วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

ทนายความของสิทธิมนุษยชนฯ นำ 5 ผู้ต้องหาคดีม็อบยางปิดถนนประท้วงมอบตัว





         ทีมทนายความของสิทธิมนุษยชนฯ นำ 5 ผู้ต้องหาคดีม็อบยางปิดถนนประท้วงมอบตัวที่โรงพักชะอวด พร้อมปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

         น.ส.พวงทิพย์ บุญถนอม ทีมทนายความ นายนิติพร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาคณะกรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ ได้นำตัวชาวบ้าน 5 คน คือ นายภิญโญ หมื่นจร นายบัญชา ณ พัทลุง นางกิตติวดี ขุนทอง นายสมสุข กำเนิดรักษา และนายสมโภช กำเนิดรักษา ซึ่งถูกออกหมายจับในข้อหาร่วมกันปิดกั้นทางหลวงถนนเอเชีย 41 บริเวณ 4 แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครราชสีมา หรือนำสิ่งส่งใดมาขวางกั้นบนถนนทางหลวงในลักษณะที่อาจจะเกิดอันตรายแก่บุคคลอื่น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายจับไปทั้งหมด 8 คน ซึ่งเป็นการออกหมายจับในการก่อเหตุเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยวันนี้ได้นำผู้ต้องหาเพียง 5 คนเพื่อมอบตัวรับทราบข้อกล่าวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

          นายภิญโญ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ของชาวสวนยางที่ถูกออกหมายจับ กล่าวว่า วันเกิดเหตุไม่ได้ไปปิดถนนคนที่อยู่บนถนนคือตำรวจเราอยู่ริมถนนและไม่ได้ทำเหตุรุนแรงตามที่ถูกกล่าวหา วันนี้ก็เห็นกันอยู่แล้วว่ากระบวนการของรัฐเขาทำอย่างไรกับชาวบ้านความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามของรัฐที่พยายามให้เห็นภาพความรุนแรงทั้งที่ชาวบ้านไม่ได้ทำรุนแรงส่วนวิธีการชุมนุมต่อไปไม่ทราบ แต่การมามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหาเป็นกระบวนการของการเป็นพลเมืองของประเทศนี้ตนอยากจะวอนผ่านสื่อให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านด้วย ภาพที่ออกไปชาวบ้านไม่ได้ก่อเหตุแต่กระบวนการของรัฐมาทำให้เกิดภาพความรุนแรง

        ด้านน.ส.พวงทิพย์ ทีมทนายความ กล่าวว่า จริง ๆ แล้วชาวบ้านที่ถูกออกหมายจับอีกจำนวนมากนั้นเขาอยากจะมามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหาแต่พวกเขากลัวว่าหากมาแล้วตำรวจจะส่งฟ้องศาลเลยโดยไม่ให้ประกันตัว ซึ่งการเดินทางมาวันนี้ก็เพื่อเป็นเจรจากับตำรวจด้วยว่าขอให้เขามารับทราบข้อกล่าวหาและปล่อยตัวไปก่อน หากเป็นอย่างนี้ชาวบ้านก็จะมารับทราบข้อกล่าวหากันมากขึ้น ซึ่งก็จะต้องเจรจา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น