วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554


‘ปู’สู้ต่อไม่สนฝ่ายต้านลั่นพร้อมรับกระบวนการตรวจสอบที่เป็นธรรม

       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3070 ประจำวัน อังคาร ที่ 7 มิถุนายน 2011
         “ยิ่งลักษณ์” ยืนยันไม่หวั่นไหวและไม่ย่อท้อต่อแรงต้านทางการเมือง ลั่นพร้อมรับการตรวจสอบตามกระบวนการที่เป็นธรรม ขอโอกาสประชาชนมั่นใจมีขีดความสามารถสร้างความปรองดองกับทุกภาคส่วนได้ “สุเทพ” ย้ำประชาธิปัตย์ไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของ “หมอตุลย์-แก้วสรร” การเคลื่อนไหวเป็นสิทธิที่ทำได้ ตำรวจพบเงินสดหมุนเวียนหายจากระบบแล้ว 10,000 ล้านบาท คาดเตรียมใช้ซื้อเสียง “บรรหาร”บอก “เนวิน” อย่าหวั่นไหวต่อกระแสข่าวฉีกสัญญา ให้คำมั่นทำงานร่วมกันทั้งในฐานะฝ่ายค้าน และรัฐบาล
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายที่ออกมาตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย


“พรรคประชาธิปัตย์ไม่ยุ่งกับ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี หรือนายแก้วสรร อติโพธิ เครือข่ายพลเมืองคัดค้านนิรโทษกรรมคอรัปชั่นทักษิณ (คนท.) การเคลื่อนไหวของประชาชนเป็นสิทธิ อย่านำมาเกี่ยวข้องกับพรรค”


“ปู” ปัดแผนบันได 4 ขั้นนิรโทษกรรม


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า พร้อมรับการตรวจสอบตามกติกา ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องบันได 4 ขั้นนิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้นยืนยันว่าไม่มี
“ไม่มีเรื่องนิรโทษกรรมเพื่อพี่ชายคนเดียว ทุกฝ่ายต้องมากำหนดแนวทางร่วมกันและต้องรับฟังความเห็นจากประชาชน อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ทุกคนโฟกัสเรื่องนิรโทษกรรม ควรดูที่นโยบายด้านอื่นๆจะดีกว่า”


ไม่หวั่นไหวต่อการเป็นเป้าโจมตี


น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวอีกว่า ไม่ทราบว่าทำไมตกเป็นเป้าโจมตีทางการเมืองในตอนนี้ แต่ไม่หวั่นไหว จะเดินหน้าทำงานต่อไปให้ดีที่สุด โดยจะเน้นนำเสนอนโยบายกับประชาชนให้มากที่สุด ส่วนเรื่องการสร้างความปรองดองนั้นเชื่อว่ามีขีดความสามารถที่จะทำได้หากได้รับโอกาส


นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า การพูดเรื่องบันได 4 ขั้น เป็นความต้องการสร้างกระแสทางการเมือง รู้สึกผิดหวังที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พูดเรื่องนี้โดยไม่ตรวจสอบข้อมูลก่อน


“นพดล” ซัดกุข่าวตัดคะแนน


“เป็นเรื่องที่กุขึ้นมาเพื่อป้ายสี น.ส.ยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทย เพราะคะแนนนิยมของเรากำลังดี” นายนพดลกล่าวและว่า ทีมกฎหมายกำลังพิจารณาว่าการพูดเรื่องบันได 4 ขั้นของนายอภิสิทธิ์ทำให้เกิดความเสียหายหรือไม่ หากเสียหายจะมีการฟ้องร้องแน่นอน


ส่วนการเคลื่อนไหวของ นพ.ตุลย์และนายแก้วสรรนั้น นายนพดลกล่าวว่า เมื่อใกล้วันเลือกตั้งเชื่อว่าจะมีการเคลื่อนไหวมากขึ้น เพื่อลดคะแนนของพรรคเพื่อไทย ประชาชนรู้ดีว่า 2 คนนี้สนับสนุนพรรคการเมืองใด และมีแนวคิดทางการเมืองอย่างไร ส่วนตัวมั่นใจว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เข้มแข็งพอที่จะต่อสู้และยินดีที่จะรับการตรวจสอบอย่างเป็นธรรม ตรงไปตรงมา


ข้องใจทำไมเพิ่งคิดตรวจสอบ


“เรื่องถือหุ้นแทน พ.ต.ท.ทักษิณ คดีผ่านมา 2 ปีกว่าแล้วแต่ไม่มีใครพูดถึง เพิ่งมาพูดกันตอนเลือกตั้ง ชัดเจนว่าเป็นการตรวจสอบเพื่อหวังผลในการเลือกตั้ง เชื่อว่าประชาชนรู้ทันในเรื่องนี้”


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องการตั้งรัฐบาลควรพูดหลังการเลือกตั้ง เวลานี้ทุกฝ่ายควรมุ่งเสนอนโยบายให้ประชาชนตัดสินใจ และควรแสดงจุดยืนในแต่ละเรื่องของตัวเองให้ชัดเจน


“ประชาธิปัตย์ชัดเจนว่าหากใครจะร่วมตั้งรัฐบาลกับเรา แล้วให้ยกเลิกประกันราคาสินค้าเกษตรเราไม่เอา จะให้ออกกฎหมายลบล้างความผิด ซึ่งขัดกับหลักนิติรัฐเราก็ไม่เอา อย่าเอาความต้องการเป็นรัฐบาลเป็นตัวตั้ง เพราะการเมืองจะไม่มีหลักการ”


ตำรวจพบเงินหายจากระบบหมื่นล้าน


พล.ต.ท.ระพีพัฒน์ ปาละวงศ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าชุดป้องกันและปราบปรามการกระผิดกฎหมายเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเงินสดหมุนเวียนหายไปจากระบบประมาณ 10,000 ล้านบาท ตำรวจต้องสืบหาว่าเงินที่หายไปอยู่ที่ไหน คาดว่าเตรียมเอาไว้ซื้อเสียง นอกจากนี้ยังพบการเล่นพนันผลเลือกตั้งมากขึ้นในหลายพื้นที่ด้วย


นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันยังรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับพรรคภูมิใจไทย จะทำอะไรต้องหารือกันก่อน


“เติ้ง” ฝากถึง “เนวิน” อย่าหวั่นไหว


“อย่าไปตื่นเต้นกับข่าวที่พรรคเพื่อไทยจะตั้งรัฐบาลแล้วไม่เอาพรรคนั้นพรรคนี้ ชาติไทยพัฒนายังไม่ได้พูดว่าจะไปหรือไม่ จะทำอะไรต้องหารือกันก่อนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ต้องเป็นด้วยกัน แต่จะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลมันต้องมีเหตุผล อย่างเลือกตั้งคราวที่แล้วคิดว่าประชาธิปัตย์รวมกับพรรคอื่นจะได้ 209 เสียง แต่มันได้แค่ 210 เสียงก็ไปไม่ได้” นายบรรหารกล่าวพร้อมฝากย้ำไปถึงนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ว่าอย่าวิตก


ศาลไม่รับฟ้องล้มเลือกตั้ง


ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง องค์คณะผู้พิพากษามีคำสั่งยกคำฟ้องคดีที่ พล.ต.ณพล คชแก้ว ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก และนายสมคิด หอมเนตร นักวิชาการอิสระ ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนพระราชกฤษฎีกายุบสภา และระงับการเลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค. นี้ เนื่องเห็นว่ากระทำโดยไม่ชอบตามกฎหมาย โดยให้เหตุผลว่าคดีไม่อยู่ในอำนาจพิจารณา เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 219 วรรคสาม ให้ศาลฎีกาฯมีอำนาจพิจารณาและวินิจฉัยเกี่ยวกับการเลือกตั้งและการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. เท่านั้น



********************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น