วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ตีแสกหน้าสมาคมนักข่าว-ฐานันดรสื่อคืออะไร !?




ฟัง "ใบตองแห้ง" คอลัมนิสต์รุ่นใหญ่ ตีแสกหน้าสมาคมนักข่าว-ฐานันดรสื่อคืออะไร !?

ที่มา : เฟซบุ๊ก ใบตองแห้ง ประชาไท

           (1) สมาคมนักข่าวออกแถลงการณ์ประณามอีกแล้ว เห็นด้วยว่าต้องประณามผู้ที่คุกคามใช้ความรุนแรงผู้มีความเห็นต่าง แต่ที่เรียกร้องให้รัฐบาลต้องมีมาตรการคุ้มครองคุณพ่อคุณแม่นักข่าวเีนี่ย เกินไป รัฐบาลต้องจัดรถนำให้ บก.ข่าว บก.บห.หนังสือพิมพ์ทุึกฉบับ งั้นหรือครับ นักข่าวไม่ไ้ด้มีฐานันดรพิเศษเหนือชาวบ้านธรรมดา บางคนก็มีเรื่องส่วนตัว มีข้อขัดแย้งเชิงผลประโยชน์ ถมเถไป (กรณีนี้ก็ไม่ใช่ฟันธงได้ทันทีว่าเรื่องการเมือง)



           ส่วนที่บอกว่าใครได้รับผลกระทบจากการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน เห็นว่าสื่อมวลชนใช้สิทธิเสรีภาพเกินขอบเขต สามารถฟ้องร้องได้ตามกฎหมายหรือใช้กลไกควบคุมจริยธรรมขององค์กรสื่อวิชาชีพสื่อ ก็พูดแบบเดิมๆ สื่อคุกคามชาวบ้านเขาไปทั่ว องค์กรวิชาชีพไม่เคยควบคุมดูแล สื่อยุยงปลุกปั่นให้ใช้ความรุนแรง ให้่้เปลี่ยนแปลงนอกระบบ องค์กรวิชาชีพเฉย หนักๆ เข้าความรุนแรงมันก็จะย้อนกลับ

ไม่รื้อระบบควบคุมดูแลกันหน่อยละครับ หรือจะเอาแต่ประณามเวลาเกิดเรื่อง
        อ้อ ผมใช้คำว่าคุกคามใช้ความรุนแรงกับ "ผู้มีความเห็นต่าง" เพราะในทัศนะผม ภัทระ คำพิทักษ์ ไม่ควรเป็นสื่อแล้ว ตั้งแต่วันที่ใช้ตำแหน่งนายกสมาคมนักข่าวปีนบันไดไต่เต้าเป็น สนช.ลอยหน้าลอยตากับคณะรัฐประหาร

----------------

         (2) รู้อยู่แล้วว่าวงการสื่อต้องเต้นเป็นถูกขี้เถ้า เพราะจรรยาบรรณข้อแรกที่สั่งสอนกันมา คือเราเป็นเทวดาผู้วิเศษ ใครแตะต้องไม่ได้ เราด่าได้ัตั้งแต่เด็กแว้นยันนายกฯ จิกหัวอย่างไรก็ได้ แต่ใครอย่ามาใช้ท่าทีไม่ดีกับเรา ถือว่า "คุกคามสื่อ" ถ้าโดนทุบรถ โดนยิง โดนระเบิด ให้ปักใจไว้ก่อนว่ามาจากการทำหน้าที่อันบริสุทธิ์ผุดผ่อง ไม่ใช่เรื่องชู้หนุ่ม-เอ๊ย-ชู้สาวหรือผลประโยชน์อื่นใด ต้องร่วมมือร่วมใจกันปกป้อง ประณาม

         อภิสิทธิ์หรือฐานันดรอันพิเศษนี้ในสายตาสื่อเป็นเรื่องธรรมดา เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เป็นเกียรติยศศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพด้วยซ้ำ สื่อไม่เคยรู้สึกเลยว่าัตัวเองก็ต้องระมัดระวังการละเมิดสิทธิผู้อื่น ถ้าละเมิดหยาบหยาม มรึงก็ต้องนั่งพับเพียบฟ้องร้องเีรียน จะมาตีหัวกรูไม่ได้

        พอผมสวนเข้าให้ วงการสื่อก็เต้น แต่ยังไม่เล่นผมตรงๆ เท่านั้น (เข้าใจว่าจะเก็บความแค้นไว้เช็กบิล ฮิฮิ)

          เห็นมีแต่รุ่นน้องรายหนึ่ง เมื่อก่อนสนิทกัน ทำงานด้วยกัน บอกว่าถ้าตัดประเด็นความสัมพันธ์ส่วนตัวพี่น้องเอาไว้ก่อน พูดเฉพาะความสัมพันธ์ในบทบาทหน้าที่ เขาว่าถ้าผม "เห่า" พี่น้องในวงการว่าไม่ใช่สื่อ เขายังแฟร์พอที่จะบอกว่า ก่อนนั้นผมเป็นสื่อ แต่ตอนนี้ก็ไม่ใช่สื่อแถมกำลังใช้ "เดรัจฉานวิชา" ทำลายล้างคนที่อยู่ในวิชาชีพสื่อ

         แหม สะใจ ฮ่ะฮ่ะ กล้าพูดดี เล่าให้ฟังก่อนว่าน้องคนนี้เป็นพวก "ชิงชังความชั่วร้ายยิ่งกว่าความอาฆาตแค้น" สมัยทักษิณ เขาทำข่าวส่งมา ต้องโปรยหัวด่าๆๆๆๆๆ แบบใครเป็นรีไรเตอร์เผลอก๊อปลงไปคงโดนฟ้อง 20 คดี ด่าเป็นพายุบุแคม ระบายเท่าไหร่ไม่รู้จักหมด มีไฟโกรธเป็นอิินฟินิตี้ ทั้งที่บุคลิกเป็นคนสุภาพเรียบร้อย

        ผมพอเข้าใจความเกลียดทักษิณ แต่ไม่เข้าใจความเกลียดข้างเดียวที่คงกระพันมา 7 ปี ว่าเขายังมองโลกเป็นสีขาวดำขนาดนั้นหรือ ทักษิณเลว รัฐประหารดี อำมาตย์เป็นผู้วิเศษ ปชป.ประเสริฐศรี? คนทำข่าวการเมืองไม่รู้หรือว่ามันสีเทา่กันทั้งหมด ไม่ใช่โค่นล้มใครคนใดคนหนึ่งฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแล้วจะเห็นฟ้าสีทองผ่องอำไพ

         วิชาชีพสื่อมีไว้เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย ปกป้องสิทธิเสรีภาพ ไม่ได้มีไว้โค่นล้มการเลือกตั้ง สื่อบอกว่านัีกการเมืองเลวก็ต้องแก้ปัญหาในระบอบ ไม่ใช่ร่วมมือกับรัฐประหาร สื่อที่ร่วมมือกับรัฐประหารแล้วยังกลับมาทำหน้าที่สื่อ ลอยหน้าลอยตาว่าเป็นกลาง มีจรรยาบรรณ มันไม่ใช่แล้วครับ

          ฐานันดรสื่อ อภิสิทธิฺ์์ที่สื่อทั้งหลายได้รับการยกย่อง ที่จริงก็สืบทอดมาจากบรรพชน ที่เขาต่อต้านเผด็จการ แต่สื่อยุคปัจจุบันกลับเอาไปรับใช้อำนาจนอกระบบ โดยยังเชื่อฝังหัวว่าัตัวเองเป็นฝ่ายถูกต้อง น่าสังเวช น่าหัวเราะ สื่อบางคนยังหลอกตัวเองว่าสืบทอดอุดมการณ์อิศรา อมันตกุล, กุหลาบ สายประดิษฐ์ ผมหัวเราะท้องแข็งปนน้ำตาเล็ด ขำ เศร้า ไม่รู้จะพูดไงแล้ว

        อิศรา กุหลาบ เขาไม่ยุยงให้ทหารฆ่าประชาชนกลางเมืองเป็นร้อยหรอกครับ

        ผมเป็นสื่อหรือไม่เป็นสื่อ ก็แล้วแต่คนจะมอง เพราะผมไม่ได้ใช้อภิสิทธิ์สื่อ ไม่ได้ใช้เครดิตสื่อ ไม่ได้เป็นสมาิชิกสมาคมไหน ผมพูดผมเขียนอะไรใครจะเชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่ ชั่งน้ำหนักเอง ผมทำงาน Voice TV บริษัทของตระกูลชินวัตร ก็ไม่ได้ปกปิด ไม่เคยอวดอ้างว่าเป็นคนดี เป็นกลาง แต่เราทำงานค่ายไหนก็ตาม มันก็มีเจ้าของที่มีผลประโยชน์ทั้งนั้น เหมือนทำค่ายโพสต์ก็คือตระกูลจิราธิวัฒน์ ขึ้นอยู่กับใครรู้จักวางตัวอย่างไร

         ผมไม่ปกปิดอีกเหมือนกันว่าต้องการ "ทำลายล้างอภิสิทธิ์สื่อ" แต่ไม่เห็นต้องใช้เดรัจฉานวิชาตรงไหน (หรือการย้อนแบคกราวด์รับใช้รัฐประหารคือเดรัจฉานวิชา) สื่อทำลายตัวเองอยู่แล้วจากความมีอคติ เลือกข้างตรงข้ามประชาธิปไตยมา 7 ปี สื่อถูกทำลายอยู่แล้วจากเทคโนโลยีออนไลน์  บทบาทสื่อที่ผูกขาดความถูกต้อง ดีงาม เป็นผู้ชี้นำสังคม กำลังถูกทำลายอยู่ทุกวัน เพราะผู้คนปัจจุบันรู้มากกว่าสื่อ ผู้คนแสวงหาความรู้ได้ไม่จบสิ้นในโลกออนไลน์ ฟังความเห็นดีๆ ใน fb ดีกว่าอ่านคอลัมนิดคอลัมหน่อยที่รู้บ้างไม่รู้บ้างแต่อวดรู้ ผู้คนอ่านข่าวเปรียบเทียบกันทุกสำนัก ดูข่าวย้อนหลังทาง YouTube แล้วก็สรุปได้ว่าที่สื่อพาดหัวหรือโปรยข่าวนั้นเบนบิดผิดประเด็น

         ภารกิจประชาธิปไตยที่สำคัญ ก็คือทำลายฐานันดรพิเศษของสื่อ ทำลายการผูกขาดความถูกต้อง อิทธิพลชี้นำสังคม ของสื่อนี่แหละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น