วคราว เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามภายหลัง และยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยเป็นของคนทุกสีเสื้อด้วย

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนว่ายังชูนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีและเป็นผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 จึงอยากให้พรรคเพื่อไทยประกาศออกมาให้ชัดเจนว่าจะชูใครขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี หากวางตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ไว้จริงอย่างที่เป็นข่าวอยากให้เคลียร์เรื่องที่เคยให้การสนับสนุนด้านการเงินกับคนเสื้อแดงในการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาว่าเป็นจริงหรือไม่

ปชป. จี้ “ยิ่งลักษณ์” เคลียร์หลายเรื่อง

“เท่าที่ตรวจสอบประวัติพบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์มีสามีเป็นประธานกรรมการบริหารบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง มีลูกชาย 1 คนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารบริษัทเอสซี แอสเซท ถ้า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะลงเล่นการเมืองจริงควรแสดงความชัดเจนเกี่ยวกับการโอนหุ้น เพราะผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ไม่สามารถเป็นลูกจ้างบริษัทเอกชนได้”

ฟุ้ง “มาร์ค” สร้างนวัตกรรมใหม่ 10 เรื่อง

นายบุญยอดกล่าวว่า หลังจากนายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีได้สร้างนวัตกรรมทางการเมืองที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 10 ข้อ ประกอบด้วย 1.การประกาศยุบสภาล่วงหน้า 2.การตั้งโต๊ะเจรจากับกลุ่มคนเสื้อแดง 3.การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ 3 ฝ่าย หลังเหตุการณ์การชุมนุม 4.การตั้งคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5.การประกันรายได้เกษตรกรแทนจำนำผลผลิต 6.การจัดเบี้ยผู้สูงอายุ 500 บาทต่อเดือน 7.การจัดสรรเงินตอบแทนอาสาสมัครสาธารณสุข 600 บาทต่อเดือน 8.การอุดหนุนผู้ใช้ไฟฟ้าน้อยให้ใช้ไฟฟรี 9.การให้ความสำคัญกับฝ่ายนิติบัญญัติ โดยร่วมลงมติในที่ประชุมสภากว่า 81% และ 10.ความมุ่งมั่นในการทำงาน

จับตา “ทักษิณ” ช่วยหาเสียงผิดกฎหมาย

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคจะจับตาดูพฤติกรรมการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะขณะนี้มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกมาแล้ว แม้จะเป็นการโฟนอินมายังเวทีคนเสื้อแดง แต่หากช่วยพรรคเพื่อไทยหาเสียงก็เข้าข่ายผิดกฎหมาย เพราะถูกตัดสิทธิทางการเมืองและเป็นนักโทษหนีคดี
“นโยบายหลายเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณพูดกับคนเสื้อแดงเป็นการนำนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ไปต่อยอด เช่น การกู้ซื้อบ้านหลังแรกที่รัฐบาลทำไปแล้วคือ อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 2 ปี พ.ต.ท.ทักษิณเอาไปต่อยอดเป็น 5 ปี” นายเทพไทกล่าวพร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้จัดฉากพบอาวุธสงครามหน้าห้างสยามพารากอนในช่วงที่จะมีการเลือกตั้งเพื่อดิสเครดิตฝ่ายตรงข้าม แต่เชื่อว่าเป็นของเหลือจากการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อปีที่แล้วที่เป็นการชุมนุมโดยใช้ความรุนแรง ก่อนหน้านี้ก็ตรวจพบอาวุธรอบที่ชุมนุมจำนวนมาก เช่น สระน้ำวัดปทุมวนาราม คลองแสนแสบ จึงอยากให้คนเสื้อแดงยอมรับความจริงด้วย อย่าเอาแต่กล่าวหารัฐบาลข้างเดียว

ป้ายหาเสียงเพื่อไทยทำไมไม่ถูกทำลาย

นายเทพไทกล่าวอีกว่า กรณีป้ายหาเสียงของพรรคถูกทำลายไม่ได้เกิดจากการเสื่อมความนิยมของพรรค แต่เป็นการกระทำของพรรคการเมืองหนึ่งที่ต้องการขัดขวางการหาเสียงของพรรค ทำลายบรรยากาศการเลือกตั้ง ขอตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดป้ายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยจึงไม่ถูกทำลายบ้าง จึงอยากให้ กกต. เข้าไปตรวจสอบด้วย

“มาร์ค” จี้เปิดตัว “ยิ่งลักษณ์”

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รายชื่อผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคจะเรียบร้อยในวันที่ 12 พ.ค. นี้ ซึ่งเป็นธรรมดาที่จะมีผู้ผิดหวังและสมหวัง

นายอภิสิทธิ์ยังเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยเปิดเผยบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพราะประชาชนมีสิทธิที่จะรู้ล่วงหน้าว่าใครเป็นผู้อาสาเข้ามาบริหารประเทศ

“น่าจะเปิดตัวออกมา หากเป็น น.ส.ยิ่งลักษณ์จะได้ตรวจสอบเรื่องวิสัยทัศน์อะไรต่างๆ เพื่อความเป็นธรรมกับประชาชน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนใครก็ไม่ประมาททั้งนั้น”

ภท. ยังมั่นใจได้ ส.ส.เขต 74 ที่นั่ง

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การเสียชีวิตของว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี แกนนำกลุ่ม 3 พี พรรคเพื่อแผ่นดิน ไม่ทำให้พรรคได้เปรียบในสนามเลือกตั้งจังหวัดนครราชสีมา เพราะเป็นจังหวัดใหญ่ที่มี ส.ส. ถึง 15 คน มั่นใจว่าจะรักษา 6 ที่นั่งเดิมเอาไว้ได้ และอาจได้เพิ่มมาอีก 5-6 ที่นั่งด้วย

“ภาพรวมทั่วประเทศพรรคจะได้ ส.ส.เขตไม่น้อยกว่า 74 ที่นั่ง และได้ ส.ส.บัญชีรายชื่ออีกจำนวนหนึ่ง”
ย้ำสิทธิ ส.ส. เลือกนายกฯในสภา
นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคจะเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อได้ก่อนวันที่ 20 พ.ค. นี้ ส่วนอนาคตของพรรคจะไปในทิศทางใดต้องรอดูหลังเลือกตั้ง

“ส.ส. มีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรีในสภา กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง จึงขึ้นอยู่กับว่าเราจะยึดถือกฎหมายหรือยึดประเพณีการเมือง”

พรรคอันดับ 1 ได้สิทธิตั้งรัฐบาล

นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า วันที่ 12 พ.ค. นี้พรรคจะแถลงนโยบายพร้อมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. อีกบางส่วน แต่คงไม่มีเซอร์ไพรส์อะไร ส่วนการตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งนั้นไม่จำเป็นต้องทำสัตยาบัน เพราะพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 จะได้สิทธิในการจัดตั้งรัฐบาลก่อนอยู่แล้ว หากตั้งไม่ได้เป็นสิทธิของพรรคลำดับรองลงไป
**************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น