วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

เชน เทือกสุบรรณ ขอโทษประชาชนต่อเหตุการณ์โยนเก้าอี้ในสภา

'เชน เทือกสุบรรณ' ส.ส.ปชป. ทุ่มเก้าอี้กลางสภา เคือง พท.เสนอปิดอภิปราย

             (5 ก.ย.56)  เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า  หลังจากที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อภิปรายกันอย่างกว้างขวางต่อญัตติการเเก้ปัญหายางพารา  จนเวลา 18.50 น.โดยนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นแจ้งว่า มีประชาชนชาว จ.ประจวบคีรีขันธ์ แจ้งเข้ามาว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม  ขอให้รัฐมนตรีชี้แจงด้วย  แต่นายพายัพ ปั้นเกตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอญัตติให้ปิดการอภิปราย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ต่างกรูกันเข้าห้องประชุม ทำให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ขอให้นายพายัพ ถอนญัตติการปิดอภิปรายออกไปก่อน เพราะมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อีก 3 คนที่จะอภิปราย

           ทั้งนี้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ต่างลุกขึ้นขอร้องให้นายพายัพถอนการปิดการอภิปรายเพราะสมาชิกยังพูดถึงพืชที่ราคาตกต่ำยังไม่หมด  นายพายัพ อภิปรายว่า เนื่องจากเป็นญัตติด่วน และสมาชิกอภิปรายอย่างรอบด้านแล้ว เห็นว่าสภาฯ ควรรีบดำเนินการเพราะเกษตรกรรออยู่ ดังนั้นขอยืนญัตติการปิดอภิปราย โดยนายวิสุทธิ์ ได้อนุญาตให้ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกฯและรมว.เกษตรและสหกรณ์ชี้แจงเรื่องแก๊สน้ำตา
            อย่างไรก็ตาม การอภิปรายของนายพายัพทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจ โดยนายเชน เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอย่างโมโหว่า "อย่างนี้เดี๋ยวก็ปิดสภา เอะอะ อะไรก็จะปิด เดี๋ยวรัฐมนตรีตอบเสร็จแล้วก็ปิด ทั้งที่ยังมีเรื่องปัญหาของชาวบ้านที่ต้องให้รัฐบาลรับรู้อีกเยอะ"
            จากนั้นนายเชนได้ยกเก้าอี้ทุ่มไปข้างหน้าข้ามโต๊ะที่นั่งไป 1แถว  และทุ่มเก้าอี้อีก 1 ตัวไปโต๊ะที่นั่งไป 2 แถว ทำให้ที่พักแขนหักไป 1 ตัว จากนั้น ได้เดินไปชี้หน้าพร้อมโวยวายใส่ประธานที่ประชุม ทำให้นายวิสุทธิ์ พยายามไกล่เกลี่ยให้ใจเย็นๆ พร้อมระบุว่า ยังไม่ได้ให้ปิดการอภิปราย เพียงแต่ให้รัฐมนตรีตอบเรื่องแก๊สน้ำตาเท่านั้น ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ต่างพากันเข้าห้ามนายเชน และเก็บเก้าอี้เข้าที่นั่งเดิม จนนายเชน ยอมนั่งลง
            ต่อมา นายยุคล ชี้แจงว่า ได้สอบถาม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกฯแล้ว ทราบว่ามีประชาชนประมาณ 400 คนพยายามจะปิดถนน แต่หน่วยปราบจราจลได้ขอร้องว่าอย่าปิดถนน เพราะเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ยืนยันว่าไม่มีการใช้แก๊สน้ำตา
            จากนั้น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนายธนิตพล ไชยนันท์ ส.ส.ตาก, น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคาม ได้ขอให้เปิดการอภิปรายต่อ เพราะยังมีพืชอีกหลายชนิตที่สมาชิกยังไม่ได้พูด  แต่นายมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายว่า ที่ประชุมอภิปรายเรื่องนี้กันมาพอสมควรแล้ว และควรเคารพญัตติของนายพายัพ ทำให้นายวิสุทธิ์ ไกล่เกลี่ยว่าจะให้วิปทั้ง 2 ฝ่ายหารือกันอีกครั้ง
          ขณะที่นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า หากจะให้ไปอภิปรายในสัปดาห์หน้าต่อ ก็อาจจะไม่ทันรัฐบาล เพราะรัฐบาลจะลงพื้นที้ในวันที่ 6 ก.ย.แล้ว การเสนอข้อปิดการอภิปรายไม่ได้เป็นการจำกัดสิทธิ์ ดังนั้นขอให้ประธานใช้อำนาจและวิจารณญาณในการพิจารณาญัตติดังกล่าว ซึ่งควรจะรีบสรุปเพื่อจะส่งเรื่องทั้งหมดไปให้รัฐบาล

เชน เทือกสุบรรณ ขอโทษประชาชนต่อเหตุการณ์โยนเก้าอี้ในสภา

ระบุเหตุเกิดขึ้นเป็นเพราะถูกตัดสิทธิ์อภิปรายเป็นปากเสียงให้ประชาชนที่เดือดร้อนเรื่องยางพารา จึงเกิดความกดดันและปฏิบัติตัวไม่ถูกต้อง ด้านรองประธานสภาได้รับการขอโทษจากนายเชนแล้ว พร้อมขอให้ใจเย็นๆ ขณะที่ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ขอให้ประชาชนพิจารณาว่าสาเหตุความขัดแย้งคืออะไร และทำความเข้าใจเพื่อให้ประชาธิปไตยเดินหน้า
นายเชน เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี (แฟ้มภาพ/รัฐสภา)
        ตามที่เกิดเหตุ นายเชน เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ โยนเก้าอี้ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานสภา เมื่อคืนวานนี้ (5 ก.ย.) นั้น ล่าสุดนายเชนได้กล่าวขอโทษแล้ว
       โดยในวันนี้ (6 ก.ย.) นายเชนระบุว่าต้องขอโทษพี่น้องประชาชน เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง แต่ต้องเรียนว่าเป็นความกดดัน โดยการทำงานในสภาเราคิดว่าสภาเป็นที่ๆ เอาเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนมาพูดในเรื่องปัญหายางพารา โดยตัวเขาคิดว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้แทนจะต้องได้รับโอกาสเป็นปากเป็นเสียงแทนพี่น้องประชาชน แต่การถูกตัดสิทธิในการทำหน้าที่แทนพี่น้องประชาชน ก็ไม่ทราบว่าจะไปพูดกับพี่น้องประชาชนที่เลือกตั้งมาอย่างไร ก็เกิดเป็นความกดดันขึ้นมาและปฏิบัติตัวไม่ถูกต้อง
        ทั้งนี้มีรายงานข่าวด้วยว่า หลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวานนี้นั้น นายเชนได้มารอพบนายวิสุทธิ์ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และได้กล่าวขอโทษที่ได้กระทำการดังกล่าว โดยนายวิสุทธิ์ได้ขอให้นายเชนใจเย็นๆ ในการประชุมครั้งต่อไป และกล่าวว่าเข้าใจความเป็นห่วงประชาชนของนายเชน
        สำหรับช่วงที่เกิดเหตุดังกล่าว นายวิสุทธิ์ ได้กล่าวห้ามนายเชนว่า "ท่านเชน ใจเย็นๆ ท่านเชน ใจเย็นๆ ท่าน" "ท่านเชนไม่เคยเป็นอย่างนี้มาก่อน ท่านใจเย็นๆ" พร้อมขอให้นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.พรรคเดียวกับนายเชนให้ใจเย็นๆ ด้วย
           อภิสิทธิ์ขอให้ประชาชนพิจารณาสาเหตุความขัดแย้ง และทำความเข้าใจเพื่อให้ประชาธิปไตยเดินหน้า
         ขณะที่ ประชาชาติธุรกิจ รายงานคำกล่าวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งกล่าววันนี้ (6 ก.ย.) ในระหว่างการปาฐกถาพิเศษ “ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรพบประชาชน” ตอนหนึ่งกล่าวว่า สังคมจะปรองดองได้คือการยอมรับความหลากหลายและเปิดให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ฝ่ายค้านเป็นตัวแทนประชาชนสะท้อนความคิดเห็น เราไม่ได้ค้านทุกเรื่อง จะค้านแค่บางเรื่อง แต่การถกเถียงด้วยเหตุผลอาจถูกมองว่าเป็นการทะเลาะกัน ยืนยันว่าจะขับเคลื่อนทั้งในและนอกสภาโดยไม่ละเมิดสิทธิใคร แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในสภาเพราะไม่มีการปฏิบัติตามข้อบังคับ
         “รู้สึกตกใจที่เห็นนายเชน เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ปชป. ทุ่มเก้าอี้ในสภา เพราะอึดอัดถูกปิดปากไม่ให้พูดถึงปัญหายางพารา จึงมีอารมณ์ ขอประชาชนอย่าเบื่อหน่ายการเมือง ขอให้ดูว่าสาเหตุความขัดแย้งคืออะไรและทำความเข้าใจเพื่อให้ประชาธิปไตยเติบโตและเดินไปข้างหน้า นายเชนก็รู้สึกเสียใจ และได้กล่าวคำขอโทษ แต่หากสภาเปิดโอกาสให้สมาชิกได้อภิปรายจริงๆ ก็คงจะไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ผมก็ได้เตือนสมาชิกอยู่ตลอดว่า แม้จะหงุดหงิดอย่างไรก็แล้วแต่ก็ต้องระมัดระวังพฤติกรรมทั้งหลาย"
ที่มาของภาพประกอบ: เว็บไซต์รัฐสภา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น