วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2554


ที่นี่ความจริงจาก2อาจารย์สาว:กลโกงเลือกตั้ง


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา Asia Update TV

รายการที่นี่ความจริง ตอนวันที่ 23 และ 24 พฤษภาคม ทางโทรทัศน์ Asia Update-DNN ดำเนินรายการโดย 2 นักวิชาการสาวหัวใจประชาธิปไตย ผศ.ดร.สุดา รังกุพันธ์ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อาจารย์หวาน) และ รศ.สุดสงวน สุธีสร อาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อาจารย์ตุ้ม)

ส่วน ผศ.ดร.จารุพรรณ กุลดิลก อาจารย์พิเศษคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (อาจารย์จา)งดดำเนินรายการ เนื่องจากลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

รายการที่นี่ความจริงวันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม:สารพัดกลโกงเลือกตั้ง








มีผลโพลล์ต่าง ๆ ออกมาก่อนการเลือกตั้ง เป็นการพยายามชี้นำให้ประชาชนคิดไปในทางเดียวกับผลโพลล์ แต่การสำรวจในแต่ละโพลล์นั้นสำรวจแค่กลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง และมักมีการใช้วิธีการเลือกกลุ่มผู้ตอบและตั้งคำถามเพื่อให้ได้ผลที่ต้องการ จึงไม่สมควรจะเชื่อมากนัก

ในกรุงเทพฯ ผู้ว่ากทม.จากพรรคประชาธิปัตย์ได้นำทหารเข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยในการเลือกตั้ง แม้จะอ้างเรื่องผู้ก่อการร้ายในสายบินลาเด็น แต่ก็น่าสงสัยว่าอาจมีวาระซ่อนเร้นบางประการอยู่

ขณะเดียวกัน นายมีชัย ฤชุพันธุ์ มือร่างรัฐธรรมนูญคณะรัฐประหาร ออกมาแสดงความไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ของกกต.จังหวัด ที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชนในจังหวัด กลับเห็นด้วยกับความเห็นที่ว่าต้องให้ตุลาการคัดเลือกกกต. จังหวัด ทั้ง ๆ ที่ปัจจุบันอำนาจตุลาการก็เป็นที่สงสัยในความเป็นธรรมอยู่แล้ว อีกทั้งยังอาจมีความรู้แต่เพียงเรื่องกฎหมาย ต่างจากผู้คนธรรมดาที่รู้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับจังหวัดของตน

แม้องค์กรอันเฟรล หรือองค์กรเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรีได้เข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในประเทศไทย ซึ่งอาจารย์โคทม อารยาจะเป็นผู้พาไปสังเกตการณ์ อย่างไรก็ตามอาจจะมีการเล่นตุกติก พาอันเฟรลไปดูจุดที่ไม่มีการโกงเลือกตั้ง ขณะที่มีการใช้ทหารเข้ามาคุมการเลือกตั้งในสถานที่อย่างในกรุงเทพฯ

ขณะเดียวกัน ทหารของกอ.รมน.ก็ได้มีการเข้าทำร้ายประชาชนและเผากุฏิพระในบุรีรัมย์ โดยอ้างเรื่องจัดการที่ดิน ทั้ง ๆ ที่ในประเทศไทยก็มีหน่วยงานอย่างกรมที่ดินอยู่แล้ว เป็นการแสดงให้เห็นว่าในประเทศไทยทหารได้เข้ากุมอำนาจโดยเบ็ดเสร็จแล้วและไม่สนใจในสวัสดิภาพของประชาชนแต่อย่างใด


รายการที่นี่ความจริง วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม:จับตากลโกงเลือกตั้ง









ระเบียบการเลือกตั้ง:เฝ้าระวังกลโกง

เริ่มตั้งแต่การเลือกสส. แบบบัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิสต์ ที่ทุก ๆ คะแนนมีความหมายมาก และไม่ควรมองข้าม ประมาทเห็นว่าได้แน่นอนหรือไม่เลือกเพราะเหตุผลใด ๆ ก็ตาม และการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่แม้จะมีการลดเวลาเหลือวันเดียว และให้ลงทะเบียน แต่ก็ยังคงส่อแววว่าจะมีการทุจริต เช่นการเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งระหว่างรอถึงเวลานับ

การที่บริษัทบังคับให้พนักงานเลือกตั้งล่วงหน้า การที่หน่วยราชการขนคนมาเลือกตั้งล่วงหน้า เช่นเดียวกับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่อาจจะโกงกลับมาโดยการเปลี่ยนบัตร ซึ่งทั้งหมดนี้ประชาชนและข้าราชการก็ต้องร่วมตรวจสอบการทุจริต

สำหรับการหาเสียงนั้น การหาเสียงด้วยวิธีอย่างการติดป้ายหาเสียงมีกฎกำหนดไว้แล้วโดยกกต. ทั้งปริมาณและขนาด ซึ่งการที่ประชาชนจะไปช่วยทางพรรคที่ตนสนับสนุนก็เป็นการไม่ควร เพราะหากช่วยไปแล้วผิดกฎหมายเลือกตั้งอาจจะเป็นผลเสียต่อพรรค

นอกจากนี้ วิดีโอที่กกต.จัดทำขึ้นเพื่อเตือนการทำผิดในการเลือกตั้ง กลับเลือกใช้คนใส่เสื้อแดงเล่นเป็นฝ่ายผู้กระทำความผิด และคนใส่เสื้อเหลืองเป็นฝ่ายจับ ซึ่งเป็นการสื่อความหมายบางอย่างได้ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ควรโดยฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐเอง

นอกจากนี้ยังมีกฎเล็ก ๆ น้อยๆ อีกหลายข้อเช่นห้ามเอกชนขนคนไปเลือกตั้ง ห้ามพนันผลการเลือกตั้ง ห้ามฉีกบัตร แจกเอกสารได้แต่ห้ามวางให้หยิบเอง ห้ามใช้กลไกของรัฐหาเสียง เป็นต้น ซึ่งประชาชนทุกคนก็สมควรจะทำความเข้าใจ และนอกจากจะคอยระวังไม่ล่วงละเมิดแล้ว ยังต้องเฝ้าดูหากผู้อื่นกระทำผิดและตักเตือนหรือบันทึกหลักฐานที่สามารถใช้ยืนยันความผิดได้ เพื่อป้องกันทั้งตัวเองและพรรคของตนเองและสกัดกลโกงของพรรคตรงข้าม
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น