วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

"พานทองแท้" สอนมาร์ค "ความดีไม่ได้มีไว้ขาย อยากได้ต้องชมตัวเอง"


"พานทองแท้" สอนมาร์ค "ความดีไม่ได้มีไว้ขาย อยากได้ต้องชมตัวเอง"

          วันที่ 18 กันยายน 2556 (go6TV) - 7 กันยายน 2556 go6TV - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวhttps://www.facebook.com/oakpanthongtae โดยมีข้อความดังนี้






          "ความดีไม่ได้มีไว้ขาย อยากได้ต้องชมตัวเอง" คือคำขวัญประจำวันนี้ สำหรับบรรดาคนไทย หัวใจอำมาตย์ ครับ

          "คนไทยทุกคนควรภาคภูมิใจ และร่วมกันสืบสาน อนุรักษ์ภาษาของชาติไว้ให้มั่นคงยั่งยืน สนองพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยการใช้ภาษาไทยของคนไทย"

         คือคำกล่าวของ อดีตนายกรััฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ไปเป็นประธานมอบรางวัล เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ เมื่อวันที่ 29ก.ค.2554 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งถ้าใครได้ไปร่วมงาน2ปีซ้อน จะทราบดีว่าเป็นการชมตัวเองย้อนหลัง จากที่ตัวเองเคยได้รับรางวัลนี้เมื่อปี 2553 ตามคอนเซ็ป "ความดีไม่ได้มีไว้ขาย อยากได้ต้องชมตัวเอง" ที่ผมให้เป็นคำขวัญด้านบนนี้

           และในปีที่อภิสิทธิ์ฯได้รับรางวัลนี้ ดูๆแล้วคล้ายกับเป็นปีที่แจกรางวัลในครอบครัวมากกว่าครับ เพราะเป็นการแจกรางวัลในลักษณะ ชงกันเอง-กินกันเอง เนื่องจากรัฐมนตรีวัฒนธรรมขณะนั้นที่ชื่อนิพิฏฐ์ฯก็มาจากพรรคประชาธิปัตย์ คนได้รับก็เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีพระที่ได้รับรางวัลพร้อมกับอภิสิทธิ์ ชื่อพระมิตซูโอะ ก็เป็นพระเขยของพรรคประชาธิปัตย์ ที่สึกออกมาอยู่กินกับโยมสีกา ที่เป็นพี่สาวแท้ของผู้สมัคร สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งปัจจุบันเป็น ผอ.สถานีบลูสกาย และบุคคลอื่นที่ไม่อยากจะเอ่ยนามอีกมากมาย

         มีอยู่2ประเด็นที่ผมอยากจะพูดในโพสต์นี้ คือ หนึ่ง คำกล่าวของอภิสิทธิ์ และสอง การกระทำของอภิสิทธิ์
  • หนึ่ง นายอภิสิทธิ์ฯ ได้กล่าวกับผู้ได้รับรางวัลไว้เองว่า การอนุรักษ์คำไทย เป็นการสนองพระมหากรุณาธิคุณฯ ที่ทรงห่วงใยการใช้ภาษา
  • สอง การกระทำของนายอภิสิทธิ์ฯ ซึ่งเคยได้รับรางวัลนี้เมื่อปี53 เป็นประธานฯมอบรางวัลปี54 และเป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี กลับพูดจาต่อสาธารณชน โดยใช้คำว่าอีโง่ กระหรี่ แรด ซึ่งเป็นการกระทำที่ คนไทยทุกคนเชื่อว่า มิได้เป็นการสนองพระมหากรุณาธิคุณ อย่างที่ได้เคยพูดเอาไว้ครับ
ก่อนพูด : เราเป็นนายคำพูด
หลังพูด : คำพูดเป็นนายเรา



        อดีตนายกฯอภิสิทธิ์ครับ คนเราโกหกคนอื่นได้แต่โกหกตัวเองไม่ได้ครับ คุณอาจจะโกหกคนไทยทั้งประเทศว่าพูดคำว่าอีโง่ แรด กระหรี่ลอยๆ ไม่ได้หมายถึงใคร แต่ตัวคุณรู้ดีว่าเจตนาที่คุณพูดต้องการสื่ออะไร คนไทยทั้งประเทศก็ทราบนิสัย ที่ชอบกระแนะกระแหนเหมือนผู้หญิง ของคุณดีและรู้ดีว่าคุณกำลังโกหกคนทั้งประเทศ เพียงแต่คนกลุ่มหนึ่งเคียดแค้นในสิ่งที่คุณพูด และคนอีกกลุ่มหนึ่งสนับสนุนในทุกสิ่งที่คุณพูด ถึงแม้มันจะเลวร้ายอย่างไรคนกลุ่มหลังนี้ ก็หลับหูหลับตาสนับสนุนคุณ โดยไม่ใช้สมองคิดครับ

        สิ่งที่ดีที่สุดที่อภิสิทธิ์ควรจะทำในวันนี้ เพื่อมิให้วัฒนธรรมไทยเสื่อมเสีย เพื่อมิให้ระคายเคืองถึงสถาบันฯ และเพื่อเป็นการสนองพระมหากรุณาธิคุณฯ อย่างที่ตัวเองเคยพูดไว้ คือ

         อภิสิทธิ์ควรออกมาขอโทษ ในความหยาบคายที่ตัวเองพูดไว้ต่อสาธารณชน และเอารางวัลที่ได้ไปคืนกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อคนรุ่นลูกหลาน ว่าคนทำผิดควรยอมรับผิด และสำนึกในสิ่งที่ตัวกระทำครับ

        สำหรับท่านที่ไม่เคยเห็น อดีตนายกฯของไทย พูดคำว่า อีโง่ กระหรี่ แรด แบบเต็มปากเต็มคำ เชิญดูได้ที่นี่ครับ


http://youtu.be/mobZH6-0KT4



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น